221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1077344
Nhập khẩu hàng hoá đang giảm
1
Article
null
Nhập khẩu hàng hoá đang giảm
,

 - Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết, số liệu thống kê chính thức của tháng 5 cho thấy, tốc độ tăng nhập khẩu 5 tháng đầu năm đã giảm so với 4 tháng. Cụ thể, tốc độ tăng trong 5 tháng tăng 67,%, trong khi 4 tháng đầu năm là 71%.

Một số mặt hàng nhập khẩu mạnh các tháng trước đã có dấu hiệu giảm như: ôtô nguyên chiếc giảm 38,2% về kim ngạch, phôi thép giảm 49,6% về số lượng và 39,6% giá trị, phân đạm urê giảm 39% về lượng và kim ngạch. 

Nhập siêu đang có dấu hiệu giảm. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, nhập khẩu các mặt hàng này hiện vẫn đứng ở mức cao cả về số lượng và giá trị. Tổng kim ngạch nhập khẩu 5 tháng đã lên đến 37,8 tỷ USD. Nhập siêu 5 tháng là 14,4 tỷ USD bằng 61,6% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Khu cho biết, theo kế hoạch, nhập siêu chỉ cho phép từ 18-20 tỷ USD tức là kim ngạch nhập khẩu khoảng 80 tỷ USD. Như vậy, cần tiếp tục có các biện pháp để kìm chế nhập siêu như: các biện pháp tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô, vàng, điện thoại..., áp dụng các biện pháp kỹ thuật và thậm chí là biện pháp hành chính có thể để giảm nhập siêu.

Ngày 18/6, Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước đã có một buổi làm việc quan trọng để bàn về các vấn đề xuất nhập khẩu. Một trong những nội dung được đề cập đến là chính sách mua bán ngoại tệ đối với các DN nhập khẩu. Theo đó, những mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng cần thiết phục vụ cho mục tiêu kiềm chế lạm phát thì được ưu tiên, các mặt hàng thuộc diện không khuyến khích nhập khẩu sẽ không được cho vay ngoại tệ.

Cả Ngân hàng Nhà nước và  Bộ Công thương đang cố tìm ra biện pháp cắt giảm nhập siêu, sẽ cắt giảm ở những chỗ nào, mặt hàng nào. Sau đó có thể công bố công khai thông tin này để các DN nắm rõ và thực hiện theo mục tiêu của Chính phủ.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,