221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1080104
Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu lên 140USD/thùng
1
Article
null
Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu lên 140USD/thùng
,

 - Trên thị trường New York chiều qua, giá dầu thô lên đến 140,39 USD/thùng. Đây là mức cao chưa từng có trong lịch sử. Phản ứng với tin này, chứng khoán Mỹ lập tức giảm mạnh.

Ảnh minh họa: Van Ness Feldman

Nguyên nhân giá dầu tăng được CNN nhận định là Libya thông báo có thể cắt giảm sản lượng, đồng thời một quan chức OPEC tuyên bố giá dầu thậm chí có thể lên tới 170 USD/thùng ngay trong mùa hè này.

Như vậy giá dầu đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù đây không phải là tin đột ngột, mức giá mới lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ thị trường tài chính.

Chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones giảm 358,41 điểm trong ngày hôm qua để xuống mức thấp nhất trong vòng 21 tháng. Cùng ngày, chỉ số S&P’s 500 giảm 2,9% và chỉ số NASDAQ giảm 3,3%.

Tập đoàn đầu tư tài chính Goldman Sachs thông báo hạ bậc các ngân hàng đầu tư Mỹ từ "hấp dẫn" xuống "trung bình". Sự hạ bậc này, ngoài giá dầu, còn có các nguyên nhân khác như toàn bộ ngành ngân hàng tiếp tục sa sút và triển vọng hồi phục còn xa.

Trong ngày, cổ phiếu của chính Goldman giảm 4%, của Citi Group giảm 6%, cổ phiếu của các tập đoàn tài chính khác cũng đồng loạt giảm, gồm Lehman Brothers, Merrill Lynch, Morgan Stanley, và Jefferies Group...

Lo ngại về giá dầu cao làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô, Goldman Sachs cũng hạ bậc cổ phiếu của tập đoàn ôtô General Motors (GM). Kết quả là trong ngày, cổ phiếu của GM giảm mất 11% để xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 33 năm.

Giám đốc đầu tư của Barrett Capital Management, ông Russell Lundeberg cho là giá dầu đã kết hợp với các yếu tố khác để tạo nên trong ngày "một tập hợp hoàn hảo các tin xấu".

  • BV (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,