221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1099486
Lãi suất liên ngân hàng không vượt 150% lãi suất cơ bản
1
Article
null
Lãi suất liên ngân hàng không vượt 150% lãi suất cơ bản
,

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 7585/NHNN-CSTT hướng dẫn việc áp dụng lãi suất vay vốn bằng đồng Việt Nam giữa các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng.

Theo đó, từ ngày 19/8/2008, các tổ chức tín dụng ấn định lãi suất huy động và lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam giữa các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng không vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố để áp dụng trong từng thời kỳ.

Tất cả mọi hoạt động cho vay trên thị trường liên ngân hàng đều phải tuân theo lãi suất cơ bản. (Ảnh: minh họa)

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, việc này là tuân thủ theo theo quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN ngày 16 tháng 5 năm 2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về cơ chế điều hành lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam.

Trước đây, việc áp dụng cơ chế lãi suất theo lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước mới áp dụng cho hoạt đông huy động - cho vay giữa khách hàng với ngân hàng là cá nhân, DN. Riêng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng chủ yếu do NH thỏa thuận.Tuy nhiên, từ nay, hoạt động cho vay trên thị trường liên ngân hàng cũng phải theo cơ chế này.

Bên cạnh đó,  Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng.

Theo đó, kể từ ngày 19/8/2008, mức lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ được điều chỉnh từ mức 0,03%/ngày (10,8%/năm) lên 0,0417%/ngày (15%/năm).

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,