221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1094376
USD giảm giá, giảm cả lãi suất
1
Article
null
USD giảm giá, giảm cả lãi suất
,

 - Ba tuần liền, Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu về sự ổn định trên thị trường ngoại hối, cung cầu đã được cân bằng, các ngân hàng không có nhu cầu mua USD từ Ngân hàng Nhà nước. Thị trường đã có phản ứng, giá mua vào USD đã giảm và lãi suất huy động giảm khá mạnh.

Trong hai ngày đầu tuần này, các ngân hàng thương mại tiếp tục niêm yết giá USD mua vào – bán ra thấp hơn mức trần cho phép của Ngân hàng Nhà nước và đây là mức giá thấp nhất trong hơn một tháng qua. Ngày 4/8, giá mua vào phổ biến của các ngân hàng thương mại báo về Ngân hàng Nhà nước là 16.740 VND.

Thị trường USD đang ổn định trở lại. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên, trên thị trường tiếp tục có những biến động giảm giá USD mạnh hơn. Cụ thể, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá USD mua vào là 16.700 VND; giá bán ra là 16.760 VND.

Trong khi đó, tại các ngân hàng cổ phần như: Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), mức giá mua vào 16.710 VND; giá bán ra 16.760 VND, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), giá USD mua vào 16.690 VND, Ngân hàng Kỹ thương Techcombank có mức 16.600 VND - được cho là mức thấp nhất thị trường.

Như vậy, so với giá trung bình trên thị trường tuần qua, giá USD đã giảm khoảng 40 - 50 đồng/USD và các ngân hàng chỉ sử dụng một mức biến động rất thấp so với biên độ 2% mà Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Một diễn biến đáng chú ý khác. trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND cũng đã có xu hướng giảm nhẹ và thấp hơn các ngân hàng thương mại và ở quanh mức 16.750 - 16.770 VND/USD. Thực tế này càng khẳng định cán cân cung cầu về ngoại tệ của các ngân hàng đã cân bằng.

Nhờ lượng ngoại tệ về nhiều, các ngân hàng tự cân đối được nên tác động mạnh đến lãi suất huy động USD trên thị trường. Hai ngân hàng được cho là khá thông thạo về USD đã giảm mạnh lãi suất huy động và từ đó hàng loạt ngân hàng khác đã giảm lãi suất USD.

Cụ thể, Vietcombank đã giảm lãi suất xuống còn 5,8% cho kỳ hạn 12 tháng, thấp hơn nhiều mức xấp xỉ 7% mà ngân hàng này áp dụng hồi tháng 6. Ngân hàng Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) giảm lãi suất huy động USD của các doanh nghiệp từ 0,15-0,45%/năm. Mức cáo nhất là kỳ hạn sáu tháng, còn 6,35%/năm...

Đỉnh cao nhất của lãi suất huy động USD chỉ ở mức 6,5% so với mức coa nhất 8,5% hồi đầu tháng 6/2008.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất huy động của nhiều NH tính đến cuối tuần qua đã giảm từ 0,1-1,75%/năm đối với VND và giảm từ 0,05-1%/năm đối với USD.

Thị trường ngoại hối được dự báo sẽ tiếp tục bình ổn khi các thông tin cho thấy, nguồn cung đang tăng lên và nhu cầu đang tăng chậm lại từ nay đến cuối năm. Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) dự báo lượng kiều hối năm 2008 có thể đạt tới 8 tỷ USD (6 tháng đầu năm đã đạt gần 3,5 tỷ USD), tăng khoảng 60% so với năm 2007.

Trong khi đó, Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu sẽ tăng nhanh vào cuối năm và các DN sẽ tiếp tục bán ngoại tệ cho các ngân hàng để giải quyết các nhu cầu kinh doanh, ngược lại, nhập siêu tiếp tục được hạn chế, 7 tháng đầu năm ước ở mức 15,01 tỷ USD và cả năm sẽ dừng ở mức 20 tỷ USD.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;