221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1080778
Các nền kinh tế mới nổi liên kết để phát triển
1
Article
null
Các nền kinh tế mới nổi liên kết để phát triển
,

 - Chiều ngày 29/6, hơn 70 đại biểu quốc tế, trong đó có Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các thống đốc ngân hàng, các nhà hoạch định chính sách, giám đốc điều hành các tập đoàn tài chính, ngân hàng của nhiều nước trên thế giới đã có mặt tại Hà Nội để tham dự Diễn đàn các thị trường mới nổi tổ chức kỳ họp lần thừ 3 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đăng cai tổ chức.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những vấn đề: ảnh hưởng của sự phát triển thị trường tài chính quốc tế trong thời gian gần đây đối với các nền kinh tế mới nổi; vai trò của các quỹ đầu tư độc lập; triển vọng nền kinh tế Việt Nam về dài hạn; thương mại và đầu tư xuyên biên giới ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La tinh; thị trường tài chính ở khu vực các nước đang phát triển - trường hợp của thị trường tài chính ASEAN; ảnh hưởng của sự thay đổi khí hậu tới các nền kinh tế mới nổi.
 

Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn để phát triển bền vững. (Ảnh: VNN)

Phát biểu chào mừng các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho rằng, tổ chức diễn đàn lần này mang nhiều tính thời sự và đây sẽ là cơ hội để các chuyên gia đến từ các thị trường mới nổi chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau phát triển.

Các nền kinh tế mới nổi hãy cùng chia sẽ khó khăn, khắc phục và cùng nhau phát triển. Liên kết để cũng nhau đi lên, vượt qua khó khăn để phát triển bền vững, Bộ trưởng Phúc nói.

Theo Bộ trưởng Phúc, Diễn đàn lần này được tổ chức trong bối cảnh kinh tế thế giới có diễn biến phức tạp, các nước mới nổi tuy đã đạt nhiều thành tựu nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức do kinh tế thế giới đang đối mặt với sự suy giảm, giá cả tăng cao, thiên tai... đe dọa sự phát triển ổn định của nền kinh tế vĩ mô.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Gautam Kaji Chủ tịch Diễn đàn cũng cho rằng, trong sự khó khăn do các nền kinh tế lớn trên thế giới suy thoái, giá cả tăng cao... các nền kinh tế mới nổi đã chứng tỏ mình có một sức chịu đựng rất tốt và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Diễn đàn lần này sẽ tiếp tục tập trung vào các vấn đề về huy động nguồn vốn, đầu tư xuyên quốc gia, nguy cơ thay đổi khí hậu... chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để các nước thành công hơn.

Cựu Tổng Thống Philippine  Fidel Ramos có mặt tại diễn đàn cũng nhấn mạnh, 2/3 thế giới sống trong các nền kinh tế mới nổi, vì vậy, nếu các nền kinh tế này có vai trò hơn nữa và cùng hợp sức lại, cùng cố gắng để giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội thì sẽ làm cho các nền kinh tế mới nổi hấp dẫn hơn và ít rủi ro hơn. 

Nói về tình hình Việt Nam hiện nay, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã gửi đến các đại biểu một thông điệp rõ ràng, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn như lạm phát, giá cả tăng cao, thị trường tài chính có những diễn biến khó lường... Tuy nhiên, Chính phủ đã nhận ra vấn đề và có những giải phát thích hợp, thực hiện quyết liệt nhằm kiềm chế lạm phát, ồn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển biền vững. Các giải pháp của Chính phủ đã phát huy tác dụng. Đầu tư nước ngoài và xuất khẩu trong nửa đầu năm vẫn tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng và nhập siêu có xu hướng giảm. Tuy trước mắt vẫn còn những khó khăn nhưng các nhà kinh tế, các chuyên gia và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chia sẻ và nhìn nhận lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam.

Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn hiện tại và phát triển bền vững. Bộ trưởng Phúc nhấn mạnh.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,