221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1015626
Đóng tàu ứng phó sự cố tràn dầu hiện đại nhất ĐNA
1
Article
null
Đóng tàu ứng phó sự cố tràn dầu hiện đại nhất ĐNA
,

(VietNamNet) - Ngày 15/12, Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) tiến hành lễ đặt ky đóng mới tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu hiện đại nhất Đông Nam Á!

 

Nhập mô tả vào đây

Lễ đặt ky đóng tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu MPV 5212. Ảnh: HC

Ngày 15/12, tại Đà Nẵng, Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ đặt ky đóng mới tàu ứng phó sự cố tràn dầu MPV 5212. Theo Đại tá Hà Sơn Hải, Giám đốc Công ty Sông Thu, đây là con tàu chuyên nghiệp thứ 2 (sau tàu L146 sẽ được công ty hạ thuỷ trong một tháng nữa) nhưng là tàu đầu tiên trong lớp tàu đa năng ứng phó sự cố tràn dầu của VN. Đồng thời đây cũng là con tàu hiện đại nhất ở Đông Nam Á hiện nay trong lĩnh vực này.

 

MPV 512 là tàu vỏ thép đa chức năng do Tập đoàn Damen (Hà Lan) thiết kế, chiều dài 52,4m, rộng 12m, chiều cao mạn 5,5m, mớm nước tối đa 4,5m, lượng giãn nước 1.400 tấn, công suất 3.500CV, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ động lực của tàu bao gồm hai động cơ chính, khởi động bằng điện và làm lạnh bằng hộp nước biển, với hai chân vịt biến bước trong đạo lưu cố định ở đuôi tàu.

 

Nhờ thiết kế với nhiều sự năng động nên tàu thực hiện được các chức năng cơ bản như kiểm soát ô nhiễm dầu trên biển, ứng phó sự cố tràn dầu; lai dắt tàu hàng ven bờ, vận chuyển hàng hoá khi cần thiết; cứu hộ tàu thuyền, các vật thể nổi bị nạn trên biển, cứu người và chữa cháy; thả phao và bảo trì phao luồng. Dự kiến đến cuối quý II/2009, tàu MPV sẽ được chính thức đưa vào hoạt động.

 

Nhập mô tả vào đây

Nhiều công nhân hàn của Nhà máy đóng tàu Sông Thu đã đạt trình độ quốc tế. Ảnh: HC

“Trước nguy cơ tràn dầu ngày càng cao trên vùng biển VN, đặc biệt là khu vực lãnh hải miền Trung, sự ra đời tàu MPV 5212 đáp ứng được nhu cầu nâng cao năng lực của Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và nhiệm vụ bảo vệ an toàn sinh thái. Đồng thời sẵn sàng tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, giảm thiểu thiệt hại cho quốc gia nói chung và cộng đồng ngư dân nói riêng” - Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Chánh Văn phòng Uỷ ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhấn mạnh.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Pim Shuurman, Giám đốc Thương mại châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Damen cho hay, kể từ tháng 7/2005 khi đặt ky đóng mới chiếc tàu đầu tiên cho lực lượng Cảnh sát biển VN công suất 3.500VN, đến nay Damen và Sông Thu đã hợp tác đóng mới 9 tàu công suất lớn các loại dành cho xuất khẩu và phục vụ trong nước.

 

Ngoài sự phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất và trình độ công nghệ đóng tàu, điều khiến ông tâm đắc nhất ở Công ty Sông Thu chính là sự đầu tư có chiều sâu cho chương trình huấn luyện công nhân, nhất là công nhân hàn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mới đây, đã có 28 công nhân hàn của Công ty Sông Thu được cấp chứng chỉ đăng kiểm quốc tế của Lloyd (Anh) - một trong những hãng đăng kiểm hàng hải hàng đầu thế giới.

 

Damen cho biết trong thời gian ngắn sắp tới sẽ tiếp tục cùng Công ty Sông Thu triển khai đóng mới 2 tàu phục vụ dầu khí để xuất khẩu và 1 tàu khảo sát, đo đạc biển cho lực lượng Hải quân VN.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,