221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1036557
Bất động sản Hà Nội: Cung thấp cầu cao!
1
Article
null
Bất động sản Hà Nội: Cung thấp cầu cao!
,

 - CB Richard Ellis (CBRE) - Tập đoàn bất động sản lớn nhất thế giới của Mỹ đã có bản báo cáo đánh giá về thị trường bất động sản Hà Nội năm 2007 và dự báo năm 2008 và 2009 vẫn là cung thấp cầu cao. Phải từ năm 2010 trở đi thị trường này mới bình ổn, với việc mở rộng Hà Nội về tất cả các hướng. Hà Nội hiện đang mở rộng về tất cả các hướng với rất nhiều dự án phát triển, cụ thể là hơn 200 khu đô thị mới và một trung tâm mới đang được hình thành.

Theo đó, năm 2007 giá nhà đất tăng xuất phát từ nhu cầu lớn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Năm 2007 cũng được ghi nhận là năm bùng nổ về số lượng các dự án mới đang xây dựng cũng như đang  lập kế hoạch. Có thể nhận thấy rõ lượng cầu lớn và liên tục ở mức cao tại tất cả các mảng thị trường, trong khi nguồn cung vẫn còn tương đối nhỏ. Vì vậy giá thuê và hệ số sử dụng luôn ở mức cao. 

Hà Nội: Cung thấp cầu cao


Với Hà Nội, nguồn cung bất động sản hiện tại thực sự mới chỉ ở giai đoạn đầu. Nhu cầu ở tất cả các mảng thị trường đều tăng cao. Điều này có thể thấy rõ từ mức giá thuê cao, hệ số sử dụng cao và giá trị vốn lớn tại thị trường Hà Nội.

Đối với thị trường cho thuê bán lẻ, giá thuê tại các vị trí trung tâm là 125 USD/m2/tháng và hệ số sử dụng đạt gần 100%. Giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại của Hà Nội đạt trên 60 USD/m2/tháng. Về phía nguồn cung, trung tâm thương mại lớn nhất Hà Nội hiện nay là Vincom City Towers Shopping Centre chỉ có 30.000m2 tổng diện tích sàn với 17.000m2 diện tích bán lẻ cho thuê.  

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ bùng nổ vào năm 2010. (Ảnh minh hoạ)

Đối với thị trường cho thuê văn phòng, giá thuê tiếp tục tăng. Giá thuê văn phòng hạng A trung bình lần đầu tiên đạt gần 43 USD/m2/tháng, trong khi ở các vị trí trung tâm giá thuê đã bao gồm phí dịch vụ là hơn 50 USD/m2/tháng.

Văn phòng hạng B cũng rất khan hiếm với giá thuê trung bình khoảng 40 USD/m2/tháng. Sự thiếu cân bằng của thị trường bất động sản Hà Nội có thể nhận thấy qua nguồn cung thị trường văn phòng với khoảng 300.000m2 tổng diện tích văn phòng hạng A và hạng B, con số này chỉ chiếm 4% tổng cung văn phòng hạng A và hạng B của Bangkok (Thái Lan). 

TIN LIÊN QUAN
Một trong các nhu cầu lớn nhất của thị trường bất động sản Hà Nội là nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là nhà ở cao cấp. Nhu cầu lớn đối với các dự án mới sẽ đẩy giá mua lên trên 4.000 USD/m2 và có thể trên 5.000 USD/m2 đối với các vị trí đẹp. 

Hiện tại giá nhà ở đang dao động trong khoảng 1.600-3.500 USD/m2. Lượng cầu xuất phát từ các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư Việt Nam ở nước ngoài do có những điều luật mới cho phép họ được đầu tư vào thị trường này.

Mảng thị trường căn hộ cao cấp cho thuê tương đối ổn định. Giá thuê của các căn hộ dịch vụ ở Hà Nội khoảng 30-45 USD/m2/tháng, tương đương mức giá thuê tại thị trường các nước trên thế giới. 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn
Bất động sản sẽ vẫn sốt ít nhất trong 3 năm tới

Ở mảng thị trường khách sạn, số lượng phòng khách sạn 4-5 sao hiện tại còn rất hạn chế. Giá phòng của 9 khách sạn 5 sao ở Hà Nội, bao gồm cả khách sạn InterContinental Hanoi Westlake mới đi vào hoạt động, dao động trong khoảng từ 120-350 USD/ngày. Hệ số sử dụng phòng đạt xấp xỉ 82%.

Khách đến Hà Nội thường gặp khó khăn trong việc tìm thuê phòng khách sạn cho thấy nhu cầu cần có thêm nhiều phòng khách sạn hơn. Các khách sạn tại khu vực trung tâm mới Mỹ Đình dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2010 hoặc muộn hơn và chủ yếu phục vụ khách doanh nhân từ thứ hai - thứ sáu. Thị trường khách sạn 3-4 sao tại Hà Nội (và TP Hồ Chí Minh) với giá phòng từ 30-100 USD/ngày hiện tại vẫn chưa thu hút được nhiều sự quan tâm.

Điểm chính của dự báo thị trường bất động sản năm 2008 là nhu cầu vẫn ở mức cao trong khi nguồn cung vẫn hạn chế. Nguồn cung sẽ không đáp ứng được lượng cầu trong năm 2008 và 2009, mà phải đến năm 2010 và sau đó. Hà Nội hiện đang mở rộng về tất cả các hướng với rất nhiều dự án phát triển, cụ thể là hơn 200 khu đô thị mới và một trung tâm mới đang được hình thành. Các dự án có giá trị nhất và dễ nhận thấy nhất là các dự án trong khu vực trung tâm thành phố hoặc các dự án tại trung tâm mới Mỹ Đình. Giá đất vẫn tăng lên đều đặn và rất khó tìm được một lô đất đẹp. 

Hà Tây sôi động

Hà Tây là tiêu điểm mà CBRE nhấn mạnh trong báo cáo vì vị trí quan trọng của tỉnh đối với Thủ đô Hà Nội. Vị trí tiếp giáp với trung tâm mới Mỹ Đình và việc xây dựng 30km đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cho phép quá trình mở rộng không gian của Hà Nội diễn ra hiệu quả hơn.

Thành phố Hà Đông hiện đang là thị trường phụ của trung tâm Hà Nội với thị trường nhà ở rất được ưa chuộng trong một vài năm gần đây. Hành lang Láng - Hòa Lạc được quy hoạch để trở thành hành lang phát triển theo hướng Đông - Tây của Hà Nội và được dự đoán sẽ trở thành “khu đô thị chất lượng cao” với các tổ hợp thương mại, các khu công nghệ cao và công nghiệp nhẹ, các dự án nghỉ dưỡng, sinh thái, trường học và các dịch vụ y tế.

Hiện tại, tỉnh Hà Tây có khoảng 130 dự án về bất động sản đang trong quá trình xây dựng hoặc lập kế hoạch. Rất nhiều các dự án là các khu đô thị hoàn hảo với mật độ dân số thấp hơn nhiều so với các khu dân cư thường thấy trong khu vực nội thành Hà Nội. Khu vực này hiện đã có 3 dự án sân golf và sẽ có thêm nhiều dự án sân golf khác trong tương lai. Sân golf duy nhất hiện đang hoạt động là King’s Island Golf Club, ngoài ra cũng có sân golf 54 lỗ Phoenix gần tỉnh Hòa Bình. Hai dự án Sky Lake của DK E&C và Tuần Châu Hà Tây đang trong quá trình xây dựng. Sân golf, sân tennis, câu lạc bộ thể dục thể thao và trung tâm vui chơi giải trí là các yếu tố góp phần thu hút sự quan tâm của người dân đến sinh sống ở Hà Tây. 

Hai hướng phát triển không gian chính từ Hà Nội đến Hà Tây là thành phố Hà Đông, khu dân cư với mật độ dân số đông và  đường cao tốc Láng - Hòa Lạc có các khu đô thị tổ hợp, chủ yếu là nhà ở.

Vị trí tiếp giáp với trung tâm mới Mỹ Đình và hai dự án phát triển hạ tầng nói trên là hai điểm mạnh nổi bật nhất. Ngoài ra còn có dự án metro từ Hà Nội đến Hà Đông đang trong quá trình đợi phê duyệt. Dự kiến đây là tuyến metro thứ hai của Hà Nội. Điều này đang biến Hà Tây trở thành khu vực có thị trường bất động sản sôi động trong những năm tới.
  • Trần Thuỷ 
Ý kiến của bạn:
 
 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,