221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
995788
Giảm thuế nhập khẩu ô tô thêm 10%
1
Article
null
Giảm thuế nhập khẩu ô tô thêm 10%
,

(VietNamNet) - Trao đổi với báo chí chiều ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung thông báo Bộ Tài chính vừa ký quyết định giảm thuế đối với mặt hàng ô tô mới nguyên chiếc với mức giảm là 10%.

>> Sẽ có đợt giảm giá xe mới?

Như vậy, thuế nhập khẩu ô tô sẽ từ 70% xuống còn 60%. Đây là lần giảm thuế thứ 2 liên tiếp trong vòng 3 tháng gần đây, vì hồi đầu tháng 8/2007, thuế nhập khẩu ô tô cũng đã giảm từ 80 xuống 70%. Tính từ đầu năm, đây là lần thứ 3 giảm thuế nhập khẩu và thuế đã giảm tới 1/3.

Giảm thuế nhập khẩu để "ép" giá xe trong nước. Ảnh: Trần Thủy

Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng đang cân nhắc việc giảm thuế mặt hàng ô tô đã qua sử dụng. Mức giảm có thể tương đương 5% và 10%. Ngoài ra, cũng có thông tin, Chính phủ đang xem xét việc giảm thuế thuế nhập khẩu đối với xe và phụ tùng ô tô theo kiến nghị một số DN sản xuất trong nước. Diễn biến này cho thấy, Bộ Tài chính đang thực hiện giải pháp dùng xe nhập khẩu để điều chỉnh giá xe trong nước như đã nhiều lần cảnh báo.

Giá xe trong nước hiện rất cao và không hề có dấu hiệu giảm giá, khi Chính phủ liên tục giảm thuế. Mới đây nhất, ngày 10/10, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, đánh giá kỹ chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh cần thiết và giao Bộ Tài chính căn cứ vào quy định của pháp luật, thuế xuất, nhập khẩu hiện hành để sớm quyết định việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xe ôtô và phụ tùng ôtô.

Các doanh nghiệp nhập khẩu đã tính toán, nếu mức thuế nhập khẩu giảm thêm 10% nữa thì bình quân giá xe giảm được khoảng 5-6% và hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Trước đó, quyết định giảm thuế từ 80% xuống còn 70% đối với ô tô mới nhập khẩu của Bộ Tài chính hồi đầu tháng 8 tuy chưa phát huy tác dụng đáng kể, nhưng cũng đã khiến cho lượng xe nhập khẩu thời gian qua tăng lên. Hiện xe nhập khẩu đã chiếm gần 40% thị phần. Nếu thuế nhập khẩu tiếp tục giảm, lượng xe nhập chắc chắn sẽ tăng mạnh vào cuối năm. Khi đó, xe nhập có thể sẽ chiếm tới 50% thị phần, cân bằng với xe lắp ráp trong nước và chắc chắn trở thành áp lực với xe trong nước.

  • Phước Hà
    Ý kiến bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,