221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1023692
"Lướt sóng" vàng thay cho chứng khoán
1
Article
null
'Lướt sóng' vàng thay cho chứng khoán
,

(VietnamNet) - Hiện nay trên thị trường trong nước, giá vàng, tỷ giá đô la Mỹ, giá bất động sản và TTCK đang có những diễn biến trái chiều, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và những suy tính khác nhau của các nhà đầu tư. 

>> Vàng lại tăng dữ dội lên 17,13 triệu/lượng
>> "Bình quân giá vàng năm 2008 sẽ cao hơn nhiều năm 2007"!
>> TTCK đảo chiều trong phiên cuối tuần
>> Thị trường bất động sản năm 2008 sẽ bình ổn hơn
>> VND/USD tụt giảm: Toàn hệ thống ngân hàng "bối rối"

Trong khi giá bất động sản và giá vàng liên tục lên cơn sốt, giá bị đẩy lên cao, thì chỉ số chứng khoán lên tục tụt dốc và tỷ giá giữa đồng Việt Nam so với đô la Mỹ tiếp tục xuống thấp.

Giá bất động sản, cụ thể là giá nhà và đất ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... trong năm 2007 tăng tới 1,5 - 3 lần tuỳ theo vị trí đất đai. Giá các căn hộ chung cư, biệt thự xây lô cũng tăng mạnh từ 1,6 đến 2,2 lần tuỳ theo chất lượng và các điều kiện khác. Trong thời gian gần đây, giá bất động sản cũng tăng tới vài chục phần trăm. 

Thay vì "lướt sóng" chứng khoán, các nhà đầu tư đang đổ xô sang vàng và bất động sản.


Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố đầu cơ vì người ta nhận thấy mức độ sinh lời “khủng khiếp” của lĩnh vực đầu tư này. Yếu tố đầu cơ đó được thúc đẩy bởi quan hệ cung cầu, bởi một số chính sách bán nhà cho Việt kiều, cho người nước ngoài được cởi mở. Đặc biệt là mức độ sinh lời được so sánh với thua thiệt khi đầu cơ đô la Mỹ và đầu tư chứng khoán. Nhiều dự báo cho rằng giá nhà đất ở các thành phố lớn trong nước tiếp tục tăng trong thời gian tới nên càng thúc đẩy yếu tố đầu cơ mặc dù có rất nhiều cảnh báo cũng như công bố những biện pháp dự kiến can thiệp mạnh mẽ của Nhà nước vào lĩnh vực này, như thuế đầu cơ.

Trong năm 2007, giá vàng trên thế giới và giá vàng trong nước đều có mức tăng tới khoảng 31-33%, cao nhất trong 28 năm qua. Từ đầu năm 2008 đến nay giá vàng lại lập kỷ lục mới. Giá vàng thế giới đạt tới 870 USD/ounce, giá vàng trong nước hai lần vượt ngưỡng 1,7 triệu đồng/chỉ. Giá vàng giao ngay trên các thị trường chủ chốt toàn cầu lúc 15h (giờ Hà Nội) ngày hôm qua 10/1/2008 lên tới đỉnh điểm mới trong hơn 28 năm qua, đạt tới 892,3 USD/ounce đến 892,6 USD/ounce. 

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng thế giới sẽ sớm đạt tới mức 900 USD/ounce. Giá vàng SJC bán ra ở các thành phố lớn trong nước lúc 15h chiều ngày hôm nay (11/1/2008) cũng nhảy lên tới 1.716.000 đồng - 1.716.000 đồng/chỉ và mua vào phổ biến 1.703.000 đồng/chỉ. Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước tăng cao lại càng thúc đẩy các yếu tố mua vào đầu cơ vì người ta cho rằng đây là lĩnh vực dễ kiếm lời, dễ bán, tính thanh khoản cao. Chỉ cần mang vàng ra các cửa hàng vàng thoả thuận giá cả là “tiền trao, cháo múc” liền. 

Thậm chí muốn nộp hàng tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của người bán vàng cũng được các cửa hàng vàng đáp ứng tức thì. Do vậy không ít giới trẻ, người năng động, nhân viên ngân hàng và công ty tài chính trước đây đầu tư chứng khoán nay chuyển sang đầu cơ vàng hay “lướt sóng“ giá vàng thay cho “lướt sóng” chứng khoán như trước đây.

Trong năm 2007, tỷ giá giữa VND/USD trong nước bình quân giảm tới 0,2%, còn so sánh 6 tháng cuối năm thì giảm tới hơn 1%. Từ đầu năm 2008 USD tiếp tục mất giá so với đồng Việt Nam hay tỷ giá VND/USD tiếp tục giảm nhẹ. Đến chiều ngày 11/1/2008, tỷ giá mua vào của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chỉ còn 19.982 VND/USD, bán ra chỉ còn 19.995 VND/USD.  Đây là NHTM chiếm tới gần 30% thị phần thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ của các ngân hàng Việt Nam, nên tỷ giá của Vietcombank cũng phản ánh tỷ giá chung của thị trường. Còn tỷ giá liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố giảm 2.000 đồng, xuống còn 16.106 VND/USD. 

Trong năm 2007, giá vàng trên thế giới và giá vàng trong nước đều có mức tăng tới khoảng 31-33%, cao nhất trong 28 năm qua. (Ảnh: Phạm Hải)

Nếu như Ngân hàng Nhà nước không "neo“ để kìm mức giảm, thì tỷ giá mua bán USD của các NHTM với doanh nghiệp, với khách hàng còn giảm thấp nữa bởi vì theo quy định các NHTM chỉ được mua bán trong biên độ +-0,75% so với tỷ giá do NHNN công bố. Còn tỷ giá trên thị trường tự do chiều ngày 11/1/2008 vẫn tiếp tục giảm xuống dưới 16.000 VND/USD. Như vậy tỷ giá bán ra của NHTM và của thị trường tự do bằng nhau, thậm chí của thị trường tự do còn thấp hơn. 

Với xu hướng hiện nay cũng như trong thời gian tới, các nguồn kiều hối, nguồn thu khách du lịch quốc tế, nguồn thu xuất khẩu tăng mạnh... trong khi cầu ngoại tệ thấp, Ngân hàng Nhà nước mua vào nhỏ giọt vì cung ứng tiền ra mua ngoại tệ lo ngại lạm phát cộng với yếu tố lãi suất USD trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước tiếp tục có xu hướng giảm thấp, nên các doanh nghiệp và người có USD lại tiếp tục có xu hướng chuyển đổi sang đồng Việt Nam, tỷ giá đồng đô la tiếp tục giảm thấp.

TTCK Việt Nam ngày 10/1/2008, chứng kiến màu đỏ cả hai sàn với chỉ số xuống thấp nhất trong một năm qua và mặc dù có tăng nhẹ trong ngày hôm nay. Ngày 10/1/2008, tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM chỉ số VN-Index xuống còn 850,07 điểm, thấp nhất kể từ tháng 1/2007 và ngày 11/1/2008 tăng lên 860,77 điểm, nhưng chưa vững chắc và vẫn ở mức thấp nhất trong 1 năm qua.

Tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index ngày 10/1/2008 giảm còn 290,70 điểm và ngày 11/1/2008 tiếp tục giảm xuống còn 289,6 điểm, thấp nhất trong nhiều tháng qua. Xu hướng diễn biến của TTCK trong thời gian tới chưa thấy có dấu hiệu gì khả quan vì các nhà đầu tư chưa tin tưởng và chưa thấy sự chắc chắn, hay rõ ràng các biện pháp hỗ trợ thị trường của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Tính chung, nhiều người đầu tư chứng khoán trên cả thị trường chính thức và thị trường OTC trong năm 2007 và 10 ngày đầu năm 2008 đã thua lỗ nặng. Bởi vậy xu hướng chung là nhiều người rút lui khỏi thị trường.

Cả 4 lĩnh vực nói trên là thị trường giành cho chủ yếu là hoạt động đầu cơ kiếm lời nhanh nhưng rủi ro cũng rất lớn. Khi thị trường nào có mức sinh lời cao thì dòng vốn dịch chuyển, chạy sang lĩnh vực đó.

Trong hơn 1 năm qua cũng như hiện nay, đầu tư vào bất động sản và vàng kiếm lời “ngon nhất”, khi vay vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư lại không bị dính phải quy định khống chế cho vay chứng khoán bởi Chỉ thị  03. Trong khi đó đầu tư chứng khoán không ít người bị thâm hụt vốn còn đô la Mỹ thì chả ăn nhằm gì và cũng bị thua thiệt, mặc dù mức độ nhỏ. Bởi vậy không ít người bán chứng khoán và bán USD để nhanh chân đầu tư vào bất động sản và vàng. 

Việc khó khăn khi chuyển đổi vốn USD sang nội tệ để đầu tư chứng khoán, mua cổ phần các doanh nghiệp,... của các nhà đầu tư nước ngoài lại càng làm xấu đi diễn biến của TTCK và tỷ giá, nhà đầu tư lại càng nhìn thấy tiềm năng của bát động sản và vàng. Bởi vậy xu hướng dịch chuyển vốn trong thời gian tới tiếp tục diễn ra ít nhất là đến thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tý.

Song cả 4 thị trường trên là 4 lĩnh vực diễn biến rất phức tạp, rất khó lường và rất khó dự báo, sinh lời lớn và rủi ro cũng không nhỏ nên hiện nay vẫn có không ít người “tranh thủ“ mua chứng khoán khi giá còn quá thấp. Mọi quyết định tuỳ thuộc vào phân tích, nhạy bén, quyết đoán và cả “ăn may” của mỗi nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư có kinh nghiệm... họ thường có chiến lược và kiên trì chiến lược của mình. Đồng thời thực hiện phương án phân tán rủi ro, “không bỏ trứng chung vào một giỏ”. Một số người thì tranh thủ “lướt sóng” mặc dù cơ may không phải dành cho tất cả mọi người.

  • Nguyễn Hà
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,