221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1051645
Iran giục OPEC giảm sử dụng đồng USD trong giao dịch dầu
1
Article
null
Iran giục OPEC giảm sử dụng đồng USD trong giao dịch dầu
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad lại vừa lên tiếng thúc giục các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lập một ngân hàng chung và ngừng định giá cũng như giao dịch dầu bằng đồng tiền của Mỹ là USD.

Tổng thống Iran phát biểu tại Natanz hôm 9/4

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ảnh Reuters.

Theo thông tin trên website của Chính phủ Iran, ông Ahmadinejad đã trao đổi với Tổng thư ký OPEC Abdalla Salem el-Badri rằng "các thành viên OPEC lập một ngân hàng chung và ngừng định giá cũng như giao dịch dầu bằng đồng tiền của Mỹ là USD".

Đây không phải là lần đầu tiên Iran thúc giục sử dụng đồng tiền khác ngoài USD trong định giá cũng như giao dịch dầu mỏ. Song các thành viên OPEC, trong đó có những đồng minh thân cận của Mỹ như Ả-rập Xê-út, vẫn chưa thực sự mặn mà với đề xuất táo bạo đó.

Từ vài năm nay, Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 thế giới, dự định sẽ giảm bớt việc sử dụng đồng tiền của Mỹ trong giao thương quốc tế. Thay vào đó, nước này sẽ tăng cường sử dụng đồng euro.

Theo tờ báo hàng đầu của Iran là tờ Tehran Times, bắt đầu từ ngày 7/12/2006, Iran đã bắt đầu sử dụng đồng euro thay dần cho USD trong buôn bán dầu mỏ.

Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Kinh tế Iran Davoud Danesh-Ja’fari, tờ Iran Daily cho biết Iran muốn cắt giảm tối đa việc sử dụng đồng tiền của Mỹ trong giao thương quốc tế.

Trong các hợp đồng xuất khẩu dầu mà cường quốc dầu mỏ Iran ký với các nhà nhập khẩu khác, từ nhiều năm nay luôn có một điều khoản trong đó quy định việc thanh toán có thể chuyển sang dùng đồng euro hoặc các đồng tiền khác thay thế cho USD khi cần. Đây là cơ sở để Iran tiến hành việc chuyển đổi như trên.

  • Nhật Vy (Theo Bloomberg, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,