221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1087606
Sắp ban hành hướng dẫn nộp thuế TNCN
1
Article
null
Sắp ban hành hướng dẫn nộp thuế TNCN
,

 - Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ phó Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính thông báo.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ phó Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, ngay trong tháng 7/2008, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TTNCN). Theo đó, nghị định sẽ chỉ quy định, hướng dẫn một số điều để phục vụ cho nhu cầu quản lý và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Mục đích là làm sao người dân thực hiện được tốt.

Chưa đầy 6 tháng nữa hàng triệu người sẽ phải nộp thuế TNCN. (Ảnh minh họa)

Về nội dung của nghị định sẽ bám sát yêu cầu của luật để cụ thể hoá trong điều kiện hiện nay, trong đó có vấn đề được mọi người hết sức quan tâm, đó là giảm trừ gia cảnh. Vấn đề này có nhiều người băn khoăn, quy định của luật quá thoáng, làm sao chúng ta có thể quản lý được để tránh tình trạng gian lận thuế.

Cơ quan thuế có niềm tin rằng, phần lớn những người đạt mức thu nhập để nộp thuế đều là người có văn hoá cao, có ý thức tốt. Thứ hai là gắn với cải cách thủ tục hành chính thuế, chúng ta đề cao trách nhiệm và quyền hạn của người nộp thuế bằng việc người nộp thuế tự kê khai người phụ thuộc để trên cơ sở đó cơ quan chi trả thu nhập khấu trừ hằng tháng. Cơ quan thuế chỉ tiến hành đối chiếu trong thời gian cuối năm, khi năm tài chính hoàn thành.

Về vấn đề liệu có điều chỉnh mức giảm trừ nộp thuế trong điều kiện lạm phát tăng cao, ông Phụng cho rằng, TTNCN không đặt ra vấn đề lạm phát. Đúng ra chúng ta phải thu từ đồng thu nhập đầu tiên vì ai cũng có quyền và nghĩa vụ với đất nước. Nhưng chúng ta xét từ điều kiện quản lý, nếu thu ngay từ đồng thu nhập đầu tiên thì chi phí sẽ rất lớn, chính vì thế chúng ta mới đưa ra mức giảm trừ gia cảnh.

Theo ông Phụng, mức này không có nghĩa là người dân chỉ được tiêu đến thế, nó chỉ là cái "vạch" để tính ra trong 86 triệu người thì chỉ có mấy trăm nghìn người nộp thuế mà thôi. Khi vật giá lên thì hàng triệu người bị ảnh hưởng, Nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Chúng ta phải thay đổi quan niệm, đừng có đòi hỏi lạm phát cao là phải giảm thuế. Khi khó khăn thì Chính phủ cần phải chi nhiều cho người nghèo.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,