221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1078444
ĐBSCL: Nông dân ồ ạt "khai tử" mía, khóm để trồng lúa
1
Article
null
ĐBSCL: Nông dân ồ ạt 'khai tử' mía, khóm để trồng lúa
,

 -  Tại ĐBSCL, nông dân bỏ trồng mía, dứa  và cây ăn trái để chuyển sang trồng lúa do giá lúa đang tăng cao.

Giá lúa tăng cao nên không ít diện tích mía, dứa ở ĐBSCL bị sang bằng để nhường đất cho cây lúa (Ảnh: HSĐ)
Thấy giá lúa tăng cao hơn so với những năm trước nên hiện nay nông dân các tỉnh khu vực ĐBSCL đã ồ ạt chuyển đổi đất trồng mía, dứa và một số vườn cây ăn trái để trồng lúa.

Tại huyện Thới Bình (Cà Mau) diện tích mía đang bị thu hẹp dần vì có trên 500ha bị nông dân “khai tử” để chuyển sang trồng lúa. Bên phía tỉnh Hậu Giang cũng có trên 550ha mía ở huyện Long Mỹ cũng bị cào bằng để cây lúa thay thế.

Tại Bạc Liêu, nếu như vài năm trước vùng dứa Ba Đình ở xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) nổi tiếng khắp ĐBSCL với gần 500ha thì hiện chỉ còn khoảng 100ha. Nông dân cho rằng mặt dù dứa Ba Đình nổi tiếng ngọt ngon nhưng giá hiện nay quá bấp bênh, thường xuyên bị rệp sáp và nhện đỏ tấn công nên đưa máy vào san ủi để trồng lúa. Còn tại hai huyện Tam Bình và Trà Ôn của tỉnh Vĩnh Long đã có trên 50ha cam sành bị đốn sạch để nhường đất cho cây lúa.

Các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam và Viện lúa ĐBSCL cho rằng, đây là việc làm tự phát của nông dân. Nếu cứ tiếp tục chạy theo phong trào “trồng, chặt” sẽ phá vỡ quy hoạch sản xuất và hậu quả cuối cùng là chính nông dân phải gánh chịu.

  • Hàn Sơn Đỉnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,