221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1031617
Các máy ATM ở TP.HCM hết tiền!
1
Article
null
Các máy ATM ở TP.HCM hết tiền!
,

 - Ngày hôm nay ở TP.HCM, hàng loạt các máy ATM hết tiền, ngưng hoạt động. Chủ thẻ đổ về những điểm còn lại rút tiền gây ra quá tải, dồn cục, xếp hàng rồng rắn.

Hết tiền và tê liệt

Ảnh: Nguyễn Dũng

Tại máy một địa điểm đặt máy ATM trên đường Trương Định, gần giao lộ Điện Biên Phủ, ông Lâm Trúc Anh, một người đang rút tiền ở đây, cho biết, ông đã đi rút ở 4 điểm nhưng không được. Lý do rút không được, theo ông, là các máy hết tiền. 

Tại địa điểm này có 2 máy thì chỉ một máy rút được tiền, còn một máy báo “không giao dịch được do lỗi thiết bị”. Bên trong, một người đang loay hoay nhìn sát vào khe nhả tiền, thò cả ngón tay vào khe mà ngoáy.

Điểm đặt máy số 104 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Tahi Bình, quận 1, có 4 máy ATM Vietcombank. Lúc 12 giờ, những người vào rút tiền đều đi ra với cái lắc đầu chán nản: “Không có tiền”. Ông Nhân, một người thường rút tiền ở đây, nói: “Lần đầu tiên tôi thấy chỗ này hết tiền”.

Nam, một thanh niên vừa đến rút tiền tại đây, cho biết đây là điểm thứ 6 trong thành phố anh đã đến. 5 điểm khác anh không rút được. Đa số các máy báo “ngưng giao dịch” hoặc “do lỗi thiết bị không giao dịch được”. Theo kinh nghiệm của Nhân, lý do chính là máy hết tiền.

Dạo khắp một lượt hai quận trung tâm của TP.HCM là quận 3 và quận 1, PV VietNamNet chứng kiến có hai trường hợp: một là các máy hết tiền, không rút được; và hai là những điểm rút được tiền thì người dân tập trung về quá đông, rồng rắn chờ đợi.

Hai điểm đặt máy đông người rút tiền có thể nói là ở 13 đường Kỳ Đồng quận 3 và 69 Bùi Thị Xuân quận 1. Chị Lan Hương, nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai phía cầu Thị Nghè, phải lên tận Kỳ Đồng rút tiền. Chị cho biết, từ hôm qua chị đã đi rút tiền nhiều nơi nhưng không được, sau đó phải mượn tiền người quen dùng tạm. Tuy niên chị đã chờ ở đây đến 20 phút nhưng vẫn chưa rút được tiền vì người đến rút tiền quá đông.

Một khách hàng loay hoay tại điểm đặt máy ATM trên đường Trương Định. Ảnh: Đặng Vỹ

Tại chi nhánh Bến Thành trên đường Bùi Thị Xuân, 4 máy ATM hoạt động hết công suất những vẫn không kịp. Người rút tiền rồng rắn chờ đợi rải dọc một vỉa hè dài. Thỉnh thoảng máy lại trục trặc không rút được. Một thanh niên đến rút tiền, cho biết, sau khi nhấn phím chỉ số tiền cần rút, máy hoạt động, trả lại thẻ, nhưng không nhả tiền. Tuy nhiên trong biên lai, số tiền của anh rút là 2 triệu đồng vẫn bị trừ vào tài khoản.

Tại một máy ATM trên đường Lê Duẩn, ông Quang Nghĩa, một doanh nhân, bày tỏ bực dọc vì cuối năm ông cần tiền chi tiêu và thanh toán cho khách hàng, nhưng bị mắc kẹt. Ông Nghĩa đã đi đến khá nhiều nơi đặt máy ATM, nhưng máy nào cũng báo hết tiền.

Ông Nhân cho biết, ông phải dậy từ rất sớm để đi rút tiền. Rút kinh nghiệm ngày hôm qua đến máy nào cũng hết hoặc “do lỗi thiết bị nên ngừng giao dịch”, hôm nay ông đi sớm để tránh đông người, và máy sau một đêm “nghỉ ngơi” đã “khỏe” lại. Nhưng vất vả cho ông, đã qua 4 nơi nhưng vẫn chưa rút được.

Chị Lan Hương cho biết, tránh những nơi đặt máy bên đường máy bị quá tải hoặc hết tiền, nhiều người bạn của chị đã đến các siêu thị, tòa nhà thương mại và khách sạn để rút tiền. “Nhưng hôm nay thì tiền tại siêu thị cũng hết, còn máy thanh toán trực tiếp (POS) thì nhiều máy bị lỗi không “cà” được” - chị Lan Hương cho biết.

 Do tiền mới nên trục trặc?

Chờ đợi trên đường Bùi Thị Xuân. Ảnh: Nguyễn Dũng

VietNamNet đã có cuộc liên lạc với bộ phân phụ trách thẻ của Ngân hàng Vietcombank. Một nhân viên tên là Vũ cho biết, suốt 2 ngày qua các nhân viên ở đây liên tục đi nạp tiền vào máy nhưng không xuể do lượng khách hàng dịp Tết tăng lên gấp chục lần ngày thường. 

VietNamNet cũng đã liên hệ với ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng Tiếp quỹ ATM của Vietcombank tại TP.HCM. Ông Hà cho biết, ông có biết được những trục trặc tại các máy ATM trong những ngày qua.

Theo ông Hà, những ngày trước đây máy trục trặc là do lỗi đường truyền. Còn hiện tại máy trục trặc là do tiền mới. Trưởng bộ phận tiếp quỹ cho biết, cuối năm Ngân hàng Nhà nước đưa tiền mới vào sử dụng, các đồng tiền dính vào nhau rất chặt nên đánh khó tơi ra, nhiều lúc máy không đưa lên được. Lỗi này được thông báo trên màn hình vi tính là “hết tiền”.

Ông Hà cho biết, hiện tại Vietcombank đang tích cực khắc phục. Nhân viên Vietcombank túc trực đến 8-9 giờ đêm, tiếp tiền và khắc phục sự cố tại các máy.

Có một hình ảnh trái ngược là trong khi khách hàng thẻ Vietcombank đang tất bật với việc hết tiền, máy liệt, kẹt thẻ, thì các máy ATM ở ngân hàng khác lại vắng hoe. Khách hàng của Vietcombank đã thiếu thông tin hoặc thiếu kinh nghiệm, vì Vietcombank là thành viên trong hệ thống liên kết 21 ngân hàng. Các thẻ ATM của các ngân hàng này đều rút được được tiền tại máy của nhau. Vì vậy khách hàng có thể dùng thẻ ATM của Vietcombank rút tiền tại các máy trong hệ thống liên kết, dễ dàng và thuận lợi. Tuy nhiên, công việc đầu tiên Vietcombank phải làm là cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. Gần như 100% chủ thẻ Vietcombank khi được hỏi, không biết rằng Vietcombank nơi mình mở tài khoản liên kết với ngân hàng nào cả!

Rồng rắn chờ đợi tại 69 Bùi Thị Xuân

Trên đường Trương Định

13 Kỳ Đồng

Trên đường Nguyễn Công Trứ (ảnh lớn), Bùi Thị Xuân, Phạm Ngọc Thạch, Phùng Khắc Khoan

  • Đặng Vỹ

    Ý kiến của bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,