221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1024410
HSBC dự báo VND tiếp tục tăng mạnh so với USD
1
Article
null
HSBC dự báo VND tiếp tục tăng mạnh so với USD
,

(VietNamNet) - Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) vừa công bố một bản báo cáo riêng nhận định về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có đề cập tới các vấn đề về kinh tế vĩ mô, về chiến lược đầu tư chứng khoán, và dự báo về tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD trong năm 2008.

>> VND/USD tụt giảm: Toàn hệ thống ngân hàng "bối rối"

1
Ảnh: LAD, PH, NL
Theo bản báo cáo do các chuyên gia HBSC thực hiện ngày 8/1/2008, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2007 đạt 8,5%, trong khi lạm phát trung bình là 8,3%. Như vậy, theo đánh giá của HBSC, Việt Nam cuối cùng cũng đã đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát như đã đề ra (lạm phát thấp hơn tăng trưởng kinh tế).

Tuy nhiên, theo HSBC, mục tiêu chống lạm sẽ chi phối các chính sách khác và khiến đồng tiền Việt Nam (VND) sẽ tăng giá trị so với đồng đô-la Mỹ (USD) khoảng 1% trong năm 2008.

Kết thúc năm 2007, tỷ giá USD/VND là 1 USD đổi được 16.016 đồng, thấp hơn một chút so với mức 16.056 đồng cuối năm 2006. Điều này trái ngược với mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước là giảm giá VND so với USD khoảng 1%.

Về chiến lược đầu tư chứng khoán tại Việt Nam, HSBC cho rằng với chính sách tiền tệ thắt chặt và sự biến động mạnh của chứng khoán toàn cầu, triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn thực sự không rõ ràng. HSBC cho biết sẽ giảm lượng tiền đầu vào chứng khoán Việt Nam xuống nhưng vẫn cho rằng chỉ số VN-Index đại diện cho TTCK Việt Nam sẽ đạt 1.100 điểm vào cuối năm 2008.

Trong bối cảnh đồng Việt Nam có khả năng tiếp tục tăng giá mạnh trong năm 2008 và 2009, HSBC khuyến nghị các nhà đầu tư nước ngoài tăng lượng nắm giữ trái phiếu Chính phủ Việt Nam, đặc biệt trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 2 năm, vì lợi nhuận đem lại từ kênh này sẽ tăng. Theo HSBC, sự tăng giá của đồng Việt Nam (so với USD) làm tác động theo hướng tăng lợi tức của trái phiếu Chính phủ Việt Nam so với trái phiếu kho bạc cùng kỳ hạn của Mỹ (US Treasuries).

  • Nhất Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,