221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1047625
Cấp bách cứu thị trường chứng khoán
1
Article
null
Cấp bách cứu thị trường chứng khoán
,

 - Thị trường chứng khoán đang trên đà tụt dốc, VN-Index đã xuống dưới mức 500 điểm. Ngày hôm nay (25/3), UBCK và Bộ Tài chính đã trình lên Chính phủ đề xuất cấp bách để cứu thị trường chứng khoán.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Bằng - Chủ tịch UBCK đã cho rằng, trong thời gian gần đây giá chứng khoán liên tục sụt giảm mạnh. Đây là dấu hiệu rất đáng quan tâm. UBCK đã phân tích và có những giải pháp đề xuất với Bộ Tài chính và Bộ Tài chính cũng đã có đề xuất với Chính phủ và các bộ để đưa ra giải pháp cho tình hình này. 

Theo ông Bằng, trong bối cảnh hiện nay điều đầu tiên các nhà đầu tư phải hết sức bình tĩnh. Vì không phải những quyết định trong vài tháng, một năm mà chúng ta có thể xử lý trong một vài ngày.

"Bối cảnh kinh tế vĩ mô có những khó khăn. Nhưng theo đánh giá, khó khăn này có tính tạm thời, về trung hạn, dài hạn kinh tế VN vẫn phát triển và Chính phủ đang có những giải pháp ổn định tình hình. Tình hình kinh tế trong và ngoài nước đang có những khó khăn tác động tới thị trường chứng khoán, nhưng không phải mức độ khiến các nhà đầu tư quá hốt hoảng bán tháo chứng khoán ra như hiện nay. Các nhà đầu tư cần phải bình tĩnh, vì khi chúng ta bán ra, đẩy giá xuống thì vấn đề giải toả, cầm cố… tiếp tục làm cho thị trường trầm trọng thêm".

Mô tả ảnh.
Ông Vũ Bằng. (Ảnh: Phước Hà)

Đã có nhiều gải pháp đề ra nhưng thị trường vẫn đi xuống, với tình hình cấp bách hiện nay, UB có đề xuất gì mới để bình ổn và phục hồi thị trường?

- UBCK nghiên cứu và trình Chính phủ một số giải pháp cấp bách. Trong việc hỗ trợ này chúng tôi cho rằng vai trò của Ngân hàng Nhà nước rất quan trọng. Chiều nay (25/3), Chính phủ sẽ nghe riêng về TTCK và thứ 6 tới thường trực Chính phủ nghe riêng một chuyên đề về chứng khoán. Như vậy, Chính phủ rất quan tâm và chúng ta có cơ hội trình bày những giải pháp cấp thiết để định lại thị trường. Chiều cùng ngày, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán sẽ có cuộc họp với các công ty chứng khoán để có những giải pháp đề xuất lên trên để ổn định thị trường. 

TIN LIÊN QUAN
Trong kiến nghị của UB, điểm đầu tiên là đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ngừng ngay việc giải chấp, cầm cố và kể cả các hợp đồng repo. Vì khi các khoản vay nợ hiện nay của các tổ chức, công ty chứng khoán, ngân hàng vay nợ khi đến hạn mà giá cứ xuống mà giải chấp thì sẽ đẩy ra. Thứ hai là phải có các nguồn tín dụng để thế vào những tín dụng đã đến hạn. Bình thường một khoản đi vay thì cũng phải dùng khoản vay khác để hỗ trợ và giảm dần lượng đi vay theo một tiến độ giảm dần.

Thứ hai, đề xuất về mua ngoại tệ. Chính phủ cũng đã chỉ đạo NHNN mua ngoại tệ mạnh hơn. Vừa qua NH cũng đã mua nhưng việc mua ngoại tệ phục vụ mua cổ phiếu trên thị trường, góp vốn nước ngoài vào các doanh nghiệp đấu giá cổ phần hoá thì cũng chưa giải quyết hết được. Vậy trước mắt, Chính phủ có thể nới thêm trong diện ưu tiên để NHNN giải quyết vấn đề này để tạo luồng ngoại tệ.

Thứ ba là vấn đề SCIC. Chiều nay Bộ Tài chính đã họp bàn cơ chế phối hợp của SCIC với các vụ chức năng. Vừa rồi, SCIC cũng có mua vào, việc mua vào thời điểm đó cũng tác động đến ổn định tâm lý. Nhưng bây giờ cũng cần một cơ chế cho SCIC để tách rời giữa chức năng can thiệp và chức năng kinh doanh của SCIC cho rõ ràng. Bản thân SCIC cũng không đủ năng lực để có những can thiệp mạnh, tác động nhanh.

Chúng tôi cũng có trao đổi với các công ty chứng khoán, các quỹ thì có nhiều kiến nghị: Công ty CK và quỹ có thể đứng ra mua vào cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, nếu mua vào cổ phiếu ký quỹ thì phải 6 tháng sau mới được tăng vốn điều lệ và phải 7 ngày công bố - thì sẽ mất một khoảng thời gian. Chúng tôi cũng đề xuất coi đây không phải là mua cổ phiếu quỹ mà là sự hỗ trợ cho thị trường. Chúng tôi xin chủ trương để các công ty có thể mua vào, vì giá hiện nay tương đối hấp dẫn, thì sẽ có tác động nhất định. Như vậy sẽ cùng với SCIC có tác động chung tạo sức mạnh ổn định thị trường. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kiến nghị một số giải pháp cấp bách thì tôi hy vọng phía Chính phủ, các bộ, ngành sẽ có giải pháp quyết liệt hơn để ổn định thị trường. Tuy nhiên cũng phải nói rằng quyết định vẫn nằm ở các nhà đầu tư, các tổ chức. Chúng ta là người đầu tư thì phải chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư, hãy bình tĩnh, vì thị trường VN không phải đến nỗi suy sụp như thời gian vừa qua.

- Thị trường đang có vấn đề về cung cầu. Vừa rồi, UBCK đã có cuộc họp với các quỹ để nghe phản hồi về tình hình thị trường, vậy quan điểm của các tổ chức lớn về tình hình thị trường trong ngắn và trung hạn?

Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã có nhiều cuộc họp với các công ty chứng khoán, các quỹ để nghe kiến nghị từ các tổ chức này và bàn các giải pháp để phối hợp. Đây là những tổ chức đầu tư lớn, có chiến lược đầu tư, có sự nhìn nhận thị trường từ nhiều góc độ khác nhau.

Đánh giá chung của các quỹ lớn cho thấy trong trung hạn và dài hạn, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng, TTCK Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Bản thân các chuyên gia kinh tế của các tổ chức quốc tế trong buổi làm việc bàn tròn với Thủ tướng cũng tin tưởng Việt Nam có mức tăng trưởng rất cao ở mức 8% - 9%. Các quỹ đầu tư cũng nhận định trong trung hạn và dài hạn sẽ phát triển tốt. Còn trước mắt cũng có một số khó khăn. Trước hết là do lạm phát, phải chống lạm phát, phải thắt chặt tiền tệ… 

Thứ hai họ nhận định, giá xuống thì các tổ chức cũng phải có sự căn chỉnh lại danh mục. Có tổ chức bán cổ phiếu này ra, mua cổ phiếu kia vào để điều chỉnh danh mục cho phù hợp với tình hình trong nước và quốc tế. Khi thị trường xuống, các đơn vị sẽ có sự tái cơ cấu và có sự điều chỉnh chính sách. Điều này có stác động đến thị trường. Họ cũng có đánh giá thị trường xuống sẽ làm giá cổ phiếu hấp dẫn hơn. Nhiều quỹ cũng cho biết từ một tháng nay họ đã bắt đầu mua vào và mua có sự thăm dò.

Nói chung lượng vốn trong nước và ngoài nước còn nhiều và họ sẽ mua vào. Quan trọng là thời điểm. Nếu nhà đầu tư bình tĩnh hơn và có các giải pháp quyết liệt hơn để thị trường ổn định lại và đổi chiều một cách tương đối vững hơn thì tôi tin thị trường sẽ phát triển trở lại vì kinh tế vĩ mô tương đối tốt, khó khăn chỉ là tạm thời.

- Điều lo ngại hiện nay là các ngân hàng giải chấp cầm cố; ngoài ra các ngân hàng do bị siết chặt tín dụng nên phải bán ra. Ủy ban chứng khoán có biện pháp nào để ngăn ngừa các hoạt động giải chấp này thực sự hiệu quả?

Trong kiến nghị tổng thể chúng tôi cho rằng, một mặt ngân hàng cũng phải thấy được là nếu ngân hàng vẫn tiếp tục yêu cầu giải chấp thì giá sẽ xuống nữa. Mà giá xuống thì rủi ro của ngân hàng trong cầm cố cũng tăng lên, khả năng khó trả nợ tăng lên. Phải tạo cho người đi vay cơ hội để gỡ ra và ngân hàng bảo toàn được nguồn vốn. Chính phủ cũng phải có nghiên cứu, quyết sách để hỗ trợ các ngân hàng, các tổ chức tín dụng để đảm bảo thực hiện được mục tiêu là tạm ngừng hoạt động giải chấp để ổn định tâm lý. Khi ổn định tâm lý thì các tổ chức, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền vào mua. Từ đó đà hồi phục sẽ trở lại.

Vừa qua NH có ưu tiên cho nhu cầu ngoại tệ như kiều hối, XNK, Bộ Tài chính bán ra rồi sau đó mới đến mua CK. Trong trật tự đó cũng có cái khó chung của NH. Bây giờ cấp bách thì nên đưa danh mục ưu tiên mua USD cho mua cổ phiếu và góp vốn cổ phần, tăng mức độ mua lên.

- UBCK vừa có quyết định giảm biên độ trên hai sàn chứng khoán, ông nghĩ thế nào về bước đi này?

Chúng ta nhìn vào TTCK không phải chỉ nhìn vào thị trường chính thức mà phải nhìn rộng ra cả ở những thị trường không chính thức. Ước tính tổng mức vốn hoá cả thị trường chính thức và không chính thức cũng chiếm khoảng 90-100% GDP. 

Cho nên, không thể nói TTCK là một thị trường còn nhỏ bé mà bỏ qua sự ổn định của thị trường này. Nếu TTCK suy giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vốn và phát hành của các công ty hiện nay và sẽ tác động trực tiếp đến tăng trưởng.

Ổn định TTCK sẽ tạo môi trường đầu tư tốt, hình ảnh của Việt Nam trong công cuộc cải cách, cam kết WTO, trong việc ổn định phát triển kinh tế thị trường theo cam kết WTO. Chúng tôi cho rằng, Chính phủ nhận thức được điều đó và quan tâm xử lý.

Giảm biên độ dao động giá của các nhà đầu tư và các tổ chức vào lúc này là để trấn tĩnh thị trường tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn, chứ không phải giảm biên độ rồi duy trì kéo dài. Việc giảm biên độ lần này khác với những lần trước ở chỗ những lần trước khi thị trường nóng, việc giảm biên độ gây tín hiệu tâm lý là nhà đầu tư dễ bị mất tiền. Còn bây giờ thị trường đang xuống, giảm biên độ sẽ giúp nhà đầu tư trấn tĩnh lại để thị trường không giảm sâu nữa. Trong lúc chờ đợi chính phủ có những giải pháp thích hợp để đưa ra hỗ trợ thị trường. Đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế.

- Với những số liệu phân tích và ghi nhận ý kiến từ các nhà đầu tư, ông có điều gì nói với các nhà đầu tư vào thời điểm này?

- Chúng tôi cũng nhận thấy giá chứng khoán đã xuống ở mức hấp dẫn hơn, chỉ số PE xoay quanh 12 là mức rất hấp dẫn, trong bối cảnh thị trường Việt Nam. Thứ hai, nhiều giá chứng khoán so với giá trị sổ sách đã xuống rất thấp, trước đây khoảng trên 3,5 - 3,7 hiện nay cũng chỉ cao hơn giá trị sổ sách một chút, tuỳ vào từng loại doanh nghiệp, nhưng bình quân dao động ở mức 1,7-1,8. 

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức khác cũng còn đang thăm dò vì khi xu hướng thị trường xuống để quyết định thời điểm mua vào. Chúng tôi theo dõi thì thấy nhiều tổ chức bắt đầu mua vào, kể cả các quỹ mua  vào rải rác trong tuần vừa rồi, nhưng lượng rải chấp ra vẫn có, vì khi giá xuống thì lượng giải chấp cũng có tác động đến thị trường. 

Các nhà đầu tư cần bình tĩnh. Các tổ chức nước ngoài, nhà đầu tư lớn cũng hiểu mức giá hiện nay đang ở mức nào. Tôi nghĩ sẽ có thêm đầu tư, và thị trường sẽ hồi phục. Các ý kiến của chuyên gia, tổ chức, quỹ đều phản ánh như vậy.

  • Phước Hà

    Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,