221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1034829
VN-Index tuột dốc xuống dưới 800 điểm do lo ngại lạm phát
1
Article
null
VN-Index tuột dốc xuống dưới 800 điểm do lo ngại lạm phát
,

 - Đối mặt với nguy cơ lạm phát cao, rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán tỏ ra thực sự lo ngại về dòng vốn tiền đồng Việt Nam đổ vào thị trường này bị thu hẹp, tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 18/2, chỉ số VN-Index của TTCK tập trung của Việt Nam giảm 33,46 điểm (tương đương giảm 4,1%) xuống 782,57 điểm.

Như vậy, tính chung trong 5 phiên đầu năm mới Mậu Tý, VN-Index đã giảm tổng cộng gần 80 điểm.

1
Ảnh minh họa: LAD

Mất cân bằng cung-cầu

Nguyên nhân quan trọng nhất khiến giá cổ phiếu liên tục giảm trong nhiều tháng qua và sắp trở về mức cuối năm 2006 được nhiều chuyên gia đề cập tới là sự mất cân bằng cung-cầu cổ phiếu.

Lượng cung cổ phiếu tăng rất mạnh trong năm 2007, đầu năm 2008 với những đợt IPO khổng lồ, những cổ phiếu mới lên sàn và những đợt phát hành bổ sung, như Đạm Phú Mỹ, PVFC, Vietcombank… Lượng cung hàng hóa cho thị trường còn dự báo tiếp tục tăng mạnh với kế hoạch IPO của nhiều DN lớn như Habeco, Incombank…

Trong khi đó, cầu cổ phiếu không những không tăng mà còn được cho là giảm do sự thắt chặt cho vay chứng khoán theo Chỉ thị 03 của Ngân hàng Nhà nước; vốn bị đổ sang thị trường bất động sản và vàng - hai lựa chọn đầu tư cực kỳ hấp dẫn gần đây.

Hơn thế nữa, các chính sách tiền thắt chặt tiền tệ gần đây của Ngân hàng Nhà nước như nâng lãi suất cấp vốn, tái cấp vốn, tỷ lệ dự trữ bắt buộc… đang kéo về một lượng lớn tiền đồng Việt Nam.

Còn rút tiếp tiền ra khỏi lưu thông

Trong bối cảnh thị trường tiền tệ nóng lên, vốn VND khan hiếm, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ còn hút bớt tiền ra khỏi lưu thông thông qua việc phát hành tín phiếu.

Theo dõi diễn biến trên thị trường tiền tệ tuần qua có thể thấy hầu hết các ngân hàng đã cạn tiền cho vay. Thiếu tiền, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) công bố tăng lãi suất huy động vốn đồng Việt Nam với mức lãi suất tăng khá, tăng thêm từ 0,12% - 0,48%/năm so với trước đó.

Cuộc đua tăng lãi suất huy động vốn nội tệ - đồng Việt Nam (VND) diễn ra từ đầu tháng 1/2008 và đợt thứ hai diễn ra từ đầu tháng 2/2008, tức gần 2 tuần trước Tết Nguyên đán Mậu Tý, nhưng rộ lên, lan rộng ở hầu hết các NHTM và thực sự nóng lên kể từ sau Tết Nguyên đán Mậu Tý đến nay.

Hiện nay lãi suất huy động vốn VND tăng cao nhất của một số NHTM cổ phần lên tới 0,85%/tháng hay 10,20%/năm cho kỳ hạn 24 tháng, lên tới 0,80%/tháng, hay 9,6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng…

Tuy nhiên, việc giá cả tiêu dùng đang đứng ở mức rất cao và chưa có dấu  hiệu giảm đang là vấn đề nóng bỏng và được các cơ quan chức năng quan tâm hàng đầu.

Riêng trong tháng 1/2008, lạm phát đứng ở mức 2,38% và theo các số liệu thống kê hàng năm cho thấy, tốc độ tăng giá tiêu dùng của tháng 2 (tháng có Tết Nguyên đán) đều tăng cao hơn tốc độ tăng của tháng 1, thậm chí có năm còn tăng cao gấp đôi, gấp ba tốc độ tăng của tháng 1. Do vậy, theo một số dự đoán, tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 2 năm nay sẽ không dưới 2,5%, có thể trên 3%.

Phản ứng trước diễn biến này, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định phát hành 20.300 tỷ đồng tín phiếu NHNN với lãi suất 7,8%/năm, kỳ hạn 364 ngày nhằm mục tiêu thu hút bớt tiền từ lưu thông về, kiềm chế lạm phát. Hình thức phát hành là bắt buộc phải mua đối với các Tổ chức tín dụng (TCTD) theo mức phân bổ cụ thể.

Theo đó có tới 41 TCTD đô thị phải mua loại tín phiếu nói trên, nhưng lại không được sử dụng để giao dịch tái cấp vốn. NH nông nghiệp và phát triển nông thôn, Quỹ tín dụng nhân dân và các TCTD có số vốn huy động VND đến 31/1/2008 từ 1.000 tỷ đồng trở xuống không phải mua tín phiếu NHNN đợt này. Thời điểm phát hành là ngày 17/3/2008. Do đó để chủ động có đủ vốn mua tín phiếu NHNN bắt buộc vào thời điểm đó thì ngay từ bây giờ các NHTM phải “chạy đôn, chạy đáo” huy động vốn trên thị trường, bởi vì hơn 20.000 tỷ đồng đâu có phải ít!

Các nhà đầu tư chứng khoán lo lắng

Mặc dù giá cổ phiếu đã giảm rất nhiều, sắp trở về mức cuối năm 2006 trong khi hầu hết các doanh nghiệp trên sàn có lợi nhuận năm 2007 tăng mạnh từ vài chục tới vài trăm phần trăm nhưng trên thực tế khá nhiều người vẫn cho rằng đây chưa phải là thời điểm mua vào.

Tiếp tục bảo lưu ý kiến của mình, anh Nguyễn Huy Hoàng một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán VICS tại Láng Hạ cho biết: “Nếu mua vào thời điểm này khả năng thắng lớn như đầu năm 2007 là hầu như không có trong khi có thể bị thua lỗ hoặc bị giam vốn”.

“Giá chứng khoán vẫn đang giảm và có những dấu hiệu khiến thị trường có thể tiếp tục giảm như cung hàng hóa cho thị trường đang rất lớn và còn tiếp tục tăng trong khi cầu suy giảm.”

Theo anh Hoàng, lạm phát là yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự tăng trưởng của TTCK bởi việc kiềm chế tốc độ tăng giá tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.

Giá giảm: Cơ hội để gom blue-chips

Trái với ý kiến của anh Hoàng, khá nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ thời điểm giá chứng khoán xuống mạnh để mua vào. Biểu hiện rõ nét nhất là khối lượng giao dịch sáng nay (18/2) bất  ngờ tăng mạnh khi VN-Index xuống dưới 800 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, tổng cộng có hơn 12,6 triệu đơn vị được giao dịch, trị giá 931 tỷ đồng, cao gấp gần 2 lần so với phiên cuối tuần trước.

Có mặt trên sàn giao dịch của Công ty chứng khoán An Bình sáng nay, anh Đặng Trung Nghĩa, chuyên viên phân tích của một đơn vị cung cấp thông tin chứng khoán tiếp tục cho biết, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh trong năm 2007 rất tốt, hầu hết có lợi nhuận tăng mạnh từ vài chục tới vài trăm phần trăm. Đây là lý do để anh đang lựa chọn mua vào một số mã cổ phiếu tốt.

“Trước kia với mức tiền 150 triệu đồng thì tôi thì khó có thể mua được 1.000 cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp danh tiếng trên sàn nhưng nay thì có thể tha hồ lựa chọn”, anh Nghĩa cho biết.

“Các doanh nghiệp đã vượt qua nhiều khó khăn trong năm 2007 như nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, cạnh tranh mạnh mẽ hơn khi Việt Nam mở cửa rộng hơn… và tôi tin rằng các doanh nghiệp trên sàn tiếp tục có một năm 2008 tốt đẹp.”

“Đầu tư trong thời điểm này rất dễ chịu: mua được cổ phiếu tốt ở mức giá thấp, không phải mất nhiều thời gian nghiên cứu. Mua xong để đó chờ 6 tháng tới 1 năm chắc chắn sẽ thu lời”.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới Chính phủ có thể sẽ cắt giảm bớt nhiều loại thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được hạ xuống 25%), sẽ tạo điều thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp niêm yết trên sàn bởi tính minh bạch về thông tin của họ hiện đã rất cao, anh Nghĩa nhận định.

Tuy nhiên, đó là ý kiến của một nhóm người. Trên thực tế, vấn đề cung cầu có thể coi là yếu tố quyết định lớn nhất tới biến động giá của từng cổ phiếu.

  • Nhất Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,