221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1035727
Lần mò giải quyết vụ rút tiền tỷ từ máy ATM
1
Article
null
Lần mò giải quyết vụ rút tiền tỷ từ máy ATM
,

Sau rất nhiều ngày kể từ khi vụ việc bị phát hiện, ngày 19/2 Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu VN (Eximbank) mới có xác nhận đầu tiên với các báo về sự việc bị rút 2,6 tỷ đồng từ máy ATM qua một tài khoản rỗng.

1
Ảnh minh họa: Hồng Quý
Cho đến nay, nguyên nhân chung chung duy nhất mà độc giả (trong đó có rất nhiều người có tài khoản lo lắng tới vấn đề an toàn của giao dịch qua hệ thống thẻ ATM) được biết là do lỗi tác nghiệp của một nhân viên ngân hàng tại thời điểm cấp thẻ cho khách.

Tuy nhiên, lỗi tác nghiệp như thế nào và tại sao hệ thống của 3 ngân hàng liên quan tới vụ việc này là Eximbank, Vietcombank và Techcombank lại không thể phát hiện ra cho dù vụ tiền này kéo dài trong vài tháng qua.

Số tiền mất đã được công an thu hồi gần hết (2,2 tỷ đồng) sau khi khám xét chỗ ở của Huỳnh Ngọc Tâm (ngụ quận 6, TP.HCM) - người đã trực tiếp thực hiện 1.305 lần rút tiền (từ 7/11/2007 tới 7/1/2008) thông qua một thẻ rỗng của một người có quan hệ thân thiết. Nhưng con số hơn 1.000 lần rút tiền liên tiếp khiến nhiều người tỏ ra rất thất vọng về mức độ an toàn trong thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo rất nhiều độc giả, tại Việt Nam, hệ thống ngân hàng được coi là nơi có hệ thống công nghệ thông tin, trình độ quản lý và bảo mật cao hơn hẳn so với các khu vực khác mà còn gặp phải tình trạng này thì các nơi khác ra sao? Bao giờ Việt Nam phát triển được hệ thống thanh toán điện tử? Khi nào thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có giao dịch không sàn đảm bảo chính xác, an toàn?

Vụ việc nói trên được phát hiện từ ngày 14/1/2008 sau khi Huỳnh Ngọc Tâm thực hiện lần rút tiền tiếp theo tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương (trong liên minh thẻ của Vietcombank, Eximbank) nhưng thẻ bị nuốt và bị phát hiện nhưng cho tới nay 3 ngân hàng này vẫn chưa thông báo về nguyên nhân chính xác và giải pháp khắc phục.

Trả lời phỏng vấn VNExpress hôm qua, ông Huỳnh Song Hào, Phó Giám đốc Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) - đơn vị nằm trong liên minh thẻ với Eximbank cho hay, khi khách sử dụng thẻ của một ngân hàng thuộc liên minh để rút tiền, máy ATM sẽ gửi tin nhắn đến ngân hàng phát hành thẻ để xin code (xác nhận số dư trong tài khoản) tự động trên hệ thống. Sau khi thông tin này được gửi về, máy ATM mới chi tiền.

Ông Hào cho biết, vì quy trình chặt chẽ vậy nên chưa từng xảy ra chuyện tài khoản ATM hết tiền mà vẫn rút được tiền tỷ như lần này.

Trong liên minh thẻ Smart-link do Vietcombank đứng đầu có 25 ngân hàng và tổ chức tài chính tham gia. Tuy nhiên, ông Hào xác nhận, quy mô, trình độ quản trị của các ngân hàng trong hệ thống không đồng đều, thậm chí có sự cách biệt lớn.

  • NL (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,