221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
997416
Xôn xao với dự thảo đánh thuế nhà, đất đầu cơ
1
Article
null
Xôn xao với dự thảo đánh thuế nhà, đất đầu cơ
,

 (VietNamNet) - Trong lúc hiện tượng “sốt” căn hộ và đất trở thành đề tài “nóng” được đem ra họp bàn, mổ xẻ trong kỳ họp quốc hội thì tại hiện trường, nơi các nhà đầu tư đang chầu chực mua căn hộ cũng xôn xao không kém về những biện pháp chống đầu cơ nhà đất do các quan chức cao cấp vừa nêu ra.

  >>Hiện tượng Vista: "Sốt" căn hộ hay doanh nghiệp diễn trò?

  >>TP.HCM: Sốt đất, chủ yếu do đầu cơ

  >>PTT Nguyễn Sinh Hùng: Đánh thuế cao diện tích đất đầu cơ

  >>Tại sao chưa đánh thuế đầu cơ nhà đất? 

a

Chỉ cần đăng ký được suất mua căn hộ là nhà đầu tư có thể lãi vài chục ngàn đô? Ảnh: Nguyễn Sa

Đầu cơ căn hộ: Siêu lợi nhuận!

 

Chỉ trong ba ngày, tại TP.HCM đã liên tiếp xảy ra hai vụ tranh giành, chen lấn nhau để mua căn hộ (The VistaSky Garden 3) với số lượng người tham gia lên đến hàng ngàn người. Vì sao đầu cơ vào căn hộ lại có sức hấp dẫn lớn trong thời điểm hiện nay?

 

Anh H., giám đốc một công ty kinh doanh bất động sản đồng thời cũng là tay chuyên “săn” các dự án căn hộ mới để đầu cơ cho hay, qua 2 đợt bán căn hộ chính thức của The Vista anh đã đặt cọc mua được 10 căn. Khi được hỏi về mức giá sẽ bán lại cho người khác anh cho hay “không dưới 10.000 USD/suất”, trong khi giá đặt cọc gốc cho chủ dự án chỉ là 2.000 USD. Như vậy, nếu bán hết 10 suất mua căn hộ này người đầu cơ có thể lời 80.000 USD một cách chóng vánh.

 

Một cách tính lời khác của giới đầu cơ là tăng giá theo m2, sau khi đăng ký được khoảng 3 căn hộ Vista chị Ng. cũng nhanh miệng rao bán căn hộ với giá 2.600 USD/m2, chênh lệch so với giá bán của chủ đầu tư khoảng 400 USD/m2. Tính ra, với căn hộ khoảng 170m2 chị lãi ngay khoảng 68.000 USD/căn hộ.

 

Tương tự, trong hàng ngàn người chen lấn tại trụ sở Ngân hàng Indovina ngày 23/10 để đặt cọc mua căn hộ Sky Garden phần lớn cũng là giới đầu cơ. Tiếp cận với một nhân viên kinh doanh công ty địa ốc Đ.L, nhân viên này cho hay đã theo nghề “cò” căn hộ từ nhiều năm nay, nhưng gần đây hoạt động này mới “xôm tụ” do có nhiều dự án lớn và nhu cầu người mua cũng cao hơn.

 

Bên cạnh các “cò” chuyên nghiệp còn có một số người đầu cơ “ăn theo” phong trào. “Tôi thấy đầu tư vào bất động sản có lãi lớn mà có vẻ chắc ăn hơn chứng khoán nên thử tham gia vào sân chơi này” - một nhà đầu tư nói.

a
Đánh thuế nhà, đất cao có giảm được tình trạng đầu cơ? Ảnh: Nguyễn Sa

Dự thảo thuế tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Theo dự thảo, thu nhập chênh lệch từ mua bán BĐS sẽ phải chịu mức thuế 25%. Trường hợp cả cơ quan thuế và người sở hữu nhà đất không xác định được thu nhập từ chuyển nhượng sẽ áp thuế 2% trên giá bán. Quy định này thay cho việc đánh thuế trên giá chuyển nhượng với thuế suất là 2% với đất nông nghiệp và 4% với đất khác.

..............................................................

Trong đó, chỉ có nhà đất sử dụng trên 10 năm mới được loại ra khỏi danh sách chịu thuế với lý do đó là do nhu cầu chuyển đổi chỗ ở. Còn những chuyển nhượng nhà đất sử dụng dưới 10 năm vẫn bị áp thuế 25% thu nhập. Thừa kế nhà đất mà người được nhận thừa kế đã có nhà ở cũng bị đánh thuế....

Đang hăng say với các cuộc tranh giành mua bán căn hộ nên các nhà đầu cơ địa ốc tỏ ra đặc biệt quan tâm đến biện pháp chống đầu cơ nhà đất mà các quan chức cao cấp vừa nêu ra.

 

Cụ thể, trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải các ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM Trần Du Lịch… Trong đó, các quan chức này đã đề cập đến một biện pháp chống lại hiện tượng đầu cơ nhà đất là phải đánh thuế cao.

 

Được biết, hiện Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu xây dựng Luật Thuế Tài sản để trình Quốc hội vào năm 2010. “Về nguyên tắc, việc đánh thuế theo suất lũy tiến đối với đất ở sẽ góp phần hạn chế việc đầu cơ, nắm giữ đất đai trái pháp luật. Càng sử dụng nhiều đất, đất có giá trị càng cao thì càng phải chịu mức thuế cao” - Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cho hay.

a
"Bỏ tiền tỷ ra để mua nhà sao phải khổ thế này?" Ảnh: Nguyễn Sa

“25% là mức áp thuế quá cao, tôi e rằng nó khiến cho cả người mua và kẻ bán thông đồng trốn thuế, thúc đẩy các giao dịch ngầm phát triển” - một nhà đầu tư nói. Cũng theo các nhà đầu tư, hiện việc quản lý giao dịch bất động sản thông qua thủ tục đăng ký đối với bất động sản chưa hoàn thiện nên Nhà nước khó có thể kiểm soát và thu được 25% thu nhập chịu thuế theo đúng giá trị thực tế chuyển nhượng.

Bênh cạnh đó, còn có ý kiến cho rằng, nếu tăng tiền thuế chuyển nhượng thì sẽ làm tăng thêm giá bất động sản do nhu cầu mua nhà đất vẫn tăng, áp dụng đánh thuế lũy tiến thì người đầu cơ nhà cũng có thể nhờ người khác đứng tên.

 

Trong lúc đại đa số người dân không có điều kiện để mua nhà ở thì tại các đô thị lớn đã hình thành một lớp người chuyên đầu cơ, tạo ra những cơn sốt ảo để đẩy giá nhà đất lên cao. Do vậy, dù muốn dù không thì cũng cần phải có bàn tay can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước nhằm trả nhà đất trở về giá trị thật, bình ổn thị trường.

 

  • Nguyễn Sa

Ý kiến của bạn đọc:
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,