221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
992694
Ngành bán lẻ VN đang đối mặt với trào lưu blog
1
Article
null
Ngành bán lẻ VN đang đối mặt với trào lưu blog
,

(VietNamNet) - Theo một nghiên cứu mới đây của Tập đoàn IBM, thách thức lớn nhất mà ngành bán lẻ VN đang phải đối mặt là sự xuất hiện của nhật kí điện tử (blog), diễn đàn trực tuyến và thế giới ảo…

a

Trong thời internet phát triển như hiện nay, đối thủ cạnh trạnh của DN chính là... bản thân DN, theo IBM, nếu không cải tiến qui trình kinh doanh DN bán lẻ sẽ mau chóng lạc hậu. Ảnh: Ng.Sa

Cụ thể, ông Andrew Ma, Giám đốc phụ trách Giải pháp ngành bán lẻ của IBM Châu Á - Thái Bình Dương trong một hội thảo về ngành bán lẻ VN mới đây đã cho hay, với sự xuất hiện của blog, diễn đàn trực tuyến, internet… đã làm cho phạm vi và cách thức tiếp xúc khách hàng của doanh nghiệp (DN) bán lẻ trở nên đa dạng và rộng hơn. Hay nói cách khác, sự thuận tiện mọi lúc mọi nơi và công nghệ ảo hóa đã và đang tác động mạnh đến ngành bán lẻ VN, tương lai của ngành nằm ở khả năng hợp nhất thực tế và môi trường ảo của DN để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

“Đây là cơ hội đồng thời cũng là thách thức mới của DN, bởi đối thủ cạnh tranh bây giờ có thể là bất kỳ ai, ở bất cứ nơi đâu. Khách hàng ngày càng có nhiều thông tin, đòi hỏi cao hơn và có sức mạnh lớn hơn” - ông Andrew Ma cho biết thêm.

 

Bên cạnh đó, IBM cho rằng sự xuất hiện các chuỗi cửa hàng chuyên biệt và sự có mặt của các tập đoàn bán lẻ toàn cầu tại thị trường VN cũng góp phần thay đổi diện mạo thị trường. Các cửa hàng VN muốn cạnh tranh buộc phải cải tiến dây chuyền cung ứng, cải tiến qui trình kinh doanh để nâng cao năng suất, hiệu quả.

 

Nói về tác động của internet tới ngành bán lẻ ông Andrew Ma cho biết hiện tại trên thế giới đã có nhiều DN áp dụng công nghệ ảo hóa vào kinh doanh, tiến hành tạo mẫu và phát triển sản phẩm trên nền sản phẩm Cuộc sống thứ hai (Second Life) như thiết lập mạng internet 3 chiều, khởi động mạng internet 3D, kinh doanh ảo EBO và các môi trường ảo khác.

 

Theo đó, ban đầu chỉ có vài DN gia nhập thế giới ảo như Sony, Reebok, Nissan… nhưng đến nay đã có rất nhiều hãng áp dụng thành công công nghệ ảo hóa vào kinh doanh bán lẻ, tăng cao lợi nhuận như Sears, Adidas, American Apparel, Apple và Samsung.

 

Tại VN, theo khảo sát của IBM, các hệ thống bán lẻ lớn như Metro CashCary, Big C, Parkson… đã vận hành các giải pháp công nghệ tiến tiến dành cho ngành bán lẻ, còn các DN VN hiện chỉ có một số tiến hành dùng thí điểm. Riêng đối với việc gia nhập kinh doanh trong thế giới ảo thì vẫn còn xa lạ tại thị trường VN.

 

“Chúng tôi cho rằng đây là thời điểm để DN bán lẻ VN đánh giá lại thị trường, xác định rõ đối thủ cạnh tranh của mình là ai để kịp thời chọn các giải pháp kinh doanh theo xu hướng bán lẻ hiện đại” - ông Andrew Ma nói.

 

  • Ng.Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,