221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1071956
Thuế, phí đều tăng, thị trường ô tô đi về đâu?
1
Article
null
Thuế, phí đều tăng, thị trường ô tô đi về đâu?
,

 - Thị trường xe hơi Việt Nam sắp phải đối mặt thêm với khó khăn mới khi Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về lệ phí trước bạ sửa đổi, trong đó với dòng xe du lịch dưới 10 chỗ có mức tăng khá mạnh.

Ngày 14/5, Bộ Tài chính đã có tờ trình số 45/TTr- BTC trình Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 6 Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Chi phí cho ô tô còn tăng cao

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, kể cả lái xe - là loại xe ô tô du lịch cá nhân sử dụng nhiều) sẽ chịu mức lệ phí mới từ 10% đến 15% và giao cho hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể tỷ lệ thu lệ phí trước bạ cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đối với xe ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải và xe máy vẫn giữ nguyên tỷ lệ thu lệ phí trước bạ như hiện hành. Đồng thời không giới hạn mức khống chế tối đa số tiền lệ phí trước bạ là 500 triệu đồng/1 tài sản đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi như đang áp dụng đối với các loại tài sản khác.

Sau khi Dự thảo được xây dựng và lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương, đã có một số ý kiến cho rằng mức phí trước bạ với ô tô dưới 10 chỗ Bộ Tài chính đề nghị là quá cao và đề nghị áp dụng mức 5% trên toàn quốc, nhưng Bộ Tài chính đã bảo lưu ý kiến của mình.

Theo Bộ Tài chính, để góp phần hạn chế mạnh hơn nữa việc đăng ký phương tiện giao thông, cần nâng mức thu lên, đặc biệt là xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi là loại xe ô tô du lịch cá nhân sử dụng nhiều. Theo Bộ Tài chính mức tối thiểu phải là 10% và áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, do tình hình đặc thù của từng địa phương, tình trạng ùn tắc giao thông tại các địa phương khác nhau, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tình trạng ùn tắc giao thông nhiều hơn các địa phương khác cần áp dụng mức thu cao hơn. Bộ Tài chính đề nghị mức tối đa là 15%.

T
Thuế, phí đều tăng, thị trường xe hơi sẽ đi về đâu?

Như vậy, ngoài giải pháp về thuế, các cơ quan chức năng cũng đã tính đến nhóm giải pháp về các loại phí và lệ phí dành cho xe hơi. Đây là nhóm giải pháp được nhiều chuyên gia và dư luận đánh giá cao về tính hiệu quả đối với mục tiêu hạn chế lượng xe hơi lưu hành.

Theo tính toán, thời gian tới, chi phí để có thể sở hữu một chiếc xe hơi (dưới 10 chỗ) lại tăng đáng kể.

Việc tính lệ phí trước bạ từ trước đến nay vẫn dựa vào giá bán thông báo của các nhà sản xuất, hoặc nhập khẩu. Nhưng bên cạnh đó ngành thuế vẫn xây dựng các mức giá để tính lệ phí tối thiểu. Nếu giá xe do DN công bố cao hơn giá tính phí tối thiểu thì sẽ tính theo giá DN công bố, còn giá DN công bố thấp hơn giá tối thiểu thì tính theo giá tối thiểu.

Theo ông Huỳnh Dư An, Tổng Giám đốc Công ty Euro Auto (nhà phân phối xe BMW), hiện nay một chiếc xe BMW seri 320i (5 chỗ) của Công ty có giá bán 79.900 USD, nếu tính theo mức lệ phí trước bạ mà Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi thì khách hàng mua xe và đăng ký tại 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ phải chi xấp xỉ 12.000 USD/xe, tăng 8.000 USD so với hiện nay. Còn khách hàng mua xe tại các địa phương khác, cũng phải chi gần 8.000 USD/xe, tăng 4.000 USD so với hiện nay.

Với xe Santa Fe động cơ dầu CRDi 2.2L (7 chỗ) của hãng Hyundai nhập khẩu cũng có mức tăng mạnh. Chẳng hạn với mẫu Santa Fe động cơ dầu CRDi 2.2L giá hiện nay khoảng 50.000 USD nếu tính lệ phí trước bạ theo mức trên, khách hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải nộp khoảng 7.500 USD/xe, tăng 5.000 USD; còn tại các địa phương khác, hiện nay lệ phí trước bạ chỉ là 1.000 USD/xe thời gian tới sẽ thành 5.000 USD/xe.

Với xe trong nước cũng vậy. Chẳng hạn Honda Civic 2.0AT i-VTEC của Công ty Honda Việt Nam có giá bán mới là  611.700.000 VND. Lệ phí trước bạ tính theo mức Bộ Tài chính đề nghị thì tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, khách hàng phải nộp là 91.755.000 đồng, tăng hơn 60 triệu đồng so với  hiện nay. Còn tại các địa phương khác số tiền khách hàng phải nộp là 61.170.000 đồng, tăng gần 50 triệu đồng so với hiện nay.

Lệ phí trước bạ tăng cao thì việc muốn sở hữu một chiếc xe hơi với nhiều người càng trở nên khó khăn hơn và đồng nghĩa với điều này là thị trường xe hơi được dự báo ngày càng ảm đạm. Đó là chưa kể bên cạnh việc đề nghị tăng lệ phí trước bạ thì Bộ Tài chính vẫn đang xây dựng một mức thuế suất thuế nhập khẩu mới với ô tô nguyên chiếc mà theo một số tin đồn, có thể sẽ được nâng từ 83% hiện nay lên 94% trong thời gian tới. Ngoài ra Dự thảo về thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đã lấy xong ý kiến các cơ quan sẽ trình Chính phủ trong tháng 6 này.

Nếu cả thuế suất thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô tăng lên thì giá xe ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ cao ngất ngưởng, chỉ còn rất ít khách hàng có khả năng chi trả và thị trường ô tô bước vào thời kỳ đóng băng.

Vừa qua, với 5 lần tăng thuế nhập khẩu (hai lần trên xe nguyên chiếc, hai trên linh kiện và một trên xe đã qua sử dụng), giá xe đã tăng mạnh. Cả xe nhập khẩu lẫn xe trong nước đều tăng giá. Toyota Việt Nam tăng giá xe từ 100-500 USD tuỳ loại. Ford Việt Nam trong 10 ngày đã 2 lần ra thông báo tăng giá xe  từ 500-700 USD/chiếc. Vừa rồi Honda Việt Nam cũng công bố đã tăng giá 3 mẫu xe Civic lên thêm 6.700.000 đồng/chiếc. Sắp tới nhiều DN lắp ráp ô tô trong nước cũng tăng giá theo.

Nhộn nhịp lần cuối?

Nhiều đại lý bán xe nhập khẩu cho biết họ đã giảm xuống từ 1.000-3.000 USD/chiếc tùy loại để kéo khách.
Tại đại lý xe Hyundai trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), một khách hàng đang mua xe Hyundai Santa Fe cho biết, tính ra thì hiện nay giá xe nhập tuy đã tăng nhưng vẫn có thể chấp nhận được. Nếu có nhu cầu về xe, thì mua bây giờ vẫn còn hơn, để chậm ngày nào thiệt ngày ấy, thuế phí đều tăng sau này càng khó khăn. 

Công ty Cổ phần Hyundai Motor Việt Nam cho biết đã quyết định giảm giá bán xe trong thời gian diễn ra vòng chung kết bóng đá châu Âu (EURO 2008) mà Tập đoàn Hyundai là nhà tài trợ chính. Trong đó Hyundai Santa Fe các loại giảm 2.500 USD/xe, Hyundai Veracruz giảm 3.000 USD xe, Xe Hyundai Getz giảm 1.500 USD/xe, Hyundai Starex giảm 1.500 USD/xe, Hyundai Azera giảm 3.000 USD/xe.

Theo các đại lý bán xe nhập khẩu, mấy ngày nay cũng đã bắt đầu có thêm khách. Lý do là người ta không thể chờ đợi được xe trong nước, trong khi lo ngại về thuế, phí sắp tăng nên quay lại với xe nhập khẩu. Nhưng sự nhộn nhịp chắc cũng chỉ còn tính bằng ngày. Bởi khi thuế, phí tăng thì thị trường lại trở về sự ảm đạm. Những người đã mua xe thì vội vã đi nộp lệ phí trước bạ để tránh phải chịu mức phí tăng cao.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,