221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1059319
"Vài ngày tới, thị trường gạo sẽ trở lại bình thường"
1
Article
null
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT:
'Vài ngày tới, thị trường gạo sẽ trở lại bình thường'
,

 - Chiều 29/4, tại cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát cho hay Tổng Công ty Lương thực miền Bắc đã mở thêm 14 điểm bán gạo với giá 11.000 đồng/kg. Ông tin tưởng: "Vài ngày tới, sẽ đưa thị trường trở lại bình thường".

Hà Nội mở thêm 14 điểm bán gạo giá 11.000 đồng/kg 

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thị trường trong nước hoàn toàn có đủ lương thực để đảm bảo đủ nhu cầu cho nhân dân, thậm chí tiếp tục dư thừa để xuất khẩu.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời phỏng vấn của báo chí sau cuộc họp báo. Ảnh: VA
Hiện nay, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc còn tồn kho trên 300.000 tấn gạo, đủ điều kiện xuất khẩu cho những hợp đồng đã ký và đảm bảo cung cấp cho cho các tỉnh từ Huế trở ra, từ nay đến 30/6 với giá 11.000 đồng/kg, loại gạo 15% tấm tiêu chuẩn xuất khẩu.

Riêng tại Hà Nội, Tổng công ty mở thêm 14 cửa hàng tiện lợi để phục vụ nhân dân, đồng thời sẽ mang gạo lên vùng cao, miền núi. "Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB-XH nắm tình hình các địa phương để trợ cấp kịp thời cho người nghèo với mức 10 kg/người", ông Phát nói.

Về việc xuất khẩu, Bộ trưởng NN&PTNT cho hay: "Chủ trương của Chính phủ là xuất khẩu số lượng hợp lý, lộ trình phù hợp, không xuất khẩu quá mức khiến thiếu gạo trong nước, cũng không ngừng xuất khẩu để ghim giữ hàng. Phải đảm bảo lợi ích người trồng lúa và đời sống nhân dân, nhất là người nghèo". 

TIN LIÊN QUAN
 

Trong năm nay, sẽ xuất khẩu 3,5-4 triệu tấn, nhưng cho đến hết quý III chỉ ký hợp đồng khoảng 3,5 triệu tấn. Tùy diễn biến tình hình, đến tháng 10 có thể ký bổ sung. Hoàn toàn không có chuyện ngưng xuất khẩu", ông Cao Đức Phát cho hay.

"Tôi tin rằng trong một vài ngày tới, sẽ đưa thị trường trở lại bình thường. Chính phủ đã giao Bộ Công thương và các bộ liên quan theo dõi sát sao liệu giá gạo trên thế giới có lên cao nữa không, để xử lý kịp thời", Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương: "Cần nhìn nhận một cách bình tĩnh"

14 điểm bán gạo giá 11.000 đồng/kg tại Hà Nội:

45 Lò Đúc, Bến xe Lương Yên, 3 Lãng Yên, 66 Nguyễn Trường Tộ, 8 Điện Biên, 36 Nguyễn Hữu Huân, 50 Châu Long, 111 Khâm Thiên, 5 Ngô Thì Nhậm, 780 Minh Khai, Trung tâm kinh doanh lương thực Thanh Trì, Ki-ốt số 6 - nhà CT 3 tập thể Linh Đàm, cửa hàng lương thực Chợ Mới, cửa hàng lương thực Phú Thụy.

Cũng có mặt tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú lại cho rằng: "Gạo không phải là mặt hàng do Nhà nước định giá hoặc nằm trong số các mặt hàng cần bình ổn giá. Vì thế, giá gạo sẽ xuống nhưng không thể nói bao giờ sẽ trở về giá cũ".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Cẩm Tú nói, cần nhìn nhận vấn đề một cách bình tĩnh, khi vụ đông - xuân ở miền Nam trúng mùa, miền Bắc thời tiết thuận lợi nên khả năng được mùa rất lớn. 

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm về cơn sốt ảo, ông Tú nói: "Không thể quy trách nhiệm", bởi cơn sốt này, theo ông, "không do ai cả, mà do diễn biến của xã hội, do mỗi người không bình tĩnh".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, chưa có thông tin để kết luận về việc đầu cơ của những doanh nghiệp kinh doanh lương thực lớn, cũng như chưa phát hiện được doanh nghiệp nào kinh doanh gạo dù không có chức năng. 

"Có một dạng đầu cơ khác không thể xử lý hành chính mà phải giáo dục, tuyên truyền, đó là kinh doanh nhỏ lẻ, giữ một ít gạo, mai mới bán, chờ tăng giá, hoặc là từng gia đình mua tích trữ".

Ông Tú cũng nói, trong thời gian tới sẽ phải rút kinh nghiệm trong việc xử lý thông tin, đặc biệt từ phía các doanh nghiệp, bởi việc biến động giá hoàn toàn có thể xảy ra với những mặt hàng khác. "Có những doanh nghiệp có thiện chí nên hạn chế định lượng bán, nhưng như thế tình hình lại phức tạp lên".

Về công tác dự báo, ông Tú thừa nhận: "Đúng là công tác dự báo giá cả còn nhiều yếu kém nhưng để khắc phục không chỉ đòi hỏi riêng cơ quan nhà nước".

"Muốn dự báo tốt, cần có nguồn tin cập nhật tốt mà ta chưa có điều kiện. Có thông tin tốt rồi, cũng phải có phương pháp xử lý tốt, điều này không thể giải quyết trong vòng ngày một, ngày hai. Dự báo thị trường trong nước không phải lúc nào cũng sát thực tế nhưng ngay trên thế giới, các nhà kinh tế có đủ điều kiện và kinh nghiệm không phải lúc nào cũng dự báo tốt", Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú nói.

  • Vân Anh 
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,