221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1064993
Bỏ trần lãi suất huy động vốn 12%?
1
Article
null
Bỏ trần lãi suất huy động vốn 12%?
,

 - Thông tin từ một số ngân hàng cho biết, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng và các ngân hàng thương mại đã họp để bàn về việc duy trì hay không trần lãi suất huy động trong thời gian tới. Rất có thể, mức trần lãi suất huy động 12% đang áp dụng hiện nay sẽ được dỡ bỏ.

Được biết, ngày 15/5, Hiệp hội các ngân hàng thương mại đã có buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về tình hình hoạt động của ngành ngân hàng, trong đó, vấn đề tồn tại hay không trần lãi suất đã được đề cập.

Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội và các ngân hàng thương mại đã và sẽ tiếp tục có nhiều buổi làm việc về vấn đề này. Các quyết định chính thức có thể sẽ được công bố vào ngày 17/5.

Trần lãi suất gây khó cho các ngân hàng huy động vốn. (Ảnh: H. Toan)
Trần lãi suất gây khó cho các ngân hàng huy động vốn. (Ảnh: H. Toan)

Mức trần lãi suất 12% được quy định ở trong Công điện 02/CĐ-NHNN của NHNN ngày 26/2/2008. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo không tiếp tục duy trì mức trần lãi suất này nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn và các ngân hàng thương mại vẫn xem mức trần quy định hành chính này vẫn tồn tại.

Bên cạnh đó, từ ngày 28/4, các ngân hàng thương mại đã đồng thuận áp dụng mức lãi suất trần 12% và mức này vẫn được các ngân hàng tuân thủ cho đến nay.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng mức trần 12% việc huy động vốn của các ngân hàng tiếp tục gặp khó khăn, nguồn vốn huy động vẫn ở mức thấp, trong khi đó nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp lại rất cao khiến cho cả ngân hàng và DN rơi vào tình cảnh thiếu vốn.

Hơn nữa, với mức lãi suất 12%, nhiều chuyên gia cho rằng là không hợp lý vì không đảm bảo lãi suất thực dương theo Chỉ đạo của Chính phủ nhất là trong tình hình lạm phát hiện nay.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,