221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1062451
Ngân hàng khuyến mãi: Mạnh mẽ nhưng không ồn ào
1
Article
null
Ngân hàng khuyến mãi: Mạnh mẽ nhưng không ồn ào
,

 - Sau khi nhận được tín hiệu chính thức về khuyến mãi từ Hiệp hội Ngân hàng, các ngân hàng thương mại đã ráo riết chuẩn bị tung ra các chương trình khuyến mãi để tăng thêm sức hấp dẫn. Vào thời điểm này các chương trình khuyến mãi được các ngân hàng kỳ vọng nhiều, nhất là trong hoàn cảnh lãi suất huy động kịch trần 12% nhưng lượng vốn hút về vẫn có dấu hiệu giảm.

Nhu cầu huy động vốn cao nên các ngân hàng không ngần ngại mạnh tay cho khuyến mãi. Tuy nhiên, để tránh vướng vào điểm lưu ý của Hiệp hội Ngân hàng là khuyến mãi không được làm lãi suất thực vượt quá 12% nên các chương trình khuyến mãi được tính toán khá kỹ dưới nhiều hình thức, triển khai có phần bớt ồn ào và hướng trực tiếp đến từng người gửi tiền. 

Mô tả ảnh.
Tăng khuyến mãi thêm động lực hút vốn. (Ảnh: H. Toan)

Bắt đầu từ ngày 12/5/2008, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) cho biết, sẽ đưa ra thị trường một sản phẩm tiết kiệm VND bảo đảm giá trị theo vàng. Khi lựa chọn hình thức tiết kiệm này, khách hàng được bảo toàn gốc theo giá vàng và trong mọi điều kiện, không thấp hơn giá trị tiền gửi ban đầu. Ngoài ra lãi suất tiền gửi cao hơn so với gửi tiết kiệm bằng vàng thông thường.

Theo đó, chỉ cần có số tiền VND quy đổi tương đương giá trị 1 chỉ vàng là khách hàng có thể tham dự chương trình với các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 18 tháng trên toàn hệ thống của OceanBank. Tiền gốc của khách hàng được thanh toán bằng tiền VND quy ra theo giá vàng. Trường hợp giá vàng tại thời điểm sổ tiết kiệm đáo hạn lớn hơn giá vàng tại thời điểm gửi tiền, khách hàng sẽ nhận được số tiền gốc VND được quy ra theo giá vàng tại thời điểm đáo hạn. Tiền lãi cuối kỳ được tính bằng VND, nếu khách hàng chưa đến nhận lãi.

Cách làm này của OceanBank được cho là khá khôn khoan khi đánh trúng tâm lý của người giữ tiền trong giai đoạn các tài sản như vàng, USD có những biến động lớn so với VND. Mặc dù không hẳn là một chương trình khuyến mãi nhưng với lãi suất cao và sự đảm bảo thì sự hấp dẫn của nó không thua một chương trình lớn.

Một chương trình khuyến mãi được xem là lớn nhất hiện nay của Techcombank khi đưa ra sảm phẩm tiết kiệm siêu may mắn và khuyến mãi đi cùng. Tiết kiệm “Siêu may mắn” thực chất là một sản phẩm tiền gửi tiết kiệm dự thưởng áp dụng với VND và USD, theo đó, người gửi tiền tiết kiệm được tham gia chương trình dự thưởng với giải thưởng lớn của Techcombank với tổng giá trị lên đến hơn 2,7 tỷ đồng. Với số tiền gửi tối thiểu 10 triệu đồng hay 1000USD, khách hàng có cơ hội trúng giải thưởng 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, từ ngày 5/5 đến 2/8, NH Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng "Vui hè nhộn nhịp, du lịch rộn ràng".

Cũng với mục đích tăng sức hấp dẫn, Ngân hàng Vietinbank cũng vừa triển khai chương trình "Gửi kỳ phiếu trúng Mercedes và Camry" dành cho khách hàng mua kỳ phiếu USD và VND kỳ hạn 3, 4, 5, 7 và 9 tháng với lãi suất cao nhất là 12%/năm đối với kỳ phiếu VND và 6%/năm đối với USD.

Được biết, đây là số ít chương trình khuyến mãi được triển khai tại thời điểm này nhờ có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, sau khi có chủ trương cho khuyến mãi thì rất nhiều ngân hàng đang xây dựng chương trình để xin phép khuyến mãi. Dự kiến chỉ trong 1-2 tuần tới sẽ có rất nhiều chương trình khuyến mãi mới được các ngân hàng tung ra để hút khách.

Trong khi đó, nhiều người đã phản ánh hiện tượng ngân hàng đang có xu hướng áp dụng lãi suất thỏa thuận với những khách hàng gửi tiền lớn. Đây là hình thức không công khai nhưng đang diễn ra khá phổ biển. Với một số tiền gửi lớn, thông thường là 1 tỷ đồng trở lên, khách hàng có quyền thỏa thuận với ngân hàng lãi suất huy động cao hơn mức trần hiện nay.

Giám đốc một ngân hàng cổ phần thừa nhận, hiện tượng này là có. Ông này giải thích, những khách hàng lớn thường là người có quan hệ rộng hay là DN. Họ hoàn toàn có thể yêu cầu ngân hàng trả lãi suất cao nếu không chính họ sẽ rút tiền về và trực tiếp cho vay với lãi suất cao. Hiện tượng một số DN rút tiền gửi về cho vay là có và để không mất đi nguồn vốn quan trọng này, ngân hàng không còn cách nào khác là buộc phải áp dụng lãi suất thỏa thuận.

Cùng với các chương trình khuyến mãi, các ngân hàng cũng đang mạnh tay trong việc tăng lãi suất huy động tối đa cho các hình thức huy động vốn. Eximbank áp dụng lãi suất huy động vàng mới, tăng ở tất cả kỳ hạn gửi từ 2 đến 60 tháng. Nếu gửi từ 10 lượng vàng trở lên sẽ được cộng thêm lãi suất thưởng bậc thang theo số dư tương ứng: 10-60 lượng: 0,2%/năm, 60-200 lượng: 0,3%/năm, 200-400 lượng: 0,42%/năm và trên 400 lượng được cộng lãi suất thưởng 0,55%/năm. VIB Bank với kỳ phiếu USD kỳ hạn 5 tháng trả lãi cuối kỳ là 6,1%/năm, kỳ hạn 8 tháng trả lãi cuối kỳ là 6,3%/năm. 

Tăng cường dịch vụ

Với những biến động về tín dụng trong năm 2008, các ngân hàng có thêm cơ hội nhìn lại mình trên nhiều vấn đề, trong đó có việc điều tiết cơ cấu kinh doanh giữa tín dụng và phát triển dịch vụ. 

Các ngân hàng Việt Nam chủ yếu khai thác tín dụng trong khi đó chưa quan tâm đẩy mạnh các dịch vụ hiện đại. Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam cho biết, năm 2008, ngân hàng này sẽ đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ với tốc độ cao hơn mọi năm và xem đây là một hướng ưu tiên phát triển bền vừng.

Mới đây, Ngân hàng Quốc tế (VIB Bank) chính thức triển khai sản phẩm E-Savings. Tài khoản E-Savings là một hình thức gửi tiền trên tài khoản, trong đó khách hàng được hưởng mức lãi suất cao hơn khi số dư tiền gửi gia tăng tương ứng.

Trong giai đoạn đầu, khi sử dụng sản phẩm E-Savings, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất bậc thang theo số dư tiền gửi; chuyển khoản tự động hai chiều; truy vấn thông tin tài khoản bằng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking. Trong giai đoạn ứng dụng tiếp theo của sản phẩm, khách hàng không cần phải trực tiếp đến ngân hàng để giao dịch mà có thể thực hiện các giao dịch linh hoạt qua một trong các phương thức như: trên Internet banking, ATM, POS.

  • Phước Hà
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,