221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1061135
Dự kiến tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô
1
Article
null
Dự kiến tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô
,

  - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành và các DN về việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó mặt hàng ôtô sẽ bị tăng mạnh.

Dòng xe 6-9 chỗ sẽ bị tăng thuế nhiều nhất

Theo Bộ Tài chính, lý do phải sửa đổi  thuế TTĐB với ôtô là vì hiện nay ôtô chở người từ 24 chỗ trở xuống thuộc diện chịu thuế TTĐB, tuy nhiên quy định này trên thực tế đã không bao quát được một số dòng xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng như xe Van, Pick up... Đây là loại xe lưỡng tính mà thực tế thì phần lớn được sử dụng để làm phương tiện cá nhân.

Bên cạnh đó thuế TTĐB hiện hành áp dụng với ôtô chở người được phân biệt theo số chỗ ngồi và chia làm 3 nhóm: từ 5 chỗ trở xuống (có thuế suất 50%), từ 6-15 chỗ (có thuế suất 30%) và từ 16-24 chỗ (có thuế suất 15%). Với quy định này thì cùng loại xe sử dụng chủ yếu cho mục đích tiêu dùng cá nhân song loại dưới 5 chỗ lại có mức thuế suất thuế TTĐB cao hơn nhiều so với loại xe từ 6-9 chỗ. Thực tế hiện nay cho thấy các DN trong nước đã tập trung đầu tư vào sản xuất nhiều các dòng xe từ 6-9 chỗ vì có mức thuế TTĐB thấp hơn.

Việc sử dụng ôtô đặc biệt là xe ôtô cá nhân ngày càng gia tăng trong điều kiện cơ sở hạ tầng của ta còn chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển của các phương tiện thì việc tăng sử dụng ôtô cũng là một nguyên nhân gây nên ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, theo đó cần điều chỉnh và sắp xếp lại mức thuế suất đối với từng loại xe cho phù hợp.

Mô tả ảnh.

Dòng xe 6-9 chỗ sẽ bị tăng thuế nhiều nhất nếu luật thuế TTĐB sửa đổi được áp dụng. ( Ảnh minh hoạ - Trần Thuỷ)

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã đề nghị sửa đổi thuế TTĐB với mặt hàng ôtô. Luật thuế hiện hành mức thuế suất chỉ áp dụng theo chỗ ngồi. Tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy tại nhiều nước bên cạnh việc sử dụng tiêu chí chỗ ngồi, thuế suất thuế TTĐB còn được quy định theo dung tích máy. Dung tích máy càng cao thì thuế suất càng cao.

Ngoài ra trên thế giới đang sản xuất loại xe thân thiện với môi trường sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sinh học Trong tương lai gần loại xe này cũng có thể xuất hiện tại Việt Nam, vì vậy cần có chính sách khuyến khích sản xuất, nhập khẩu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng.

Sẽ trình Chính phủ trong tháng 6/2008

Qua tham khảo kinh nghiệm các nước cho thấy các loại xe chở người dưới 10 chỗ đều cùng một nhóm chịu thuế. Với nội dung trên, Bộ Tài chính đề nghị các mức thuế với ôtô như sau:

Xe chở người dưới 10 chỗ (từ 9 chỗ trở xuống) quy định các mức thuế suất phân biệt theo dung tích máy và áp dụng chung cho các loại xe. Dung tích từ 2.000cc trở xuống là 50%, từ 2.000cc-3.000cc là 60% và trên 3.000cc là 70%.

Đối với xe từ 10 đến dưới 16 chỗ, giữ nguyên mức thế suất hiện hành là 30% và xe từ 16 chỗ đến 24 chỗ giữ nguyên mức thuế suất hiện hành là 15%.

Việc giữ nguyên thuế suất với xe từ 10-24 chỗ là phù hợp với thực tế vì những loại xe này là phương tiện phục vụ sản xuất, thương mại và dịch vụ, không phải phục vụ mục đích cá nhân. Nếu tăng thuế loại xe này sẽ làm tăng chi phí của các DN.

Thực hiện phương án trên không ảnh hưởng đáng kể đến các DN lắp ráp ôtô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì hiện nay xe chở người dưới 24 chỗ sản xuất trong nước có dung tích xi lanh dưới 2.000cc chiếm 60% tổng số xe chịu thuế TTĐB. 

Loại xe chịu tác động của việc điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB khi chuyển sang phương án tính thuế theo dung tích xi lanh chiếm khoảng 32% tổng số xe chịu thuế TTĐB, trong đó chủ yếu là các loại xe có dung tích từ 2.000 cc đến dưới 3.000cc với mức thuế TTĐB dự kiến tăng từ 50% lên 60%. Loại xe chịu mức thuế cao nhất (trên 3.000cc) hiện chỉ chiếm khoảng 3% sản lượng sản xuất và khoảng 2,5% tổng số xe thuộc diện chịu thuế TTĐB.

Tuy nhiên loại xe chịu tác động nhiều nhất là từ 6-9 chỗ do mức thế suất dự kiến được điều chỉnh tăng từ 30% lên các mức 50%, 60% và 70% (tuỳ theo dung tích máy).

Đối với xe vừa chở người, vừa chở hàng (Pick up, Van) quy định thêm 1 dòng riêng vào biểu thuế TTĐB là 15%. Đối với xe chạy điện, năng lượng mặt trời, sinh học... đề nghị bổ sung mức thuế TTĐB bằng 60% so với mức thuế suất áp dụng với từng loại ôtô.

Theo Bộ Tài chính, việc lấy ý kiến các cơ quan sẽ kết thúc trước ngày 17/5/2008 và trình Chính phủ trong tháng 6/2008 để Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội vào tháng 8/2008. Sau đó sẽ trình Quốc hội khoá XI thông qua vào kỳ họp thứ 4 dự kiến diễn ra tháng 11/2008.

Thị trường ôtô: khó đoán vì chính sách thay đổi xoành xoạch

Theo tính toán của các DN nếu các mức thuế này được áp dụng thì riêng dòng xe 6-9 chỗ sẽ tăng giá đáng kể. Chiếc Innova của Toyota Việt Nam sẽ tăng khoảng 4.000 USD, còn với mẫu xe Captiva Chevrolet của GM Deawoo (dung tích 2.4 L) thì tăng khoảng 6.000 USD, các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Hyundai Santa Fe tăng khoảng 9.000 USD...

Với mức tăng như vậy lợi thế của dòng xe 6-9 chỗ không còn nữa.  Một số DN đang đầu tư để sản xuất dòng xe 7 chỗ tại Việt Nam như Toyota, Ford Việt Nam chắc chắn sẽ gặp khó khăn lớn khi những sản phẩm thế mạnh như Innova hay Everest không còn thế mạnh.

Toyota Việt Nam đang đầu tư trên 30 triệu USD mở rộng sản xuất và dự kiến nâng tỷ lệ nội địa hoá với xe Innova lên 45% còn Ford thì vừa công bố đầu tư thêm 10 triệu USD để nâng công suất nhà máy lên 1.000 xe/tháng trong đó chủ yếu là xe Everest. Nay chắc chắn các kế hoạch này sẽ gặp nhiều khó khăn nếu những mức thuế TTĐB mới được áp dụng. Việc thuế ôtô luôn thay đổi làm cho các DN gặp khó khăn trong hoạch định và thực hiện kế hoạch kinh doanh là điều bị phàn nàn nhiều nhất.

Mới đây trả lời báo chí, ông Tsuyoshi Awai - Giám đốc marketing Toyota Việt Nam đã cho biết: Việc thường xuyên điều chỉnh thuế ôtô đã gây ra nhiều biến động trên thị trường và làm cho thị trường ô tô trở nên phức tạp và khó dự đoán. Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ có các chính sách trung và dài hạn để các doanh nghiệp có thể an tâm hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Điều đó cũng sẽ hỗ trợ cho việc mời gọi các nhà cung cấp linh kiện đầu tư vào Việt Nam để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Vinaxuki (Nhà máy ôtô Xuân Kiên) trong 1 lần trao đổi với phóng viên VietNamNet đã nói: Khắp thế giới người ta đều biết chính sách ôtô của Việt Nam thay đổi xoành xoạch.

"Tôi sang Đài Loan gặp gỡ các nhà sản xuất linh kiện ôtô hợp tác làm ăn. Cũng đề nghị 1 số DN đầu tư vào Việt Nam, nhưng họ từ chối thẳng thừng vì biết chính sách về ôtô của ta không những thay đổi liên tục mà còn thay đổi kiểu bất ngờ, chẳng có lộ trình, chẳng tham khảo ý kiến ai cả nên họ không thể hình dung nổi", ông Huyên nói.

  • Trần Thuỷ
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,