221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
993774
Giá dầu leo thang do lo ngại TNK tiến vào Iraq
1
Article
null
Giá dầu leo thang do lo ngại TNK tiến vào Iraq
,

Với những tác động mới từ vùng nóng Trung Đông, giá dầu đã tiếp tục tăng mạnh và đã lại tiến rất gần ngưỡng 84 USD/thùng.

Cụ thể, giá dầu giao tháng 11/2007 trên thị trường New York kết thúc phiên giao dịch chiều cuối tuần qua đã tăng thêm 0,61 USD/thùng, tương đương 0,7%, lên mức 83,69 USD/thùng.

Tới sáng nay (15/10) trên thị trường châu Á, giá dầu giao tháng 11/2007 tăng tiếp 0,1 USD/thùng, tương đương 0,12%, lên mức 83,79 USD/thùng.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển tới vùng Đông Nam
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển tới vùng giáp giới Iraq. Ảnh AP.

Nguyên nhân dầu tăng giá mạnh mẽ như vậy là do hiện đang xuất hiện lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục leo thang chiến dịch quân sự gần Iraq, đe doạ tới các giếng dầu khổng lồ nơi đây.

Các máy bay và trực thăng chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh tạc các vị trí của lực lượng nổi dậy người Kurd gần Iraq hôm 10/10 - hành động mở màn cho một chiến dịch xuyên biên giới mà chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực giàu dầu mỏ này.

Chiến dịch quân sự hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành sau khi một loạt các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy làm 15 binh sĩ nước này thiệt mạng kể từ hôm Chủ Nhật tuần trước đó. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang phong tỏa các tuyến đường rút chạy của quân nổi dậy vào Iraq trong khi các máy bay chiến đấu thả bom vào những nơi ẩn náu.

Xe tăng cũng đã được điều động tới khu vực này để hỗ trợ chiến dịch chống lại Đảng Những công nhân người Kurd nổi dậy (PKK) - một lực lượng mà Mỹ coi là khủng bố.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết các công việc chuẩn bị đang được tiến hành để xin Quốc hội nước này chấp nhận một chiến dịch tấn công xuyên biên giới.

Yêu cầu nếu được đồng ý sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào lãnh thổ Iraq để tấn công quân nổi dậy với thời hạn 1 năm.

  • Nhật Vy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,