221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1079068
Nhiều hàng hóa sẽ gánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt
1
Article
null
Nhiều hàng hóa sẽ gánh thêm thuế tiêu thụ đặc biệt
,

 - Bộ Tài chính đang tiến hành sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Đến nay, bản dự thảo đã được đưa ra để lấy ý kiến của các bộ, ngành. Theo bản dự thảo mới nhất, sẽ có thêm nhiều loại hàng hóa mới sẽ phải gánh thêm thuế TTĐB.

Cụ thể, theo Dự thảo sửa đổi Luật thuế TTĐB, ngoài 8 loại hàng hóa và 5 loại hình dịch vụ đang thuộc phạm vi điều chỉnh của luật hiện hành, sẽ bổ sung thêm một số loại hàng vào diện chịu thuế TTĐB như: Các sản phẩm đã chế biến từ thuốc lá; ôtô dưới 24 chỗ ngồi vừa chở người vừa chở hàng; xe mô tô có dung tích xilanh từ 175 phân khối trở lên; và trò chơi điện tử có thưởng...

Xe máy phân khối lớn sẽ chịu thuế TTĐB. (Ảnh: VNN)

Lý giải về sự bổ sung này, Bộ Tài chính cho rằng đây là những phát sinh trong quá trình thực hiện mà luật hiện hành chưa bao quát hết và cần có điều đỉnh.

Dẫn chứng về điều này, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định thuốc lá điếu, xì gà thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Nhưng trên thị trường hiện nay ngoài thuốc lá điếu, xì gà còn có thuốc lá đã chế biến, các chất thay thế thuốc lá như thuốc lá bột để hít, thuốc lá sợi để hút tẩu và các sản phẩm khác dùng để hút, nhai... Vì thế cần phải điều chỉnh.

Một mặt hàng khá nhạy cảm khác là xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi vừa chở người vừa chở hàng. 

Hiện nay, ôtô dưới 24 chỗ ngồi thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB, chứ không quy định với xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng - đây là loại xe có nhiều tính dụng song lại được sử dụng như xe cá nhân.

Còn đối với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên hay trò chơi điện tử có thưởng, luật hiện hành chỉ quy định trò chơi bằng máy jackpot chịu thuế TTĐB, trong khi trên thực tế còn nhiều loại máy điện tử khác cũng đang được sử dụng cho các trò chơi điện tử có thưởng mà luật chưa bao quát hết.

Ngoài các mặt hàng trên, Dự thảo Luật thuế TTĐB cũng bổ sung điều chỉnh một số đối tượng vào diện không chịu thuế, như: Xe ôtô chở người chuyên dùng, bao gồm xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ, xe chở người tàn tật, xe ôtô vừa thiết kế chỗ ngồi, vừa thiết kế chỗ đứng chở được trên 24 người; máy điều hòa nhiệt độ có công suất từ 90.000 BTU trở xuống được thiết kế riêng để lắp trên phương tiện vận tải: ôtô, toa xe lửa, tàu thuyền, tàu bay; hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hóa từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan; hàng hóa từ khu phi thuế quan này chuyển sang khu phi thuế quan khác.

Về mức thuế cũng có sự điều chỉnh để đi đến sự thống nhất và đơn giản hơn. Theo đó, Dự thảo Luật thuế TTĐB đã quy định thống nhất mức thuế suất chung thay cho nhiều mức như hiện nay. Cụ thể, mặt hàng rượu từ 20 độ trở lên chịu mức thuế suất là 60% thay cho 2 mức 30 và 65% như hiện nay; và dưới 20 độ thuế suất 20%.

Cùng với rượu, mặt hàng bia cũng được áp dụng một mức thuế suất phần trăm chung là 55% thay cho mức 75% và 40% hiện nay.

Đối với mặt hàng ôtô, các mức thuế suất sẽ được áp dụng phân biệt theo dung tích máy, ôtô có cùng chỗ ngồi nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn sẽ phải chịu thuế suất ở mức cao hơn. 

Theo đó, xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi (từ 9 chỗ trở xuống) có dung tích từ 2.000cc trở xuống có mức thuế suất là: 50%; xe có dung tích trên 2.000cc-3.000cc chịu mức: 60%; xe có dung tích trên 3.000cc chịu mức: 70%; đối với loại xe từ 10 chỗ đến dưới 16 chỗ ngồi (từ 10 đến 15 chỗ) và xe từ 16 chỗ đến dưới 24 chỗ ngồi vẫn giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 30% và 15%.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,