221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1098976
Thị trường thép tiếp tục hạ nhiệt
1
Article
null
Thị trường thép tiếp tục hạ nhiệt
,

 - Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, nhu cầu về thép trên thị trường trong nước hiện rất thấp và giá thép đang giảm mạnh.

Lượng thép tiêu thụ của các DN thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam trong tháng 7/2008 chỉ đạt 250.000 tấn. Đây là mức tiêu thụ thấp nhất tính từ đầu năm 2008 (không tính tháng 2/2008 trùng với dịp Tết Nguyên đán). Cũng theo Hiệp hội Thép VN, lượng thép tiêu thụ trong tháng 8/2008 dự kiến còn thấp hơn nhiều so với tháng 7 vừa qua. Có những DN như Thép Việt - Nhật (Vinakyoei) trong 10 ngày qua chỉ bán được 2.000 tấn thép.

Giá thép cũng đang giảm mạnh. Hiện nay, giá thép bán ra chỉ ở mức 17,3 triệu đồng/tấn và vẫn đang trong chiều hướng giảm. Tiêu thụ thép giảm là do đang trong mùa mưa, nhu cầu xây dựng giảm mạnh. Bên cạnh đó giá thép trên thế giới cũng giảm mạnh.

Nhu cầu về thép tiếp tục giảm.

Trên thế giới, giá dầu thô giảm là nguyên nhân khiến giá thép giảm. Bên cạnh đó,  tình hình lạm phát và nền kinh tế gặp khó khăn tại nhiều quốc gia nên xây dựng giảm làm cho nhu cầu về thép giảm theo. Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng thời kỳ tăng trưởng nóng của ngành thép đã qua đi, chính vì vậy nhiều nhà sản xuất đã đẩy mạnh bán ra làm cho giá giảm mạnh. Trong 2 tuần qua, giá thép và phôi thép đã giảm tới 20-30% so với thời kỳ đỉnh điểm cách đây gần 2 tháng.

Hiện nay, giá phôi chào bán vào Việt Nam đang ở mức 950 USD/tấn nhưng có rất ít các giao dịch thành công do các DN trong nước do tiêu thụ thép chậm đã không mua hoặc chờ đợi mức giá thấp hơn nữa.

Sản xuất phôi thép trong nước cũng đang gặp khó khăn. Thuế xuất khẩu phôi hiện là 20% nên không thể xuất khẩu được. Trong khi đó, các DN trong nước không mua phôi dẫn đến nhiều DN phôi đang bí đầu ra. Công ty Cổ phần Gang thép Vạn Lợi cho biết, từ đầu tháng 8/2008 tới nay, phôi sản xuất ra tồn kho khá nhiều, lên đến hàng chục nghìn tấn không tiêu thụ được. Tình cảnh này kéo dài sẽ dẫn đến thiếu vốn để quay vòng sản xuất và nguy cơ ngừng sản xuất là khó tránh khỏi.

Hiệp hội Thép VN cho biết, các DN sản xuất phôi đề nghị Hiệp hội có ý kiến với cơ quan chức năng hạ thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép hoặc Nhà nước bỏ tiền mua phôi thép dự trữ để sản xuất phôi có đầu ra.

Hiện nay, giá quặng sắt trên thị trường thế giới giảm mạnh, từ mức 230 USD/tấn xuống chỉ còn 180 USD/tấn, giá thép phế cũng giảm đáng kể. Loại thép phế tốt trước đây các DN Việt Nam phải nhập với giá 740 USD/tấn nay giảm chỉ còn 650 USD/tấn, loại xấu từ 660 USD/tấn giảm còn 520 USD/tấn. Nguyên liệu phục vụ cho sản xuất thép giảm được dự báo sẽ làm cho thị trường thép còn tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới.

  • Trần Thuỷ
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,