221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1065773
Lãi suất huy động: 15%/năm liệu đã là đỉnh?
1
Article
null
Lãi suất huy động: 15%/năm liệu đã là đỉnh?
,

 - Hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra cơ chế điều hành lãi suất mới. Nhiều người đang lo ngại, trong thời điểm khan hiếm vốn, các ngân hàng sẽ lao vào cuộc đua tăng lãi suất, bất chấp khả năng thua lỗ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, một đợt "sóng" tăng lãi suất là tất nhiên nhưng một cuộc đua kéo dài như hồi đầu năm là khó xảy ra.

Theo ông Lưu Đức Khánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng An Bình (ABBank) cho biết: Mặt bằng lãi suất huy động vốn nói chung sẽ dao động ở mức từ 13,5% đến 15%, tuỳ thuộc vào chiến lược của các ngân hàng là nhằm vào lợi ích trước mắt hay lợi ích lâu dài. 

 

Mô tả ảnh.

Mỗi giờ lại có thêm những cái tên mới tham gia vào làn sóng tăng lãi suất. (Ảnh: H.Toan)

"ABBank cũng như nhiều ngân hàng khác chắc chắn phải  tính toán mức lãi suất hợp lý và vừa phải không chỉ để có lợi nhuận trong thời gian ngắn mà còn phải bù đắp lạm phát cho khách hàng. Vì thế, chúng tôi nâng lãi suất ở mức đảm bảo tính cạnh tranh và hấp dẫn để giữ vững niềm tin từ các khách hàng, đặc biệt là khách hàng thân thiết. Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tập trung tăng nguồn thu từ dịch vụ", ông Khánh cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Một chuyên gia từ Ngân hàng Đầu tư - Phát triển cho biết, mức lãi suất giữa huy động và cho vay được khống chế như trong cơ chế mới này buộc các ngân hàng sẽ phải tính toán nhiều hơn. Mỗi ngân hàng có một chiến lược, cách tính toán và chi phí kinh doanh riêng nhưng mức 15% đã là cao và mức trên 16% thì khó tránh khỏi lỗ.

Ông Cao Sỹ Kiêm - Thành viên Ban Hội đồng tư vấn Tài chính - Tiền tệ quốc gia cũng cho rằng, khó xảy ra một cuộc đua lãi suất và mức dự kiến chung được nhiều ngân hàng áp dụng là 13 - 14%/năm.

Cuối giờ chiều ngày 19/05/2008, tiếp tục có thêm các ngân hàng mới tham gia nâng lãi suất.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đã chính thức tăng lãi suất lên 14%/năm đối với tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng; 14,20%/năm đối với tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng; 14,25%/năm đối với tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng; 14,34% đối với tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng và 14,4% đối với tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng trở lên.

Ngân hàng Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) cũng đã tăng lãi suất tiền đồng kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần lên 13%/năm; 1 tháng, 2 tháng: 13,5%/năm; từ 6 tháng đến 12 tháng: 14%/năm.

Cũng trong ngày 19/5, một số ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên mức khá cao, 15%/năm như Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPBank), Ngân hàng Nam Việt (Navibank)...

  • Phước Hà

    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,