221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1058873
Dồn gạo về các thành phố lớn
1
Article
null
Dồn gạo về các thành phố lớn
,

 - Trước tình hình cơn sốt gạo "ảo" hiện nay tại một số địa phương, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát sáng nay (28/4) đã gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo các tổng công ty lương thực (Vinafood 1 và Vinafood 2) yêu cầu mở kho, dồn gạo về các thành phố lớn. 

Mô tả ảnh.

Năm nay Việt Nam dự kiến giảm 1 triệu tấn gạo xuất khẩu.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng nay cũng chỉ đạo hai tổng công ty lương thực và các công ty kinh doanh lương thực khác tiếp tục cung ứng, đảm bảo đầy đủ gạo, nhanh chóng bình ổn thị trường gạo trong nước, không để khan hiếm cục bộ.

Xác định đây là hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự quốc gia, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm kẻ xấu tung tin thất thiệt, gây rối, đầu cơ trục lợi, mua vét gạo; Bộ Công thương tăng cường quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu gạo qua biên giới.

Trao đổi với báo giới, ông Trương Thanh Phong, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2), Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), nói rằng, nếu các siêu thị không có gạo để bán, hãy liên hệ tổng công ty qua các số điện thoại: 08.8256251; 08.8292342. Riêng tại các tỉnh ĐBSCL, có thể liên hệ trực tiếp với các công ty lương thực Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Kiên Giang.

Sẽ tiếp tục có các nguồn gạo bổ sung

TIN LIÊN QUAN
Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, nguồn cung lúa gạo sẽ tiếp tục dồi dào vào tháng 5, tháng 6 tới, khi miền Bắc thu hoạch vụ đông xuân và các tỉnh miền Nam thu hoạch lúa hè thu sớm. Lúa đông xuân ở phía Bắc đang phát triển tốt, nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến sẽ cho sản lượng 6,5 triệu tấn lúa.

Con số này tương đương với sản lượng vụ đông xuân 2006-2007.

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung đang thu hoạch vụ đông xuân. Theo Cục Trồng trọt, báo cáo tiến độ thu hoạch của các tỉnh trong vùng và đánh giá trên đồng ruộng cho thấy, dự kiến vụ đông xuân 2007-2008, sản lượng lúa toàn khu vực này đạt 1,2 triệu tấn, giảm so với vụ trước khoảng 80.000-100.000 tấn. Trong đó, một số địa phương bị giảm năng suất nghiêm trọng do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại và không chủ động được nguồn nước, như Phú Yên chỉ đạt 4,5 tấn/ha; Quảng Ngãi 4,2 tấn/ha...

Tuy nhiên, các tỉnh ĐBSCL vụ đông xuân lại được mùa với năng suất cao, bình quân gần 6 tấn/ha, tương đương với năm trước. Tổng sản lượng vụ đông xuân 2007-2008 tại ĐBSCL đạt 9,3 triệu tấn lúa, tăng 300.000 tấn so với vụ đông xuân năm ngoái. Nếu trừ đi 100.000 tấn do khu vực Tây Nguyên và miền Trung bị giảm năng suất, cả nước vẫn thừa 200.000 tấn. 

Ngoài ra, khu vực ĐBSCL đang tập trung chăm sóc lúa hè thu, dự kiến cho thu hoạch vào tháng 6. Theo đánh giá của các địa phương, lúa hè thu đang phát triển tốt, các địa phương khống chế được dịch bệnh trên lúa nên dự kiến năng suất vụ này cũng ở mức cao, dự kiến có tổng sản lượng 7,3-7,5 triệu tấn. 

Riêng tại ĐBSCL, tổng cộng sản lượng hai vụ đông xuân và hè thu đạt khoảng 16,5-17 triệu tấn, tương đương 8,5-9 triệu tấn gạo. Trong khi đó, nếu miền Bắc đảm bảo sản lượng lúa như năm trước thì con số này dư thừa để xuất khẩu.

Bộ NN-PTNT cho biết, năm 2008 cả nước phấn đấu sản xuất 36 triệu tấn lúa. Với sản lượng này, ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước, Việt Nam vẫn còn khoảng 4 triệu tấn gạo dành cho xuất khẩu. Theo kế hoạch, đến hết quý III, Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 3,5 triệu tấn gạo. 

Đến thời điểm này, sau khi xuất khẩu được trên 1,24 triệu tấn kể từ đầu năm, hiện gạo trong kho của các DN còn tồn trên 1,1 triệu tấn. Chỉ riêng trong kho của Vinafood 2 còn tồn 438.000 tấn. Tại miền Bắc, 12.000 tấn gạo được điều chuyển từ miền Nam ra từ tháng 3 đến nay vẫn còn nằm tại cảng Hải Phòng, chưa tiêu thụ hết.

Vị lãnh đạo này cho biết sáng 27/4 đã chỉ đạo cho tất cả giám đốc các công ty lương thực thành viên ở phía Nam tuyệt đối không để thị trường khan hiếm hàng giả tạo, sẵn sàng cung ứng hàng cho thị trường khi cần thiết. 

  • H.Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,