221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1039435
Vàng tăng giá mạnh: giữ USD, bất động sản đều lo
1
Article
null
Vàng tăng giá mạnh: giữ USD, bất động sản đều lo
,

 - Khi giá vàng lên cao trên 19 triệu đồng/lượng nhanh hơn mọi dự đoán đã khiến cho việc đầu tư vàng trở nên sôi động và có giá hơn mọi lĩnh vực khác. Với mức tăng liên tục trong hoàn cảnh USD mất giá, bất động sản đang có nhiều dấu hiệu chững lại khiến cho các nhà đầu tư đang cầm giữ USD và nhà đất hoang mang. Đổi USD sang vàng, quay trở lại định giá nhà đất bằng vàng... là những hệ quả từ việc giá vàng tăng đột biến.

Rối loạn giữa USD và vàng

Ngày hôm nay, giá USD do Ngân hàng Ngoại thương công bố vẫn giữ ở mức 15.930 đồng/USD mua vào. Tuy nhiên, trên thị trường tự do, giá USD đã rớt rất mạnh từ mức trên 15.800 đồng/USD xuống còn 15.650 đồng/USD mua vào, và 15.750 đồng/USD bán ra. Rất nhiều người dự đoán giá USD còn có thể xuống nữa khi mà việc mua ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước vẫn ở mức hạn chế. Đã có ý kiến có rằng giá USD có thể xuống đến 14.000 đồng/USD khiến cho những người cầm giữ USD thêm sốt ruột. 

Mô tả ảnh.
Chen nhau đặt tiền và chờ đến lượt nhận vàng chiều 1/3. (Ảnh: Phạm Hải)

Trong khi đó, suốt tuần qua, giá vàng đã tăng và lần lượt phá ngưỡng 18 triệu rồi 19 triệu đồng/lượng và có thể tiếp tục tăng lên nữa. Dường như trong hoàn cảnh giá cả leo thang, lạm phát đứng ở mức cao thì vàng tăng là một điều luôn được khẳng định như một tất yếu. Chiều hôm nay (1/3), giá đã lên mức 19,19 triệu mua vào và 19,40 triệu/lượng bán ra.

TIN LIÊN QUAN
Thực tế trên đây đã khiến cho nhiều nhà đầu tư xuất hiện tâm lý đổi USD ra vàng. Đây là điều dễ hiểu khi USD mất giá, vàng lại tăng liên tục.

Ông Nguyễn Minh Châu, Giám đốc Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết, trước đây 400 USD đổi được 1 lượng vàng, thì nay lên tới 1.000 USD/lượng. Hơn nữa, giá USD đang tiếp tục giảm khiến vàng sẽ là lựa chọn của nhiều người trong thời điểm này, coi như một tài sản đầu tư an toàn.

Tại quầy giao dịch Bảo Tín Minh Châu vào lúc hơn  17 giờ chiều nay (1/3), người mua vàng vẫn rất đông. Cửa hàng thông báo, vàng chưa chuyển về kịp và khách hàng muốn mua sẽ phải nộp tiền chờ. Thậm chí có người mua số lượng lớn chấp nhận nộp tiền hôm nay để ngày mai lấy vàng nếu chờ không kịp.

Một khách hàng cho biết, cách đây vài hôm anh đã có ý định bán USD để chuyển sang vàng, nhưng chần chờ, đến hôm nay, USD tiếp tục mất giá, vàng lại lên... khiến anh mất mấy chục triệu đồng. Bây giờ vàng đang lên cao và có thể lên nữa nên tâm lý chung của những người đầu tư là chuyển USD sang vàng. Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, lượng vàng họ bán ra trong những ngày này đã gấp 2 - 3 lần so với thời điểm trước Tết.  

Mô tả ảnh.
Bảng giá vàng đã liên tục thay đổi. (Ảnh: Phạm Hải)

Tuy nhiên, trong khi đó, tại phố trao đổi ngoại tệ lớn nhất Hà Nội - phố Hà Trung thì tình hình không đến nỗi "sốt" vàng như vậy. Ngược lại, cẫn còn khá nhiều người tranh thủ giá USD xuống thấp để mua vào thêm. Nhân viên tại cửa hàng thu đổi ngoại tệ Quốc Trinh cho biết, người đổi tiền đồng ra USD và bán USD lấy tiền đồng cũng tăng nhiều hơn những ngày thường. Có rất nhiều người mua USD với khối lượng lớn nhưng lượng đổi ra tiền đồng với ý định đi mua vàng cũng không ít. "Thực sự ngay cả người trong nghề như chúng tôi bây giờ cũng cảm thấy rối loạn", anh nhân viên cho biết.

Người dân Việt Nam đang giữ thói quen cất trữ vàng và USD, và họ thường chuyển đổi giữa hai tài sản này một cách có lợi nhất. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện nay, thì việc chuyển USD sang vàng cũng không rõ nét, do giá USD dù có xuống nhưng giá vàng lại đang quá cao. Vì thế mới dẫn đến tình trạng rối loạn, chạy qua lại giữa USD và vàng.

"Định giá BĐS bằng vàng sẽ quay lại"

Ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu nhận định, với tình hình hiện nay, mốc 20 triệu đồng/lượng đang ở tương lai rất gần.

Ông Châu nhận định, giá vàng Việt Nam và thế giới hiện phụ thuộc nhiều vào các biến động điều chỉnh lãi suất của Mỹ, giá dầu và các biến động chính trị khác... Hầu hết các yếu tố này hiện đang rất bất lợi và khiến giá vàng tăng cao. Giá thế giới tăng, tác động nhanh đến giá trong nước, cộng với yếu tố tâm lý... giá vàng trong nước đang ở mức cao hơn giá thế giới.

Ông Châu dự đoán, ngưỡng 2 triệu đồng/chỉ đang ở một tương lại rất gần. 

Mô tả ảnh.
Thất thần khi giá vàng tăng cao. (Ảnh: Phạm Hải)

Trong khi đó, mặc dù không nhận định về diễn biến giá vàng trong tương lai, nhưng theo ông Đinh Nho Bảng, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh Vàng bạc, sự phức tạp giữa giá vàng và giá USD trong thời gian qua cũng là điều khiến các nhà điều hành tiền tệ nhìn lại chính sách của mình.

Trong khi dân dầu tư đang rối loạn giữa USD và vàng thì một diễn biến mới rất đáng chú ý đã xuất hiện. Ông Nguyễn Minh Châu cho biết, giá vàng tăng quá mạnh khiến cho dân bất động sản cũng cảm thấy lo ngại, xu hướng định giá bất động sản, nhất là giá đất đang trở lại mạnh mẽ.

Thực tế, thói quen định giá đất đai bằng vàng đang tồn tại ở một số bộ phân dân chúng, việc chuyển đất đai sang hoàn toàn giao dịch bằng tiền đồng có vẻ thuận lợi trong thời điểm giá vàng ổn định ở mức dưới 1,5 triệu đồng/chỉ. Tuy nhiên, khi giá vàng tăng liên tục đã khiến người cầm giữ bất động sản cảm thấy bị thiệt thì việc định giá đất đại bằng vàng lập tức quay lại. 

Mô tả ảnh.
Bãi giữ xe quá tải suốt cả ngày vì người dân chen nhau mua vàng. (Ảnh: Phạm Hải)

Giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản cho biết, thực tế, việc định giá đất bằng vàng vẫn được người dân ngầm hiểu với nhau dù họ có giao dịch bằng tiền. Bây giờ vàng tăng giá, định giá bằng vàng quay trở lại là điều tất yếu.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh giá nhà đất đang đứng ở mức cao và xuất hiện những lo ngại đóng băng do chính sách siết chặt của nhà nước thì diễn biến giá vàng cũng sẽ là một tác động không thể bỏ qua. Giá nhà đất nếu nhìn theo giá vàng chắc chắn sẽ tăng lên nhưng việc tăng giá có đồng nghĩa với sự sôi động trở lại của hoạt động giao dịch hay không thì chưa ai dám nhận định.

  • Phước Hà
     
    Theo bạn, có nên đầu tư vào vàng trong thời điểm hiện nay?
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,