- 9h sáng nay ngày 21/7, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 57/2008/QĐ - BTC về việc điều chỉnh giá bán xăng và các loại dầu. Theo đó, cho phép các DN nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu được phép điều chỉnh giá bán lẻ theo giá thị trường trong hệ thống phân phối của mình.
>> Hà Nội chen chân trước giờ xăng tăng giá !
Giá bán lẻ xăng tối đa ở các địa bàn gần cảng nhập khẩu là xăng A92 tăng lên 19.000 đồng/lít. Như vậy, xăng A92 đã tăng từ 14.500 lên 19.000 đồng/lít, tăng 4.500 đồng/lít. Các loại xăng khác do DN kinh doanh nhập khẩu tự quy định trên cơ sở chất lượng và giá bán đối với từng chủng loại.
Người dân chen chúc, cố gắng mua xăng trước 10h sáng 21/7/2008. Ảnh: Nguyễn Nga |
Đối với mặt hàng dầu, giá bán dầu Diesel 0,05S tăng từ 13.950 đồng lên 15.950 đồng/lít, tăng 2000 đồng/lít. Dầu hỏa từ 13.900 lên 20.000 đồng/lít, tăng 6.100 đồng/lít.
Đây là mức tăng cao nhất trong đợt này. Giá ma -zút từ 9.500 lên 13.000 đồng/lít, tăng 3.500 đồng/lít
Quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu có hiệu lực từ 10h ngày 21/7/2008.
Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp cùng với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.
Riêng với dầu Diesel do lượng sử dụng trong nền kinh tế lớn, chủ yếu phục vụ trong sản xuất kinh doanh, nên Nhà nước quyết định chỉ tăng giá mức thấp 14% và thực hiện cơ chế bù lỗ Nhà nước chịu 70%-80% số lỗ, các DN và người sử dụng chia sẻ 20%-30%.
Tuy nhiên việc tăng giá giải quyết một phần giá xăng dầu thế giới đang ở mức cao, hạn chế chênh lệch giá xăng dầu, buôn lậu và ngân sách giảm bù lỗ.
Cũng tại cuộc họp báo, Bộ Tài chính đã công bố 8 biện pháp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, kiểm soát thị trường và thực hiện an sinh xã hội. Theo đó ngoài việc tăng giá xăng, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ổn định giá bán điện, nước sạch, than cho 4 hộ tiêu dùng lớn (điện, xi măng, thép, than). Các mặt hàng khác mức giá quy định vẫn còn phù hợp tiếp tục được giữ ổn định.
Đối với các DN xăng dầu sẽ tiếp tục được đảm bảo nguồn vốn để nhập khẩu, được bù lỗ các mặt hàng theo quy định. Trong trường hợp tiền bù lỗ từ ngân sách chưa kịp, việc bù đắp trong kinh doanh xăng chưa đáp ứng được thì được khoanh nợ để tiếp tục vay vốn nhập khẩu.
-
Phước Hà
Ý kiến bạn đọc: