221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1046485
24 doanh nghiệp xi-măng lớn cùng cam kết không tăng giá!
1
Article
null
24 doanh nghiệp xi-măng lớn cùng cam kết không tăng giá!
,

 - Thông tin này vừa được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định với báo giới ngay sau cuộc họp "khẩn" giữa Bộ này với tất cả doanh nghiệp xi-măng lớn nhất nước, trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Công thương chiều 21/3...

Nam

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam (Ảnh: H.H).

Giá xi-măng chắc chắn không tăng đến hết quý II/2008

Phủ nhận thông tin cho rằng giá xi-măng trên thị trường những ngày này đã tăng lên đến 40% so với trước và các nhà cung cấp "găm hàng", Thứ trưởng Nam cho biết 24 lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất xi-măng lớn (cả trong và ngoài quốc doanh) có mặt trong cuộc họp "khẩn" tại trụ sở Bộ Xây dựng chiều nay (21/3/2008) đều khẳng định toàn bộ các nhà máy lớn trong nước đang sản xuất hết công suất và hiện xuất kho nhiều hơn sản xuất, giá xi-măng chỉ tăng trung bình 10% (bắt đầu từ khi được phép tăng vào cuối 2007).

Cũng theo Thứ trưởng Nam, ý thức được rằng thị trường ổn định thì doanh nghiệp mới có lợi cũng như trách nhiệm với xã hội lúc này, cả 24 đơn vị đang "nắm" những nhà máy xi-măng lớn bậc nhất đất nước (kể trên) trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Công thương và Hiệp hội Xi-măng Việt Nam đã cùng cam kết "không tăng giá tại thời điểm này, ổn định cho đến hết quý II/2008" dù có phải "lỗ" trong một thời gian ngắn!

Còn từ 1/7/2008 trở đi giá xi-măng trong nước có tăng hay không, theo Thứ trưởng Nam - "còn tùy thuộc vào giá đầu vào: điện có tăng không, than có tăng không...?! Nếu những yếu tố này theo đúng chỉ thị của Thủ tướng là không tăng thì có thể nói giá xi-măng cũng sẽ không biến động, cho dù giá vận chuyển có tăng...".

 

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, các nhà máy xi-măng hiện đang hoạt động ổn định, đạt và vượt công suất; lượng dự trữ tồn kho trong mức độ an toàn... mặc dù nhu cầu xi-măng trong nước bước sang năm nay tăng đột biến (14%). Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị có biện pháp kiểm soát, thúc đẩy sản xuất, nếu có phải ngừng để bảo dưỡng, sửa chữa máy móc thì cũng tính toán để sửa chữa luân phiên...

Theo qui hoạch của Chính phủ về phát triển công nghiệp xi-măng, trước đây mỗi năm cả nước phải nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn xi-măng. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nam - từ nay đến cuối năm, khoảng 10 dự án xi-măng sẽ đi vào hoạt động. Ngay đầu tháng 4/2008, 5 nhà máy xi-măng sẽ bắt đầu sản xuất, tăng lượng cung ứng từ các nhà sản xuất trong nước năm nay lên trên 10 triệu tấn. Hơn nữa, hầu hết các nhà máy này đều hoạt động vượt công suất khoảng 10%.

"Những ngày tới, Bộ Xây dựng sẽ thành lập đoàn thanh tra gồm Vụ Vật liệu xây dựng, Vụ Kế hoạch thống kê, Thanh tra Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Xi-măng và tổ công tác của Bộ Công thương, chia làm 2 nhóm đi kiểm tra đồng thời các mạng lưới phân phối, kho chứa, bán lẻ xi-măng... trên 2 địa bàn trọng điểm Hà Nội và TP.HCM" - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thông báo.

Yêu cầu Tập đoàn Than và khoáng sản không tăng giá than!

Cũng trong cuộc tiếp xúc với báo giới chiều 21/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam phản ánh bức xúc của các doanh nghiệp sản xuất xi-măng khi gần đây Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam cử một số cán bộ có trọng trách tới các doanh nghiệp này thông báo một cách không chính thức rằng sẽ tăng giá than lên 82% kể từ 1/4/2008 (!?).

Cụ thể: Giá than cám 3B sẽ tăng lên 1.200.000 đồng/tấn; giá than 3C lên 1.000.000 đồng/tấn. Những người này đồng thời thông báo từ 25/3/2008 sẽ điều chỉnh hợp đồng!

 

ximang

"Đầu tư 1 nhà máy xi-măng phải bỏ vốn từ 150-200 triệu USD, mất ít nhất 5 năm xây dựng và tốn trung bình 100ha đất" - Thứ trưởng Bộ XD Nguyễn Trần Nam cho biết (Ảnh: Sơn - Tình). 

"Trong khi đó, theo thông tin từ Thường trực Tổ Điều hành thị trường trong nước, đoàn kiểm tra giá thành than những ngày này còn đang làm việc với Tập đoàn Than để báo cáo lãnh đạo Bộ. Nhiều Cục, Vụ, Viện chức năng của Bộ Công thương cũng không tán thành việc tăng giá than vì than là tài nguyên quốc gia chứ không phải riêng của Tập đoàn Than. Không thể vì lợi nhuận của riêng tập đoàn mà ảnh hưởng dây chuyền đến tình hình nhạy cảm hiện nay về giá cả, lạm phát và phát triển kinh tế - xã hội" - Thứ trưởng Nam nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nam nhận định nhiều khả năng các cán bộ kia "tung tin" chỉ để thăm dò, bởi nếu không đã phải có văn bản chính thức - song Bộ Xây dựng những ngày tới vẫn sẽ phát văn bản đề nghị Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (Bộ Công thương) thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không tăng giá than, giá điện trong năm 2008.

"Than là mặt hàng chiến lược hiện nay Nhà nước vẫn quản lý giá. Tập đoàn Than và khoáng sản là một tập đoàn 100% vốn nhà nước, cũng như nhiều tập đoàn khác bên cạnh nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn còn là công cụ của Chính phủ để bình ổn giá cả thị trường. Tôi tin là Thủ tướng sẽ nhận thức được vấn đề này và có ngay các chỉ đạo cần thiết!" - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nhận định.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nếu than tăng 82% thì giá thành xi-măng cũng sẽ phải tăng thêm 50.000 đồng/tấn.

  • Tràng An Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,