221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1050847
Cục Quản lý Cạnh tranh yêu cầu Vinapco giải trình
1
Article
null
Cục Quản lý Cạnh tranh yêu cầu Vinapco giải trình
,

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa gửi văn bản yêu cầu Cty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) giải trình về việc không cấp nhiên liệu cho Pacific Airlines (PA) khiến 30 máy bay chậm chuyến.

Mô tả ảnh.

Một máy bay nước ngoài đậu tại sân bay Tân Sơn Nhất đang được tiếp nhiên liệu trước khi cất cánh (Ảnh:VNN).

Cùng với đó, Cục Quản lý Cạnh tranh chính thức khởi động điều tra sơ bộ vụ việc nêu trên.

Báo Tiền Phong dẫn lời một quan chức Cục Quản lý Cạnh tranh cho hay: Mọi việc sẽ tiến hành theo đúng quy trình và dựa trên 2 cơ sở là Luật Cạnh tranh và Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cho tới cuối chiều 3/4, Cục Quản lý cạnh tranh vẫn chưa nhận được đơn kiện của PA. Trước đó, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Hàng không PA cũng đã khẳng định với phóng viên báo Vietnamnet rằng PA không có ý định kiện Vinapco

Chiều 3/4, ông Lương Hoài Nam lại tiếp tục gửi văn bản tới các  Bộ GTVT, Công Thương , Tài chính và Vinapco. Theo đó, trong văn bản có đoạn: Mặc dù Vinapco là công ty TNHH một thành viên thuộc Vietnam Airlines (VNA), nhưng Vinapco và VNA là hai doanh nghiệp độc lập, hoạt động dưới 2 bộ Luật khác nhau.

Vinapco hoạt động dưới Luật Doanh nghiệp, VNA hoạt động dưới Luật Doanh nghiệp Nhà nước. Vinapco và VNA là 2 pháp nhân kinh tế độc lập, mỗi bên tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh của mình.

Quan hệ sở hữu giữa Vinapco và VNA phải tách biệt khỏi quan hệ mua bán theo hợp đồng kinh tế giữa hai doanh nghiệp.

PA cũng lưu ý rằng thời điểm hiện tại, 82% vốn của PA thuộc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) và do vậy được Nhà nước sở hữu chi phối thông qua SCIC.

Vụ việc bắt đầu vào sáng 1/4 khi tất cả các chuyến bay nội địa của hãng Pacific Airlines (PA) đã phải hoãn lại từ 2-3 tiếng do nhà cung cấp duy nhất là Vinapco đơn phương ngừng tra nạp nhiên liệu cho máy bay của PA.

Nguyên nhân là do hai bên đã không đạt được thoả thuận tăng giá bán xăng. Vinapco đề nghị tăng giá nạp xăng dầu lên 750 nghìn đồng/tấn. PA không chấp nhận điều chỉnh hợp đồng bởi lẽ Vinapco bán xăng cho PA với giá cao hơn giá bán cho Vietnam Airlines (VNA), trong khi theo quyết định của Chính phủ, VNA và PA đều được đối xử bình đẳng.

Ngay sau đó, Cục Hàng không đã có công văn số 985/CHK-TC ngày 01/4/2008 yêu cầu Vinapco “không được đơn phương ngừng thực hiện hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không nếu không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”, đồng thời đề nghị hiệp thương thông qua Bộ Tài chính.

  • Thu Giang (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,