(VietNamNet) - Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải vừa ký QĐ 1857 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) giai đoạn từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. Sau hơn 10 năm nữa, sân bay này có thể tiếp nhận 8-11 máy bay hiện đại, cỡ lớn như A321, B767, B747-400 và tương đương.
>>Sau 2010: Máy bay đến VN sẽ không đủ bãi đỗ?
Theo quy hoạch, khu vực nhà ga hành khách sẽ được xây dựng mới nhằm đáp ứng công suất 800 hành khách vào giờ cao điểm. Đến năm 2025, mở rộng nhà ga đáp ứng 1.440 hành khách. Ngoài ra, nhà ga hàng hóa cũng được quy hoạch xây dựng đạt công suất 17.000 tấn hàng (năm 2015) và đạt 82.000 tấn (năm 2025).
Sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Ảnh vnphoto.net.
Tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, khu thương mại, dịch vụ được bố trí trong nhà ga hành khách với diện tích 2.000m2 và diện tích này được mở rộng lên gấp đôi vào năm 2025. Khu chế biến suất ăn sẽ có diện tích 760m2 và mở rộng lên 3.030m2 vào năm 2025.
Ngoài ra, giai đoạn từ nay đến năm 2015, Cát Bi có 12.440m2 sân đỗ ôtô trước nhà ga hành khách và 5.000m2 trước nhà ga hàng hoá. Tổng diện tích toàn Cảng hàng không là trên 491ha.
Với quy hoạch tổng thể mới này, dự kiến khoảng 7-8 năm tới, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có thể tiếp nhận 8 máy bay loại A321, B767, B747-400, với 2 triệu lượt khách và 17.000 tấn hàng hóa một năm. Đến năm 2025, số lượng hành khách tiếp nhận sẽ được nâng lên 4 triệu lượt và 82.000 tấn hàng hóa một năm.
Tổng vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, 960,8 tỷ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2015; gần 292 tỷ đồng cho giai đoạn 2010-2015. Số còn lại dành cho giai đoạn năm 2025.
Giai đoạn từ nay đến năm 2010, Cát Bi sẽ được đầu tư kéo dài, mở rộng đường cất hạ cánh, sân chờ, xây dựng 2 đường lăn tắt từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay; xây dựng nhà ga hành khách, nhà điều hành, khu xe máy kỹ thuật ngoại trường, khu khí tượng; xây dựng một phần hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, cấp điện phù hợp với nhu cầu phát triển của cảng hàng không trong giai đoạn này.
Giai đoạn 2010 -2015, sẽ đầu tư xây dựng đường lăn song song đường cất, hạ cánh, 1 đường lăn tắt còn lại và 2 đường lăn nối; xây dựng nhà ga hàng hoá, khu chế biến suất ăn; xây dựng một phần hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, cấp điện phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng hàng không trong giai đoạn từ nay đến năm 2015; cải tạo, nâng cấp các thiết bị quản lý điều hành bay đã được đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2010.
-
H.Yên