221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1000060
Caravan - Xã hội hóa việc quảng bá hình ảnh đất nước
1
Article
null
Caravan - Xã hội hóa việc quảng bá hình ảnh đất nước
,

(VietNamNet) - Ngày 31/10/2007, sau 5 ngày liên tục trên đường trường, đoàn caravan roadshow của Việt Nam gồm 38 xe và 207 người tham gia, trong đó có 17 doanh nghiệp sang Quảng Tây – Trung Quốc đã trở về an toàn tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Đoàn xe trở về đến cửa khẩu Hữu Nghị (ảnh: Hải Yến)
Đoàn xe qua cửa khẩu Hữu Nghị, phía Trung Quốc (ảnh: Hải Yến)

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức caravan roadshow với mục đích chủ yếu là quảng bá hình ảnh Việt Nam và giao lưu thương mại, do bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức. VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn caravan roadshow ông Lê Dũng:  

- Thưa ông đây có phải là lần đầu tiên VN tổ chức caravan roadshow ra nước ngoài?

- Nếu theo đúng nghĩa caravan roadshow để quảng bá hình ảnh đất nước, thương mại thì đây là lần đầu tiên. Còn tôi cũng biết có những caravan chúng ta đã tổ chức nhưng nhằm mục đích đi du lịch, hoặc giao lưu văn hóa là chính, hoặc các mục đích khác.

- Xin ông cho biết vì sao Bộ Ngoại giao lại đứng ra chủ trì tổ chức một caravan roadshow quảng bá nhằm mục đích thương mại?

Hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN. Ảnh: Á Phi

- Thời gian qua Bộ Ngoại giao với trách nhiệm là cơ quan đối ngoại đã hỗ trợ cho nhiều đoàn caravan của các nước khác vào Việt Nam. Và chúng tôi luôn đặt vấn đề vì sao mình không làm được như thế. Đây là công việc chung cho tất cả các bộ ngành và caravan roadshow cũng là một kênh quảng bá được hình ảnh con người đất nước, thương hiệu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài. Hiện tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây đang có hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN, mà nhiều DN Việt Nam cũng tham gia. Bộ Ngoại giao đã quyết định tổ chức một caravan roadshow sang Nam Ninh, góp phần vào thành công của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đang sang thăm Quảng Tây nhân dịp này.

Caravan roadshow này có cái mới là việc xã hội hóa chương trình này. Bộ Ngoại giao chỉ đứng ra chủ trì xin chủ trương, phối hợp với các công ty và bộ ngành có liên quan để tổ chức.

- Thưa ông, “xã hội hóa” cho caravan roadshow là như thế nào? Đơn vị nào đứng ra chi phí cho chuyến đi này?

- Xã hội hóa ở đây được hiểu là có sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, các DN bên ngoài với các bộ ngành của trung ương. Chi phí cho caravan roadshow không lấy tiền từ ngân sách Nhà nước. Ví dụ như công ty M&C phối hợp với Bộ Ngoại giao kêu gọi các DN tham gia, chương trình đã nhận được nhiều sự tài trợ của các DN, trong đó có M&C, ERA, Mai Linh.v.v… Ngoài ra, mọi DN khác và khách du lịch cũng được mời gọi tham gia vào caravan roadshow để tìm hiểu con người đất nước và thị trường Trung Hoa, chia sẻ chi phí cho ban tổ chức.

- Ông có thể cho biết tổng chi phí cho caravan roadshow này là bao nhiêu?

- Chúng tôi chỉ đứng vai trò chủ trì và phối hợp còn chi phí cho chuyến đi phải để cho các DN, cho những người tổ chức thực sự đứng ra lo, còn chúng tôi chỉ lo chỉ đạo, phối hợp làm thế nào cho chuyến đi thành công thôi.

- DN sẽ được lợi gì khi tham gia caravan roadshow quảng bá thương mại hơn các chương trình xúc tiến khác?

- Tôi nghĩ là DN tham gia caravan roadshow sẽ nhiều cơ hội tiếp xúc với các DN đối tác. Tiến tới trong caravan roadshow chúng ta phải tổ chức được những hội thảo đầu tư kinh doanh buôn bán để DN có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với bạn hàng của mình ở nước ngoài để tìm ra những cơ hội làm ăn phù hợp với lợi ích của DN mình và qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại chung của VN với nước đó.

Một hình ảnh của Việt Nam trên đất Trung Hoa (ảnh: Á Phi)

Một hình ảnh của Việt Nam trên đất Trung Hoa nh: Á Phi)

- Ông đánh giá thế nào về công tác tổ chức của chuyến caravan roadshow đầu tiên này và những hỗ trợ từ phía nước bạn?

- Mặc dù chúng ta đã nghiên cứu rất nhiều, nhưng vì là lần đầu tiên nên chúng ta cũng vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Nhưng về cơ bản đến lúc này là chúng ta đã tổ chức thành công. 

Nếu tới đây, chúng ta tiếp tục làm caravan roadshow với Trung Quốc hay với các nước láng giềng khác như Campuchia, Lào hay Thái Lan, chúng ta sẽ có thêm thời gian khoảng độ 4-5 tháng để chuẩn bị, cộng thêm những kinh nghiệm đã rút được trong chuyến caravan roadshow đầu tiên này chúng ta sẽ sẽ thu hút được nhiều hơn các DN, cơ quan, tổ chức và du khách tham gia. Và dư sức để làm nhiều hoạt động hơn so với caravan roadshow lần một. Ví dụ như các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, giao lưu tiếp xúc giữa con người với con người, giao lưu giữa các DN. Trước chuyến đi, các DN có thể tìm hiểu về thị trường đất nước sở tại, và trong chuyến giao lưu sẽ đi tới những hợp đồng ký kết làm ăn. Qua đó vừa quảng bá được hình ảnh, thương hiệu hàng hóa của VN, vừa thúc đẩy được quan hệ thương mại song phương của VN với nước đó.

Phía bạn là Trung Quốc đã hỗ trợ giúp đỡ chúng ta rất nhiều, thành phố Nam Ninh cũng như Bắc Hải đã tham gia cùng với chúng ta tổ chức đêm giao lưu văn hóa giữa DN 2 nước. Một đêm giao lưu mà có tới 1,4 nghìn người tham dự tại một địa điểm sang trọng nhất của thành phố Nam Ninh là Đại lễ đường Nhân dân. Tất cả các chi phí như xe cộ, cảnh sát giao thông dẫn đường, phí giao thông cầu đường đều được phía bạn miễn phí.

Công ty taxi Mai Linh ký biên bản ghi nhớ ý tưởng hợp tác với Tập đoàn vận tải Vận Đức (Nam Ninh) tại đêm giao lưu DN hai nước. Ảnh: Á Phi

Sự quan tâm đến caravan roadshow được thể hiện từ cấp cao nhất của lãnh đạo thành phố, từ Đảng cho đến chính quyền, đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn thực hiện tối đa. Chúng tôi rất hài lòng khi tiếp xúc với đồng chí Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây và đồng chí Thị trưởng của thành phố Bắc Hải. Họ đã cam kết sẽ luôn hỗ trợ và hỗ trợ hơn nữa cho các hoạt động caravan sẽ tiếp tục được tổ chức tới đây của VN.

Tôi nghĩ việc chúng ta đã tổ chức caravan roadshow đã tăng cường được giao ưu giữa con người với con người, tăng cường được cơ hội thúc đẩy giao lưu thương mại giữa 2 nước, góp phần vào củng cố mối quan hệ hữu hảo giữa quan hệ truyền thống của hai nước.

- Khi nào thì những chuyến caravan roadshow tiếp theo sẽ được thực hiện thưa ông?

- Chúng ta đang phấn đầu làm định kỳ hàng năm, trước hết là với các nước láng giềng của VN và qua các nước láng giềng chúng ta có thể tiến sâu hơn, tiến xa hơn tới các nước khác, làm cho caravan roadshow trở thành hoạt động thường xuyên hàng năm.

- Xin cảm ơn ông.

  • Hải Yến (thực hiện)
    Ý kiến bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,