221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1053065
Vinapco phải thống nhất giá bán nhiên liệu
1
Article
null
Vinapco phải thống nhất giá bán nhiên liệu
,

 - Bộ Tài chính vừa yêu cầu Vietnam Airlines chỉ đạo Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) không được đơn phương ngừng thực hiện hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các hãng và thống nhất giá bán nhiên liệu cho các hãng hàng không.

Mô tả ảnh.
Gần 30 chuyến bay của Pacific Airlines ngày 1/4 bị chậm do Vinapco ngừng cung cấp nhiên liệu (ảnh PA)
Trong công văn hỏa tốc gửi Vietnam Airlines ngày 9/4, Bộ Tài chính cho rằng, hiện chỉ duy nhất có Vinapco cung ứng nhiên liệu bay tại các sân bay Việt Nam.

Do vậy, Bộ này đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ đạo Vinapco không được đơn phương ngừng thực hiện hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không, nếu không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bộ Tài chính nêu rõ, để thực hiện đúng chủ trương Nghị quyết đại hội Đảng lần X là xoá bỏ mọi sự phân biệt đối xử theo hình thức sở hữu, Vinapco phải thực hiện thống nhất giá bán nhiên liệu bay cho các hãng hàng không.

Thông báo trên liên quan đến sự việc ngày 1/4, Vinapco đã ngừng cung cấp xăng dầu cho Công ty CP Hàng không Pacific Airlines, khiến gần 30 chuyến bay chở khoảng 5.000 hành khách bị chậm chuyến.

TIN LIÊN QUAN
Ngoài ra, việc này còn ảnh hưởng tới hoạt động thường lệ tại các cảng hàng không, nơi mà an ninh trật tự có liên quan mật thiết tới an toàn, hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không khác.

Ông Trần Anh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), cho rằng, việc Vinapco đơn phương ngừng cung cấp xăng cho máy bay Pacific Airlines, nếu vi phạm luật cạnh tranh, có thể bị Hội đồng Cạnh tranh ra phán quyết nặng nhất là phạt 10% doanh thu tài chính năm 2007. Số tiền này được nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Luật Hàng không và các quy định hiện hành không cấm các công ty tham gia kinh doanh lĩnh vực này. Luật cũng quy định, các DN vận chuyển hàng không có quyền tự do lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho mình.  Song, do Luật mới có hiệu lực hơn một năm; đến thời điểm này, cũng có DN nào có thể tham gia kinh doanh xăng dầu hàng không - lĩnh vực cần đầu tư cơ sở hạ tầng lớn và tuân thủ các quy định an ninh, an toàn nghiêm ngặt.

  • H.Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,