221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1058939
Bộ Công thương: Sẽ xử lý mạnh hành vi đầu cơ gạo
1
Article
null
Bộ Công thương: Sẽ xử lý mạnh hành vi đầu cơ gạo
,

 - Sau những biến động mạnh trên thị trường gạo, điểm yếu đã bộc lộ rõ là khâu phân phối chưa được quản lý tốt và còn nhiều bất cập. Chính vì thế, Bộ Công thương cho rằng, trong thời gian tới, cần phải tổ chức tốt hơn hệ thống này.

TIN LIÊN QUAN
Trao đổi với báo chí trong ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, hiện nay, Việt Nam đang có hai hệ thống phân phối gạo là hệ thống dùng cho xuất khẩu thì tương đối ổn định, điều hành khá tốt. Còn hệ thống phân phối gạo trong nước thì đang phụ thuộc vào thị trường nhiều hơn.

Sau những biến động trên thị trường, Bộ Công thương cho biết sẽ tập trung kiểm tra hệ thống phân phối gạo trong nước.

Theo Bộ Công thương, vừa qua, việc các siêu thị bán ra hạn chế là hành động không phù hợp. Điều này sẽ kích thích yếu tố tâm lý vốn đang sợ thiếu gạo, giá gạo lên cao. Hiện nay, Bộ đang chỉ đạo Cục Quản lý thị trường nắm kỹ tình hình, chỉ đích danh các cá nhân nào, địa chỉ có hành vi gây bất ổn để xử lý. 

Mô tả ảnh.
Xử lý các hành vi đầu cơ làm tăng giá gạo ảo. (Ảnh: Phước Hà)

Trước hết, sẽ tập trung xử lý với các DN lớn, nhất là những DN không kinh doanh mặt hàng lúa gạo nhưng lại đầu cơ gạo. Còn đối với các DN nhỏ, các cửa hàng, Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Không để các cửa hàng, DN đăng ký và niêm yết giá một đằng nhưng lại bán một nẻo.

Ông Tú thừa nhận, diến biễn thị trường vừa qua đã giúp nhận ra những bất cập của hệ thống phân phối. Sắp tới, các bên liên quan sẽ phải chú trọng làm tốt công tác điều hòa thị trường, phải có lượng dữ trữ để điều tiết thị trường tốt hơn.

Thực tế, thời gian qua đã chưa làm tốt điều này là do trước đây có một hệ thống các DN thương mại lớn làm công cụ cho nhà nước điều tiết nhưng bây giờ vai trò đó không còn được như trước. Đối với mặt hàng gạo chỉ còn vài tổng công ty để điều tiết, trong khi đó các mặt hàng thực phẩm thì không có. Đây chính là vấn đề.

Theo ông Tú, hiện nay, Việt Nam đang tập trung xây dựng các tập đoàn lớn về công nghiệp nhưng không thể vì thế mà quên đi việc phát triển các tập đoàn về dịch vụ - thương mại. Việc điều hành trước nay dựa phần lớn vào các bộ. Các bộ đã làm thay cả các tập đoàn thương mại trong việc đi mở thị trường nhưng chúng ta phải hiểu rằng Bộ chỉ mở thị trường chỉ bằng chính sách, không thể đi làm những công việc cụ thể. 

Giá gạo sẽ giảm nhanh

Theo thông tin mà Bộ Công thương cập nhật được thì vụ Đông xuân ở miển Nam đạt kết quả rất khả quan, sản lượng thu hoạch ước đạt gần 10 triệu tấn, tăng cao hơn năm ngoái. Vụ Đông xuân ở miền Bắc cũng đang thuận lợi và hứa hẹn cho thu hoạch tốt.. Với tình hình này, năm nay không thể có chuyện thiếu lương thực.

Về xuất khẩu gạo, Thủ tướng đã quyết định hạn chế xuất khẩu gạo. Dự tính đến hết quý III/2008 mới xuất khoảng 3,8 triệu tấn, thấp hơn các năm khoảng 1 triệu tấn. Thực tế hiện nay, các DN mới xuất khoảng 2,8 triệu tấn, còn rất xa so với chỉ tiêu, vì thế chắc chắn không xảy ra thiếu gạo.

Tình trạng vừa qua ở Tp Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chỉ là sốt ảo do thiếu nguồn cung tức thời.

Bên cạnh đó thị trường lại bị ảnh hưởng tâm lý trước các thông tin thiếu gạo trên thế giới. Ngoài ra, thị trường xuất hiện tình trạng đầu cơ ở cả hai góc đọ. DN lớn đầu cơ và nhất là các cửa hàng và DN nhỏ đầu cơ nhỏ lẻ, tích trữ đề phòng tăng giá.. .làm cho thị trường thêm căng thẳng.

Tất nhiên, tất cả những vấn đề này sẽ sớm được xử lý. Cái gốc vấn đề là Việt Nam không thiếu gạo, tình trạng đầu cơ gây sốt ảo sẽ được chấn chỉnh. Giá gạo sẽ sớm giảm trong một vài ngày tới.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,