(VietNamNet) - Trong khi TP.HCM, Tiền Giang... chưa có chủ trương cho xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất lưu hành thì ở Đồng Nai, Bình Dương loại xe này đã tung hoành dọc ngang trên khắp nẻo đường. >>> Doanh nghiệp ngủ quên, xe ba gác Trung Quốc đã mai phục >>> Hoãn lệnh cấm xe tự chế: Vì đâu nên nỗi? Vừa ra khỏi cửa ngõ TP.HCM, dọc xa lộ Hà Nội phía địa phận của Bình Dương thấp thoáng bóng những chiếc xe 3 bánh hiệu Yinxiang, Sadi... do Trung Quốc sản xuất lượn lờ. Tại ngã ba Tân Vạn (Dĩ An, Bình Dương - nơi tiếp giáp với TP.HCM và Đồng Nai) gần 10 chiếc xe 3 bánh Trung Quốc tụ tập chờ mối gọi chở hàng.
Xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất tung hoành ở Bình Dương.
Anh Bùi Nhật Quang, người chạy ba gác ở ngã ba Tân Vạn cho biết, chiếc xe 3 bánh hiệu Yinxiang chưa biển số anh đang chạy là chiếc 3 bánh Trung Quốc thứ 2 anh sở hữu. Chiếc này anh vừa mua giá 36 triệu đồng (bao gồm cả giấy tờ) của cửa hàng Xuân Thủy ở ngã ba Tam Hiệp (Biên Hòa, Đồng Nai). Trước đó anh cũng đã sở hữu 1 chiếc 3 bánh hiệu Sida do Trung Quốc sản xuất nhưng chạy được thời gian có người hỏi mua, thấy giá hời nên đẩy luôn mua lại chiếc khác. Chiếc xe anh Quang đã bán mua cũng giá 36 triệu nhưng sau đó khi có thông tin không cho nhập, đăng ký lưu hành loại xe này nên giá tăng vọt và khi có người gạ mua giá 50 triệu thì anh bán ngay.
Cũng như bao bác tài "ba gác máy" khác ở Bình Dương, do chủ trương ở Đồng Nai, Bình Dương cấm tiệt xe 3 gác máy lưu hành (hầu hết xe 3 gác máy ở địa bàn này không có giấy tờ) nên CSGT làm rất căng, thấy chiếc nào là bắt, tịch thu chiếc đó nên anh Quang chạy vạy tiền để tậu xe mới làm "cần câu cơm". "Chiếc xe ba gác máy cũ bán phế liệu được 2 triệu vẫn hơn là chạy ra đường để bị tịch thu", anh Quang tâm sự.
|
Anh Quang tiết lộ, xe 3 bánh Trung Quốc sản xuất giá khai thuế với hải quan chỉ có 22 triệu đồng (bao gồm cả 10% thuế GTGT) nhưng khi đến tay người dân thì nó đã đội lên gần gấp đôi! Tuy nhiên, nó vẫn còn có thể chấp nhận được đối với giới chạy ba gác chứ so với xe 4 bánh Daewoo, Suzuki tải trọng 500kg thì vẫn rẻ hơn nhiều.
Dọc quốc lộ 1 từ nghĩa trang liệt sỹ TP.HCM đến Hố Nai (Đồng Nai), nhiều salon ô tô nay kèm thêm xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất khá nhiều. Tại xưởng lắp ráp xe 3 bánh Trung Quốc của Công ty Đức Minh ở xã Bình Thắng, huyện Dĩ An (Bình Dương) hàng dãy dài xe 3 bánh Trung Quốc đang lên bệ để lắp ráp hoàn chỉnh chuẩn bị tung ra thị trường. Bên ngoài xưởng, một dãy dài xe đã hoàn chỉnh đang chờ ưu tiên khách đăng ký trước đến nhận hàng.
Một nhân viên của xưởng lắp ráp Công ty Đức Minh cho biết, bình quân xưởng này cho ra "lò" 20 chiếc/ngày. Năng xuất xưởng không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nên phải giao hàng theo thứ tự ưu tiên ngày người mua đăng ký.
Xe vừa xuất xưởng đã "nằm đường". |
Trên quốc lộ 1 đoạn gần khu du lịch Suối Tiên, chúng tôi thấy 1 chiếc xe 3 bánh do Trung Quốc sản xuất vừa được xuất khỏi cửa hàng đang trên đường lưu thông về TP.HCM. Tuy nhiên, vừa mới chạy được 1 đoạn, người cầm lái đã vội thắng gấp làm đứa bé (có lẽ là con chủ xe) đứng phía sau loạng choạng chúi tới trước. Thì ra là xe gặp trục trặc ở hệ thống lái: tay lái, bánh trước lệch một bên. Anh Thành, chủ nhân của chiếc xe phải bốc di động gọi cho kỹ thuật của cửa hàng đến chạy xe về lại xưởng.
Có lẽ, chỉ vài tháng nữa thôi, cứ theo cái đà này thì cả Đồng Nai, Bình Dương tràn ngập xe 3 bánh gắn máy do các hãng của Trung Quốc sản xuất. Còn ở nội đô Sài thành người ta vẫn trông thấy lác đác vài chiếc xe 3 bánh máy Made in China mang biển số 60, 61 (Đồng Nai, Bình Dương) lưu thông. Liệu vài tháng tới khi thời hạn gia hạn lệnh cấm xe 3 - 4 bánh tự chế hết thì xe 3 bánh gắn máy do Trung Quốc sản xuất sẽ bành trướng về Sài thành?
Mặc dù hiện nay TP.HCM chưa có chủ trương cho loại xe này đăng ký lưu thông nhưng không có quy định nào cấm xe mang biển số tỉnh khác lưu thông trên đất Sài Gòn. Do vậy, khả năng người dân Sài Gòn mua lại xe có biển số của Bình Dương, Đồng Nai hoặc mua xe mới nhờ người thân ở những khu vực này đứng tên rồi đem về thành phố chạy là không thể tránh khỏi. Hiện tượng này đã xảy ra ở Hà Nội khi cấm không cho đăng ký mới xe 2 bánh.
Bài & ảnh Tấn Thuấn
Bạn đọc: Truong Xuan, Tp.HCM, email: nguyentruongxuan2002@yahoo.com
Vì sao xe TQ lan tràn ngay sau khi lệnh cấm xe ba gác có hiệu lực? Trong khi các nhà sản xuất xe trong nước vẫn có thể sản xuất để phục vụ những người có nhu cầu, nhưng vẫn chưa thấy bóng dáng xe Made in Vietnam lưu hành. Thứ nhất, các doanh nghiệp chúng ta không nhạy bén đối với các chính sách mới của Nhà nước. Thứ hai, các chính sách được ban hành nhưng không chú trọng đến các vấn đề phát sinh sau khi nó được đưa vào áp dụng, để rồi phải đối phó với rất nhiều khó khăn sau đó. Để rồi chính sách đó buộc phải hoãn lại thời gian thi hành. Rất mong các nhà hoạch định chính sách suy nghĩ kỹ về các vấn đề có thể phát sinh khi đưa ra quyết định. Bài học về nón bảo hiểm đã chứng minh.
Tuan le tong, email: tuanletong@yahoo.com
Thật buồn cười! Thay xe ba bánh này bằng xe ba bánh khác, lại là xe Trung Quốc! Vậy mục đích của việc cấm xe ba bánh tự chế là gì? An toàn, kẹt xe??? Hay làm giàu cho các doanh nghiệp TQ? Năm, mười năm sau (thậm chí chỉ cần vài năm sau) tình hình giao thông khi có những chiếc xe ba bánh Trung Quốc này lưu thông sẽ như thế nào?
Ngo Xuan Truong, Ben Tre, email: vutruong_tpg@yahoo.com.vn
Tôi thật đau lòng cho Hiệp hội xe máy và doanh nghiệp sản xuất máy Việt Nam, một cơ hội tốt như thế (cấm lưu hành xe ba bánh không đủ tiêu chuẩn) mà họ không nắm bắt được! Phải chăng tâm lý chủ quan, ỷ lại, dựa dẫm vào Nhà nước đã ăn sâu vào tiềm thức của họ dù hiện nay nền kinh tế đã chuyển qua thị trường từ lâu... Họ đã ngủ quên hay trình độ yếu kém? Người làm kinh tế giỏi cũng là người yêu nước. Nếu người lãnh đạo một hiệp hội, một doanh nghiệp mà thiếu cái tâm, cái tài với đất nước thì Việt Nam bao giờ hóa rồng?
Đỗ Quốc Dũng, Biên Hòa, Đồng Nai; email: dodung73@yahoo.com
Khi chúng ta cấm phương tiện 3 bánh tự chế, thì cần phải có chính sách hỗ trợ tạo việc làm hoặc hỗ trợ người dân có điều kiện mua xe cho hãng 4 bánh khác tốt hơn, an toàn và văn minh hơn. Chứ nếu thay thế bằng xe 3 bánh Trung Quốc (chất lượng không khá hơn nhiều), sau thời gian ngắn sử dụng sẽ trở thành phương tiện không an toàn, không đảm bảo mỹ quan, như thế sẽ trở lại với bước ban đầu là "cấm xe 3 bánh Trung Quốc".
Quan điểm của bạn đọc: