221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1055919
Hàng không tốn thêm 490 tỷ đồng mua nhiên liệu
1
Article
null
Hàng không tốn thêm 490 tỷ đồng mua nhiên liệu
,

 - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, quý I/2008, giá nhiên liệu tăng cao buộc Vietnam Airlines phải chi thêm 491 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường vận chuyển hàng không vẫn đạt mức tăng trưởng gần 17% so với cùng kỳ năm 2007. 

Mô tả ảnh.
Chi phí nhiên liệu cho hàng không tăng cao.
Theo Vietnam Airlines, giá nhiên liệu (xăng JET A1) bình quân 3 tháng đầu năm đã lên tới 108 USD/thùng, tăng 20% so với giá kế hoạch năm 2008. Do vậy, riêng trong quý I, tổng công ty đã phải chịu thêm chi phí do giá nhiên liệu tăng là 491 tỷ đồng. 

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng thời gian qua tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giá phục vụ mặt đất tại các cụm cảng hàng không tăng cao... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổng công ty.

Đặc biệt, tình hình thời tiết cuối tháng 2, đầu tháng 3 chuyển mùa, diễn biến phức tạp đã trực tiếp tác động tới hoạt động khai thác của Vietnam Airlines ở một số sân bay khu vực miền Bắc và Trung Bộ.

Tuy nhiên, hãng đã thực hiện 15.143 chuyến bay an toàn, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Vietnam Airlines vận chuyển được trên 2,33 triệu hành khách, vượt 15% so với cùng kỳ năm 2007. Hệ số sử dụng ghế của hãng trong quý I/2008 đạt 79%. Doanh thu 3 tháng đầu năm ước thực hiện 5.932 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch năm. 

Trong khi đó, Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) - đơn vị duy nhất tại Việt Nam đang cung cấp nhiên liệu cho các hãng hàng không, cũng cho biết, giá nhiên liệu thế giới tăng khiến DN này cũng đang lỗ khoảng 10 USD/tấn. Do vậy, công ty đã đề nghị tăng phí cung ứng nhiên liệu. Sau sự cố với hãng Pacific Airlines, Vinapco ngày 17/4 tiếp tục gửi văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT, Bộ Tài chính... đề nghị giải quyết việc này vì Pacific Airlines một lần nữa từ chối trả phí cung ứng mới.

Trong cuộc đàm phán trước đó, Vinapco và Pacific Airlines cũng đã bóc tách tính toán các chi phí và xác định phí cung ứng điều chỉnh là 748.000 đồng/tấn. Vinapco thông báo, Vietnam Airlines cũng đã chính thức phê duyệt mức phí mới này từ 1/3.

Vinapco đang lo ngại năm nay, công ty sẽ lỗ khoảng 20 tỷ đồng, kể cả được tính chi phí cung ứng xăng dầu theo giá mới. Nếu không được tăng phí, con số lỗ sẽ lớn gấp 3 lần. 

Trao đổi với báo giới, Giám đốc Trần Hữu Phúc cho rằng, Vinapco là một DNNN, phải bảo tồn vốn của Nhà nước. DN không thể bù lỗ cho Pacific Airlines khi hãng này có 30% vốn nước ngoài. "Chúng tôi chẳng lẽ chịu lỗ để phục vụ. Ai sẽ bù lỗ cho chúng tôi?", ông Phúc đặt câu hỏi.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,