221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1080940
Dầu ngày càng có thêm những tác động mới hỗ trợ giá
1
Article
null
Dầu ngày càng có thêm những tác động mới hỗ trợ giá
,

Dầu vốn đã thu hút sự chú ý cao độ của giới đầu tư thì nay lại càng thêm thu hút, sau khi có thêm những tác động mới hỗ trợ. Mở đầu tuần mới, giá dầu đứng ở mức cao kỷ lục mọi thời đại sau khi chốt tuần trước ở ngưỡng cao chót vót.

Cụ thể, tính tới đầu giờ sáng 30/6 (giờ Việt Nam), giá dầu giao tháng 8/2008 trên thị trường New York tăng thêm 1,64 USD/thùng lên mức 141,85 USD/thùng.

Giao dịch dầu trên sàn New York. Ảnh: Bloomberg

Dầu chốt tuần trong ngưỡng cao chót vót

Vào cuối giờ chiều ngày cuối tuần 28/6 (tính theo giờ Việt Nam), giá dầu giao tháng 8/2008 trên thị trường New York tăng thêm 0,57 USD/thùng lên mức 140,21 USD/thùng.

Trước đó, dầu đã chạm ngưỡng lịch sử mọi thời đại.

Cụ thể, trên thị trường New York chiều 26/6, giá dầu thô lên đến 140,39 USD/thùng. Đây là mức cao chưa từng có trong lịch sử. Nguyên nhân giá dầu tăng một phần là do Libya thông báo có thể cắt giảm sản lượng, đồng thời một quan chức OPEC tuyên bố giá dầu thậm chí có thể lên tới 170 USD/thùng ngay trong mùa hè này.

Như vậy giá dầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây không phải là tin đột ngột, mức giá mới lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ thị trường tài chính.

Giám đốc đầu tư của Barrett Capital Management, ông Russell Lundeberg cho là giá dầu đã kết hợp với các yếu tố khác để tạo nên trong ngày "một tập hợp hoàn hảo các tin xấu".

Dầu càng lúc càng có thêm những tác động mới hỗ trợ giá

Giá dầu đã đột ngột tăng mạnh trở lại do một phần là do Libya thông báo có thể cắt giảm sản lượng, đồng thời một quan chức OPEC tuyên bố giá dầu thậm chí có thể lên tới 170 USD/thùng ngay trong mùa hè này.

Nhưng trước đó đã có hiện tượng nhiều nhà đầu tư, đầu cơ đã ra tay mua vào với lập luận rằng USD sẽ trở nên kém hấp dẫn sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa có những ngụ ý về lãi suất USD trong cuộc họp hai ngày vừa kết thúc lúc rạng sáng 26/5.

Đúng như dự kiến của giới quan sát, Fed đã không tăng hay giảm lãi suất cơ bản USD trong cuộc họp vừa kết thúc. Thay vào đó, lãi suất của đồng tiền này được duy trì ở mức 2%. Đây là lần đầu tiên trong 9 tháng qua, Fed không cắt giảm lãi suất USD.

Vấn đề là, trong tuyên bố lãi suất lần này, các quan chức của Fed cũng đã tiếng cảnh báo vấn đề lạm phát, do giá dầu cao tác động xấu tới kinh tế Mỹ cũng như mối đe dọa lạm phát. Trong tuyên bố về lãi suất lần trước, Fed không đề cập tới vấn đề này.

Theo giới đầu tư thì khi nói điều này, Fed đã ngụ ý rằng sẽ không tăng lãi suất trong thời gian ngắn sắp tới. Lãi suất nếu không tăng thì đồng USD sẽ kém hấp dẫn, qua đó nhường thế ưu tiên về đầu cơ cho vàng và dầu, qua đó càng làm các mặt hàng này tăng thêm.

Trước đó, quân du kích ở Nigeria lại vừa tấn công vào các nhà máy lọc dầu phương Tây đặt tại đây, khiến công tác khai thác và lọc dầu bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới nguồn cung chung của thế giới.

Nigeria là nước sản xuất dầu lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 2 ở châu Phi, do vậy biến động ở đây thường tác động tới giá dầu thế giới.

Trước đó nữa, dầu cũng đã tăng trở lại ngay sau khi các quan chức cao cấp của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn đưa ra nhận định rằng, giá dầu cao chủ yếu là do hiện tượng đầu cơ dữ dội trên thị trường và do đồng USD yếu chứ không phải do thiếu sản lượng.

OPEC cung ứng khoảng 40% sản lượng dầu cho thị trường thế giới. Nigeria là nước sản xuất dầu quan trọng trong OPEC.

  • Nhật Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,