221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1097394
Dầu tăng giá nhưng có dấu hiệu sẽ giảm trở lại
1
Article
null
Dầu tăng giá nhưng có dấu hiệu sẽ giảm trở lại
,

Giá dầu đêm 13/8 (giờ Việt Nam) đảo chiều tăng hơn 3,5 USD/thùng sau khi Mỹ bất ngờ thông báo dự trữ xăng dầu thấp hơn dự báo.

Giá dầu được dự báo sẽ quay đầu giảm. (Ảnh: BLB)

Cụ thể, trên sàn New York, giá dầu giao tháng 12 vào lúc 10h sáng nay 14/8 (giờ Việt Nam) tăng hơn 3,5 USD so cùng giờ với phiên liền trước lên 116,91 USD/thùng.

Giá dầu giảm là do Cục Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa công bố lượng xăng dầu dự trữ của Mỹ tuần kết thúc vào ngày 8/8 đã giảm 6,4 triệu thùng, xuống chỉ còn 202,8 triệu thùng. Mức sụt giảm này cao gấp hơn 3 lần so với dự báo. Và đây là tuần thứ 3 liên tiếp dự trữ dầu của Mỹ giảm.

Trước đó, giá dầu giao ngay đã liên tiếp giảm trong hơn 1 tháng, từ mức cao kỷ lục 147,27 USD/thùng ghi được vào ngày 11/7 xuống dưới 115 USD/thùng đầu tuần này. Đây là mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.

Giá dầu giao kỳ hạn cũng đã giảm khoảng 22% kể từ ngày 15/7 do lo ngại nhu cầu về dầu sẽ giảm trong ngắn hạn do kinh tế Mỹ suy thoái.

“Giá dầu đã giảm rất mạnh và kéo dài do vậy thị trường cần phải được điều chỉnh và dầu đã tăng trở lại”,  Kyle Cooper, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IAF Advisors, cho biết.

Tuy nhiên, ông Kyle cảnh báo những ảnh hưởng của số liệu vừa được công bố sẽ qua đi nhanh chóng. “Sự sụt giảm về dự trữ của Mỹ liên quan tới nguồn cung, chứ không phải cầu”, ông này nói.

Cho dù dự trữ xăng dầu của Mỹ đang giảm dần nhưng nó cũng không thể giúp làm dịu bớt lo ngại về xu hướng sụt giảm về nhu cầu tiêu thụ mặt hàng tối quan trọng này tại Mỹ trong dài hạn.

Theo EIA, 3 tuần dự trữ giảm vừa qua không thấm gì so với lượng cung dôi ra. Lượng dự trữ xăng dầu của Mỹ hiện tại đúng bằng mức trung bình của 5 năm qua, trong khi nhu cầu thấp hơn 1,8% so với mức trung bình 1 năm trước đó, EIA cho biết.

“Thực sự không có mấy lo ngại về việc cung xăng dầu đang bị thu hẹp lại”, các nhà phân tích tại JBC Enery tại Vienna.

Sự tăng giá trở lại của dầu có thể do yếu tố phân tích kỹ thuật nhiều hơn, giới buôn bán dầu nhận định.

Theo đó, giá dầu đã sụt giảm xuống 113,01 USD/thùng trong ngày thứ Ba vừa qua, chỉ cao hơn 1 cent so với mức hỗ trợ kỹ thuật được đưa ra bởi giới phân tích trên thế giới. Sau gần 1 tháng đi xuống, các nhà đầu tư chờ đợi thị trường sẽ lập một đáy tại đây.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, một vài hãng thông tấn nước ngoài đã dẫn lời Chủ tịch Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Chakib Khelil cho rằng giá dầu thế giới có thể giảm xuống còn 70-80 USD/thùng so với mức giá lúc đó khoảng 124 USD/thùng.

Tuy nhiên, cũng có không các dự báo cho rằng giá dầu sẽ còn tăng mạnh.

Ngày 13/7 vừa qua, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã đưa ra một dự báo khá sốc đối với các nhà đầu tư, theo đó giá dầu thô thế giới có thể lên tới 300 USD/thùng trong năm nay do tình trạng đầu cơ, bất ổn ở một số quốc gia sản xuất dầu và thiếu vốn đầu tư cho các dự án xây dựng nhà máy lọc dầu.

Ngày 3/7, phát biểu trước báo giới bên lề chuyến thăm quốc gia giàu dầu mỏ Adécbaidan của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom, Alexei Miller, dự đoán “giá dầu sẽ sớm đạt mức 250 USD/thùng".

Ông Miller cũng cho rằng sản lượng dầu của Nga sẽ giảm trong vài năm tới.

Trước đó, một loạt các dự báo khác cũng nhận định giá dầu có thể đạt mức từ 150-170 USD/thùng trong năm nay.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,