(VietNamNet) - Ngày 24/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản đối với nguồn lương từ ngân sách nhà nước, áp dụng theo hai bước từ 1/1/2008 và từ 1/1/2009.
Đây là một phương thức đã quá quen thuộc với người dân các nước trên thế giới. Ngay cả trước khi có chỉ thị trên, nhiều cơ quan đơn vị đã trả lương qua tài khoản.
Rút tiền qua thẻ ATM |
Hàng tháng, thay vì nhận tiền mặt tại phòng kế toán, mỗi người nhận được thông báo: số tiền… đã được chuyển vào tài khoản. Cần bao nhiêu tiền, ra máy rút bấy nhiêu. Đi mua sắm hay đi công tác, chỉ cần mang theo tấm thẻ nhựa. Thanh toán tiền điện nước, điện thoại, trả nợ, gửi tiền… không cần phải đến văn phòng nào xếp hàng, chỉ cần ra máy ATM gần nhất.
Chiếc máy ATM cũng là một kế toán viên cho các gia đình. Bất cứ lúc nào, một người cũng có thể in từ máy ra một bản báo cáo: ngày giờ nào đã chi khoản nào ở đâu, đã nhận khoản nào từ đâu, hiện tại còn bao nhiêu tiền.
Về tác động kinh tế, ước tính sẽ có hàng chục ngàn tỉ đồng thay vì nằm nhàn rỗi trong túi các cá nhân, thì sẽ được ngân hàng sử dụng vào đầu tư và tín dụng. Đối với mỗi người, không phải lo cất giữ những đồng tiền chưa sử dụng, mà còn được ngân hàng trả lãi.
Tuy nhiên, đối với nhiều người dân Việt Nam, trả lương qua tài khoản vẫn còn khá mới mẻ. Những ý kiến phản hồi cho thấy chính sách mới của Chính phủ được đại đa số người dân đồng tình, nhưng vẫn còn không ít những băn khoăn.
Nhiều người đã quen với tập quán hàng tháng nhận tiền mặt bỏ túi, nay thấy tiền lương của mình nằm trong túi người khác, chắc không khỏi lạ lùng!
Có những người lo ngại: thay vì nhận lương ngay tại cơ quan thì sẽ phải ra ngân hàng, chẳng biết sẽ thêm thủ tục phiền hà nào nữa, chẳng biết có loại phí nào phát sinh nữa.
Kể cả những người đã biết về dịch vụ này, cũng không khỏi có những lo ngại: lượng máy ATM không đủ cho các địa phương, giờ làm việc của ngân hàng không tiện lợi, lo mất tiền do kẻ trộm công nghệ cao…
Chiều 7/9, bạn đọc VietNamNet đã giao lưu trực tuyến với các chuyên gia để được tư vấn về vấn đề này.
Để giải đáp những thắc mắc trên, VietNamNet đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Trả lương qua tài khoản cá nhân”, bằt đầu tư 15 giờ tới 17h30 ngày thứ Sáu 7/9/2007.
Tại buổi trực tuyến, bạn đọc đã thảo luận trực tiếp với đại diện của Ngân hàng Đông Á: Tổng giám đốc Trần Phương Bình và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, trưởng khoa Ngân hàng Đại học Kinh tế TP HCM.
Dưới đây là toàn bộ nội dung giao lưu trực tuyến:
Mời bạn đọc tham gia buổi tư vấn trực tuyến. |
Trả lương qua tài khoản: Ai sẽ được lợi?
Trần Bích Thoan - Nữ 27 tuổi - Trương Định, Hà Nội
- Mục đích của trả tiền lương qua tài khoản cho CBCNV là gì? Trả lương qua tài khoản sẽ giúp kiểm soát được thu nhập cá nhân để tính thuế?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Trưởng khoa Ngân hàng, Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM: Chào chị! Việc đóng thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân. Do đó, nếu thu nhập của chị phải chịu thuế, thì đó là niềm vui của chị, phải không? Vì lương cao mới đóng thuế mà! Do đó, mục đích của việc trả lương qua TK không phải chỉ nhằm kiểm soát thu nhập cá nhân, mà hướng tới các mục tiêu quan trọng sau đây:
Về mặt xã hội, sẽ tiết kiệm được chi phí lưu thông tiền mặt và đem lại sự văn minh trong thanh toán. Đối với doanh nghiệp, không phải cử nhân viên ngân quỹ, bảo vệ, tài xế... lên ngân hàng rút tiền. Doanh nghiệp giảm được chi phí bảo quản tiền tại đơn vị. Doanh nghiệp có thể giảm biên chế nhân viên phòng tài vụ, tránh được những xung đột không đáng có giữa những người nhận lương và chi lương.
Đặc biệt, đối với người nhận lương qua TK, chị sẽ hưởng được nhiều tiện ích nhất định: Khi chưa có nhu cầu sử dụng, tiền trong TK sẽ tăng lên do có lãi suất tiền gửi ngân hàng, có thể rút tiền theo yêu cầu chi trả của mình, không cần tới phòng kế toán tài vụ, chỉ cần tới máy ATM gần nhà, hạn chế tiền rách và tiền giả. Chị có thể giao dịch với ngân hàng bằng cách rút tiền hay gửi tiền. Ngoài ra, khi có TK, chị có thể được NH cung cấp các dịch vụ tiện ích khác như: thanh toán qua mạng, mua hàng bằng thẻ tại các đơn vị kinh doanh...
Vũ Xuân Đông - Nam 24 tuổi - Yên Lạc, Yên Thuỷ, Hoà Bình
- Xin phép cho tôi được hỏi: Với việc thanh toán lương qua tài khoản, một lượng tiền nhàn rỗi tương đối lớn sẽ được chuyển tới các ngân hàng. Các ngân hàng sẽ sử dụng vào mục đích kinh doanh và sẽ thu về một khoản lợi nhuận khá lớn. Thế còn cán bộ, công chức sẽ được hưởng lợi những gì từ việc đó? Nếu được tính lãi thì cụ thể % là bao nhiêu? Những ngân hàng nào có đủ điều kiện để tham gia hình thức thanh toán nêu trên và có chế tài pháp lý nào đảm bảo cho sự an toàn về đồng lương ít ỏi của cán bộ, công chức tại những ngân hàng đó?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Việc trả lương qua TK giúp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, doanh nghiệp, ngân hàng và cả người hưởng lương. Số dư trên TK của bạn sẽ được hưởng lãi suất không kì hạn (Từ 0,25 - 0,3%/tháng, tuỳ theo mỗi ngân hàng). Nếu bạn không có nhu cầu chi tiêu, bạn có thể chuyển sang gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao hơn.
Ngoài ra, khi nhận lương qua TK, bạn không cần đến phòng kế toán tài vụ. Từ đó tránh những phiền hà trong khi nhận lương. Nếu đi công tác xa, bạn vẫn có thể nhận được tiền lương, thông qua việc giao dịch với ngân hàng hoặc giao dịch với máy ATM.
Hoang Tran - Nam 30 tuổi - TP.HCM
- Kính chào ban tư vấn trực tuyến, tôi có một câu hỏi: Nếu trả tiền qua tài khoản ngân hàng thì mỗi người có được chọn lựa ngân hàng mình yêu thích để đăng ký nhận lương qua tài khoản của ngân hàng đó không? Tôi nhận thấy việc trả lương qua tài khoản ngân hàng là rất tốt , tuy nhiên điều lo ngại của tôi chính là sẽ nảy sinh sự không bình đẳng trong việc chọn ngân hàng nào đứng ra thực hiện việc này trong phạm vi cả nước. Ngoài ra, tôi được biết hiện có tới 4 hệ thống rút tiền ATM khác nhau , nếu triển khai sẽ phải giải bài toán làm sao giảm chi phí dịch vụ nếu manh mún như thế? Xin cảm ơn.
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Bạn được quyền yêu cầu doanh nghiệp của bạn trả lương vào TK ngân hàng mà bạn đang giao dịch.
Mỗi một ngân hàng có những thế mạnh khác nhau. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những ngân hàng có dịch vụ thanh toán tốt, có mạng lưới rộng khắp, có nhiều máy ATM... để mở tài khoản. Hiện nay, các ngân hàng đang hợp tác với nhau để tạo lập hệ thống liên kết thanh toán, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong xã hội.
Nguyễn Hoàng Sơn - Nam 40 tuổi - 192B Quán Thánh - Ba Đình - Hà Nội
- Đối với những gia đình là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang chỉ có nguồn thu nhập hàng tháng duy nhất là tiền lương. Việc trả lương theo tài khoản của họ có bị khống chế khi rút tiền ra hay không?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Khi có tiền trên TK, anh có thể rút toàn bộ, nếu muốn. Tuy nhiên, anh nên rút tiền khi có nhu cầu chi tiêu, bởi số dư trên TK của anh sẽ sinh lãi. Và đó chính là lợi ích mà anh cần hưởng lương qua TK tại ngân hàng.
Đối tượng trả lương qua tài khoản
Nguyễn Thị Thiên Hương - Nữ 44 tuổi - Số 20 Lô 1C Đô thị mới Trung Yên
- Tôi rất muốn nhận lương qua tài khoản nhưng cơ quan tôi lại chia lương theo nhóm nên rất khó làm như vậy, chắc chỉ những cơ quan nhận lương Ngân sách Nhà nước mới có thể áp dụng phương thức này?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Theo tôi, việc này không khó lắm. Chị có quyền yêu cầu doanh nghiệp chuyển tiền lương của chị vào tài khoản ngân hàng. Đây là một chủ trương của Chính phủ đang được triển khai. Tôi nghĩ doanh nghiệp của chị sẽ thực hiện vì nó mang lại nhiều lợi ích cho chị và cả doanh nghiệp mình.
Nguyen Hung - Nam 50 tuổi - Thái Nguyên
- Là một công chức Nhà nước, tôi thấy trả luơng qua tài khoản rất hay, ngoài những lợi ích về kinh tế, nó còn thể hiện sự văn minh trong lối sống của người VN. Tuy nhiên, tôi có băn khoăn là, với hình thức mới này, ngoài lương còn những khoản thu nhập nào từ cơ quan đuợc trả qua tài khoản? Nếu như tôi có những thu nhập từ bên ngoài cơ quan đơn vị (hợp đồng nghiên cứu, giảng bài...) thì có được thể hiện trong tài khoản của tôi hay không ?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Cảm ơn anh đã có quan điểm đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Khi có TK, mọi thu nhập đều có thể được trả vào TK này. Nhưng anh cần báo cho các đơn vị chi trả số hiệu TK và tên ngân hàng mà anh giao dịch. Hiện nay, tại Trường ĐH Kinh tế, tất cả các khoản thu nhập của chúng tôi đều được phản ảnh qua TK này. Tôi thấy rất tiện lợi. Chúc anh thành công.
Trần Ngọc Hòa - Nam 54 tuổi - Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Thưa Giáo sư, hai vợ chồng tôi cùng nghỉ hưu, có cùng địa chỉ thường trú. Chúng tôi có một tài khoản tiền gửi tại một ngân hàng. Nay tiền lương hàng tháng BHXH có thể chi trả vào tài khoản đó được không? Thủ tục cần phải làm gì, xin Giáo sư cho biết cụ thể, xin cảm ơn Giáo sư.
- GS.TS Trần Hoàng Ngân: Về mặt lí thuyết, vấn đề này có thể thực hiện được. Vì vậy, anh chị có thể liên hệ với đơn vị trả lương bảo hiểm xã hội để yêu cầu họ chuyển vào tài khoản của mình tại ngân hàng. Hiện nay, việc trả lương , BHXH vào tài khoản đang được khuyến khích. Chúc anh, chị thành công.
Những loại phí khi trả lương qua TK
Vũ Đức Thuật - Nam 42 tuổi - Phúc Tân - Hoàn Kiếm - Hà Nội
- Tôi được biết khi mở TK cá nhân tại các NHTM và làm thẻ ATM sẽ phải trả chi phí cho ngân hàng và khi cơ quan tôi trả tiền lương vào TK của các nhân viên thì phải trả phí chuyển tiền. Vậy phí đó do ai chi trả: cá nhân, cơ quan hay ngân hàng?
- Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á: Khi mở tài khoản thẻ tại ngân hàng thì khách hàng phải trả 2 loại phí: Phí phát hành thẻ và phí thường niên. Hiện nay đại bộ phận các ngân hàng đều phát hành miễn phí thẻ, mặc dù thẻ phải nhập khẩu. Bên cạnh đó phí thường niên cũng được một số ngân hàng miễn phí một đến hai năm để khuyến khích người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng nhiều hơn. Hiện nay mức phí thường niên phổ biến tại các ngân hàng là 50.000 đồng/năm.
Riêng về việc chi trả lương đơn vị ký hợp đồng với ngân hàng sẽ chuyển tiền trước cho ngân hàng kèm với danh sách tiền lương của cán bộ nhân viên và ngân hàng sẽ chuyển lương vào tài khoản thẻ của cán bộ nhân viên đó và ngân hàng sẽ thu phí dịch vụ chi trả lương từ 1.100 đồng - 2.200 đồng cho một lần chuyển lương và cơ quan sẽ thanh toán khoản chi phí này.
Bùi Thị Xuân - Nữ 48 tuổi - Phú Thọ
- Nếu tôi muốn chuyển tiền tử một thẻ ATM của tôi vào một thẻ ATM của người khác ở thành phố HCM (Cùng hệ thống NH) thì có thể thực hiện việc chuyển tiền ngay trên máy ATM hay không hay vẫn bắt buộc phải đến NH.
- Ông Trần Phương Bình: Tất cả các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ này cho khách hàng sử dụng thẻ của mình. Khách hàng có thể đến máy ATM của ngân hàng và chuyển cho khách hàng khác, thời gian chuyển và nhận sẽ không quá 60 giây.
Rút tiền tại ATM: Đối phó như thế nào với tình trạng thiếu tiền, tiền giả?
Nguyên Chương - Nam 33 tuổi - Cần Thơ
- Xin hỏi nếu rút tiền tại ATM bị thiếu số tờ, hoặc sau đó phát hiện tiền giả, tôi có cách nào để chứng minh là lỗi tại ngân hàng? Tình trạng này đã xảy ra nhiều chưa? Và ngân hàng có chính sách hay giải pháp như thế nào?
- Ông Trần Phương Bình: Việc rút tiền mặt tại ATM bị thiếu số tờ có thể xảy ra nhưng xác suất thì cực kỳ nhỏ và khách hàng nên kiểm đếm ngay khi nhận tiền từ máy ATM đưa ra. Khách hàng nên báo ngay vào số điện thoại đường dây nóng (1900545464) cho ngân hàng để ngân hàng kiểm tra ngay và có hướng xử lý. Việc máy đưa ra tiền giả là điều hầu như không thể xảy ra vì tất cả các ngân hàng đều phải kiểm tra tiền trước khi đưa vào hộc tiền của máy ATM. Và nếu khách hàng gặp trường hợp này cũng nên báo cho ngân hàng.
Dang Quang Viet - Nam 26 tuổi - 63B3 Quynh Loi, HBT, Ha Noi
- Xin ông cho biết chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Đông Á Bank trong thời gian tới, triển vọng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
- Ông Trần Phương Bình: Một số ngân hàng trong nước và một số ngân hàng nước ngoài đang quan tâm đến việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ để cung cấp cho người dân Việt Nam các dịch vụ tốt nhất về tín dụng tiêu dùng, nhà ở, dịch vụ thanh toán...
Đông Á Bank cũng vậy và đặc biệt chúng tôi quan tâm đến việc cung cấp một công cụ không thể thiếu của dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Đó là thẻ Đa năng Đông Á, bởi vì suy cho cùng thì khi giao dịch với ngân hàng bắt buộc phải thực hiện các khoản thanh toán như nhận tiền vay, trả nợ vay, trả lãi, thanh toán phí... Nếu không có công cụ thẻ thì không ngân hàng nào có thể phát triển dịch vụ bán lẻ ở VN.
Nếu đại bộ phận người dân VN nhận lương và các khoản thu nhập của mình qua tài khoản ngân hàng thì chắc chắn triển vọng thanh toán không dùng tiền mặt tại VN sẽ khả thi trong thời gian ngắn.
Tran Trong Thanh - Nam 48 tuổi - Đại học Thuỷ lợi
- Trong trường hợp rút tiền mà thẻ bị kẹt trong máy không thể lấy được tiền mà ngày rút tiền lại là ngày nghỉ của ngân hàng chủ sở hữu máy rút tiền đó, người rút tiền sẽ phải làm như thế nào?
- Ông Trần Phương Bình: Trong trường hợp thẻ bị giữ lại tại máy ATM thì khách hàng có thể liên hệ ngay với đường dây nóng của các ngân hàng và Ngân hàng Đông Á luôn bố trí người trực ngay tại các địa phương để giải quyết nhu cầu rút tiền của khách hàng. Tùy từng tường hợp cụ thể mà ngân hàng sẽ có biện pháp giải quyết khác nhau (Nếu số tiền khách hàng rút ít người của ngân hàng có thể ứng tiền trả khách hàng trong ngày nghỉ để khỏi mở máy lấy thẻ, còn nếu khách hàng rút nhiều thì ngân hàng sẽ tra cứu thông tin khách hàng trong hệ thống của ngân hàng và có thể yêu cầu nhân viên mở máy để trả thẻ cho khách hàng).
Tran Trong Thanh - Nam 48 tuổi - Đại học Thuỷ Lợi
- Nếu tiền trong tài khoản bị lấy cắp mà chủ thẻ không biết, đến khi cần tiền sử dụng mới biết thì phải hỏi ai. Ai sẽ giải quyết và giải quyết như thế nào?
- Ông Trần Phương Bình: Trong trường hợp này thì khách hàng phải hỏi ngân hàng phát hành thẻ và ngân hàng phát hành thẻ sẽ mời khách hàng lên ngân hàng để trao đổi với khách hàng và cung cấp cho khách hàng các dữ liệu liên quan và ngân hàng sẽ giải quyết theo từng trường hợp cụ thể dựa trên tinh thần làm cho khách hàng thỏa mãn về câu trả lời của mình.
Nguyen Ngoc Ha - Nam 25 tuổi - Hà Nội
- Tôi bị mất thẻ, cần làm lại thì cần những thủ tục gì?
- Ông Trần Phương Bình: Khách hàng nên báo ngay cho ngân hàng và đến phòng giao dịch, chi nhánh Ngân hàng Đông Á gần nhất để đề nghị cấp thẻ lại và như vậy chắc chắn khách hàng phải trả phí cấp thẻ lại.
Thông tin tài khoản cá nhân và trách nhiệm bảo mật của các ngân hàng
Chu Thị Hảo - Nam 35 tuổi - Hà Nội
- Nếu tôi gửi tiền trong tài khoản của Đông Á, Ngân hàng có cam kết như thế nào về bảo mật thông tin cá nhân. Ngân hàng có trách nhiệm như thế nào về cung cấp thông tin cho các cơ quan thanh tra, thuế vụ? Nếu tôi mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau, liệu có vô hiệu hóa được công tác báo cáo cho thanh tra của ngân hàng hay không?
- Ông Trần Phương Bình: Trách nhiệm bảo mật thông tin của khách hàng đã được quy định bởi luật và nghị định do Thủ tướng ban hành. Đương nhiên để phục vụ cho nhu cầu quản lý cho cơ quan Nhà nước thì ngân hàng phải cung cấp số liệu của khách hàng theo quy định. Hiện nay, việc mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau cũng là một trở ngại cho công tác quản lý của Nhà nước, đặc biệt là về quản lý thuế.
Hiếu - Nam 55 tuổi - Hà Nội
- Nếu Chính phủ quyết định thu thuế từ tiền lãi ngân hàng qua hình thức khấu trừ tại nguồn, ngân hàng có sẵn sàng hợp tác với Chính phủ không, và có khó khăn gì trong việc thực hiện hay không?
- Ông Trần Phương Bình: Không riêng gì Ngân hàng Đông Á mà tất cả các ngân hàng đều phải hợp tác để thực hiện. Với kỹ thuật tiên tiến của các ngân hàng hiện nay thì điều này không có khó khăn gì.
Phạm Nhật Đăng - Nam 40 tuổi - TP. HCM
- Hai năm trước có tin các thẻ ngân hàng sẽ được chuyển từ công nghệ thẻ từ sang công nghệ thẻ chip. Lý do là thẻ từ tính bảo mật không cao. Liệu tin này có làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đối với hệ thống thẻ hiện nay của các ngân hàng Việt Nam?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Việc sử dụng thẻ chip là an toàn hơn so với thẻ từ, đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, theo tôi, thông tin này không làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng bởi mọi thứ đều chỉ có ý nghĩa tương đối, bởi nếu bạn sử dụng tiền mặt thì rủi ro cũng rất lớn. Ngay cả khi sử dụng thẻ chip cũng có thể rủi ro, nhưng mức độ sẽ thấp hơn. hiện nay những tranh chấp trong thanh toán thẻ đã được các bên giải quyết khá tốt, tạo niềm tin cho khách hàng, số lượng người sử dụng thẻ ngày càng cao.
Nguyễn Văn Tráng - Nam 39 tuổi - P Hạ Đình, Thanh xuân, HN
- Đề nghị quý cơ quan cho biết: Việc trả lương qua Ngân hàng có nhiều thuận lợi nhưng việc rút tiền qua ATM nhiều khi đông phải xếp hàng rút tiền cán bộ mất nhiều thời gian. Việc thẻ ATM bị rút mất tiền do loại tội phạm công nghệ cao thì người lao động có được ngân hàng bồi thường số tiền đã bị mất không?
- Ông Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á biết rằng, khách hàng nhận lương qua thẻ đa năng Đông Á thường đến máy rút tiền ngay sau khi được thông báo là đã có lương. Đây là nguyên nhân gây nên việc xếp hàng rút tiền mặt tại một số máy ATM. Nếu một số khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng tiền mặt ngay thì có thể quyết định thời gian rút tiền vào một hai ngày sau đó.
Đặc biệt, Ngân hàng Đông Á có cung cấp cho khách hàng nhận lương qua thẻ của mình dịch vụ "thấu chi" có nghĩa là khách hàng chưa có tiền lương nhưng vẫn có thể rút tiền mặt được và đến ngày tiền lương chuyển vào tài khoản của khách hàng thì ngân hàng sẽ trừ khoản thấu chi này. Đương nhiên khi sử dụng tiền của ngân hàng thì khách hàng phải trả lãi cho ngân hàng. Nếu khách hàng sử dụng 1 triệu của ngân hàng trong một ngày thì khách hàng phải trả lãi 500 đồng. Điều này cũng sẽ giúp cho khách hàng chủ động trong việc đến máy ATM rút tiền mặt mà không lo ngại phải xếp hàng.
Việc mất tiền của khách hàng trong tài khoản thẻ là có nhưng không phải là phổ biển. Hiện nay, có hơn 4 triệu khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng nhưng chúng ta đều biết thông qua báo chí thì số khách hàng khiếu nại vì bị mất tiền là không nhiều.
Có thể nói trong một trăm ngàn khách hàng mới có một khách hàng khiếu nại. Đương nhiên khi khách hàng khiếu nại thì ngân hàng sẽ xem xét và nếu lỗi thuộc về ngân hàng thì chắc chắn ngân hàng sẽ bồi thường.
Hiện nay, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng sử dụng thẻ Đa năng Đông Á và như vậy mọi biến động về tài khoản của khách hàng (tiền vào tài khoản), rút tiền mặt, thanh toán tiền mua hàng, số dư tài khoản... sẽ được thông báo trên điện thoại di động của khách hàng. Và như vậy giúp cho khách hàng có thể quản lý tài khoản của mình một cách tốt nhất.
Thí dụ như khách hàng đang làm việc mà thấy điện thoại di động của mình có tin nhắn là tiền trong tài khoản bị giảm đi thì khách hàng nên điện thoại ngay cho đường dây nóng của Ngân hàng Đông Á (1900545464) - dùng cho tất cả các hãng điện thọai di động. Để tra khảo thêm thông tin về tài khoản của mình tại sao giảm. Bên cạnh đó khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động để gửi tin nhắn chuyển tiền cho người thân của mình mà không cần đến máy ATM. Đương nhiên thì dịch vụ này ngân hàng có thu phí 9.900 đồng/tháng. Vì ngân hàng cũng phải chi trả tiền cho các hãng điện thoại di động để trả lời tin nhắn cho khách hàng.
Phạm Phương Mai - Nữ 26 tuổi - Hải Phòng
- Được biết Ngân hàng Đông Á là ngân hàng mạnh nhất về tài khoản thẻ cá nhân với việc rút và gửi tiền ngay tại máy ATM, cùng với phần mềm dễ sử dụng, hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên với việc mã khóa chỉ có 4 ký tự thay vì 6 ký tự như các ngân hàng khác liệu có dễ dàng cho các loại tội phạm công nghệ cao không?
- Ông Trần Phương Bình: Rõ ràng với mật mã là 6 ký tự thì sẽ mất thời gian nhiều hơn cho các tội phạm công nghệ cao, nếu so với mật mã là 4 ký tự. Tuy nhiên chúng tôi có thêm nhiều biện pháp để hạn chế các loại tội phạm công nghệ này. Tất cả các máy ATM của Ngân hàng Đông Á đều trang bị máy camera. Đối với những khách hàng có đăng ký sử dụng dịch vụ Ngân hàng Đông Á điện tử thì khi có sự tăng giảm số dư trong tài khoản thẻ thì nhận được một tin nhắn gửi đến điện thoại di động giúp khách hàng có thể quản lý tài khoản của mình tốt hơn.
Trả lương qua tài khoản góp phần phát triển thương mại điện tử
Le Quang Ngo - Nam 53 tuổi - Thị trấn Vinh Thuan, Kiên Giang
- Mục đích của chủ trương trả lương qua tài khoản cá nhân ở ngân hàng là nhằm quản lý tiền mặt và thu nhập cá nhân để tính thuế thu nhập cho thuận lợi và chặt chẽ. Nhưng một mục tiêu là giảm lượng tiền mặt trong giao dịch thì chưa đạt được vì mới chỉ thay đổi cách cấp tiền. Thay vì nhận tiền mặt thì cá nhân lại rút tiền mặt ở ngân hàng. Còn cái chính là các giao dịch quan hệ thanh toán bằng tiền trên tài khoản thì chưa triển khai đồng bộ (mua hàng hoá, thanh toán các quan hệ tài chính bằng hệ thống ngân hàng). Chừng nào có thể thực hiện mục tiêu này như các nước đã làm?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Nhận định của anh như vậy là khá chính xác. Tuy nhiên, hệ thống ngân hàng thương mại VN đang có những cải tiến nhất định. Mạng lưới ATM và chi nhánh của ngân hàng cũng đang được mở rộng. Vì vậy, người có tiền trong TK cũng chưa cần thiết rút ngay toàn bộ số tiền lương của mình trong TK. Từ đó tránh được áp lực rút tiền mặt ồ ạt tại các máy ATM.
Hệ thống ngân hàng cũng đang liên kết với các đơn vị kinh doanh, siêu thị, nhà hàng, khách sạn... để chấp nhận thanh toán khi khách hàng sử dụng thẻ. Vì vậy, mong anh tiếp tục ủng hộ cho chủ trương này, vì nó mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân.
Bạch Linh - Nam 25 tuổi - TP.HCM
- Thưa Giáo sư Ngân, việc trả lương qua thẻ có tác động gì đến thương mại điện tử ở VN hay không?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Việc trả lương qua thẻ, qua tài khoản sẽ góp phần phát triển thương mại điện tử. Bởi vì, sẽ có nhiều khách hàng có TK tại ngân hàng, có thẻ, và đó là cơ sở bắt buộc để thúc đẩy thanh toán thương mại điện tử. Tuy nhiên, cần phải chú ý đến việc bảo mật và an toàn TK của khách hàng trong thanh toán.
Chu Thị Hảo - Nam 35 tuổi - Hà Nội
- Đề nghị GS Ngân cho biết, so với các nước trong khu vực như Singapore và Thái Lan, việc phổ biến thẻ ở VN còn có những khó khăn trở ngại nào?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Một trong những trở ngại lớn trong việc thanh toán thẻ VN là tập quán sử dụng tiền mặt trong dân cư còn rất lớn. Vì vậy, cần phải được tuyên truyền rộng khắp và lâu dài trong nhân dân, trên nhiều lĩnh vực truyền thanh, truyền hình, báo chí, báo điện tử... cũng như công việc giao lưu chúng ta đang thực hiện.
Mặt khác, hệ thống cơ sở hạ tầng, CNTT của VN còn có những hạn chế nhất định. Một số ngân hàng thương mại vẫn chưa hiện đại hoá được mạng lưới CNTT của mình. Vì vậy, trong thời gian tới, một trong những điểm quan trọng là các NHTM phải hiện đại hoá ngân hàng mình. Và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu rút tiền và thanh toán 1 cách nhanh nhất cho khách hàng của mình.
Phạm Nhật Đăng - Nam 40 tuổi - TP.HCM
- Xin ông Trần Phương Bình cho biết các thẻ ATM của các ngân hàng Việt Nam có gì khác nhau về chức năng? So với các thẻ đang dùng trên thế giới, thẻ của Việt Nam còn thiếu chức năng gì? Ví dụ, tôi thấy ở các nước, khách hàng có thể nạp tiền mặt hay nạp séc ngay tại các máy ATM, hoặc khi mua hàng bằng thẻ có thể kết hợp rút tiền mặt ngay tại quầy thanh toán. Xin cảm ơn.
- Ông Trần Phương Bình: Khách hàng hay thường gọi thẻ ngân hàng là thẻ ATM vì khách hàng chỉ nghĩ đến việc đến máy ATM rút tiền. Nếu so với các thẻ đang dùng trên thế giới có thể nói một số loại thẻ của ngân hàng VN còn nhiều chức năng hơn. Thí dụ như thẻ Đa năng Đông Á với tính chất cho phép thấu chi thì đây là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa thẻ thanh toán và thẻ tín dụng.
Ngân hàng Đông Á đã trang bị một số máy ATM có thể gửi tiền tại máy còn việc gửi tiền tại các quầy thanh toán tại siêu thị thì lại phụ thuộc vào ý thức của các chủ siêu thị mà hiện nay chưa có siêu thị nào đã sẵn sàng cho việc này vì họ nghĩ rằng đây là dịch vụ ngân hàng. Nếu họ làm thêm thì thu phí cũng không được bao nhiêu mà lại thêm công việc cho nhân viên của họ. Trong khi đó họ không bao giờ nghĩ đến việc giảm bớt đi khối lượng tiền mặt để trong quỹ hoặc phải có thời gian đi nộp ngân hàng là một điều rất có lợi cho siêu thị.
Ngân hàng đã sẵn sàn vào cuộc
Nguyến Thế Dũng - Nam 29 tuổi - Sơn La
- Chủ trương trả lương qua TK là rất đúng đắn, vừa tiết kiệm chi phí, kiểm soát được thu nhập của cá nhân, vừa tận dụng, tránh lãng phí nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở hạ tầng, các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng sử dụng thẻ thanh toán như mua sắm, thanh toán các dịch vụ,... còn ít và tập trung ở một số thành phố lớn nên chưa tiện lợi cho người có tài khoản. Ý kiến của ông về vấn đề này?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Tôi đồng ý với nhận định của anh. Nhưng trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi VN gia nhập WTO, các NHTM VN đã và đang nâng cao hệ thống công nghệ, mở rộng mạng lưới, chi nhánh để đáp ứng nhu cầu rút tiền, thanh toán cho chủ TK. Ngoài ra, việc liên kết ngân hàng với các đơn vị kinh doanh chấp nhận thẻ đang được các triển khai rất cấp bách. Do đó tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống NHVN sẽ đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người chủ TK.
Dang Quang Viet - Nam 26 tuổi - 63B3 Quỳnh Lôi, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Theo ông lộ trình thực hiện việc trả lương qua tài khoản như quy định trong chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ có khả thi không khi một số thông tin cho rằng năng lực đáp ứng của các NHTM hiện nay là không đủ.
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Theo tôi là khả thi bởi các NHTM VN đã có sự chuẩn bị tốt cho việc triển khai chủ trương này. Vả lại, chủ trương trả lương qua TK đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, doanh nghiệp, NHTM, và đặc biệt là mang lại nhiều lợi ích cho người hưởng lương. Tuy nhiên, doanh nghiệp chi trả tiền lương cần chọn lựa những NHTM có năng lực tài chính, mạng lưới CNTT, hệ thống chi nhánh rộng khắp, số lượng máy ATM nhiều và chất lượng cao.
Lê Xuân Đạt - Nam 27 tuổi - Đà Nẵng
- Thưa ông Bình, ông có nghĩ rằng nếu lương được thanh toán qua ngân hàng sẽ dẫn đến tình trạng kẹt mạng hay quá tải không?
- Ông Trần Phương Bình: Việc kẹt mạng hay quá tải thường phụ thuộc vào tốc độ đường truyền dữ liệu của ngành viễn thông. Các ngân hàng sẽ biết tăng cường cơ sở hạ tầng của mình để làm thế nào hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng kẹt mạng hay quá tải.
Kết nối các hệ thống ATM: Tất yếu sẽ xảy ra
Phạm Nhật Đăng - Nam 40 tuổi - TP. HCM
- Xin hỏi ông Giám đốc Ngân hàng Đông Á: Trước đây đã từng có đề xuất lập công ty thẻ, để tất cả các ngân hàng cùng tham gia cổ phần, và tất cả các ngân hàng cùng chung một hệ thống. Điều này rất thuận tiện cho người dùng và tiết kiệm chi phí đầu tư cho nền kinh tế. Xin ông cho biết vì lý do nào đề xuất này không được thực hiện? NH Đông Á có ủng hộ đề xuất này không?
- Ông Trần Phương Bình: Tôi có đề xuất phát triển hệ thống chuyển mạch tài chính VNBC trở thành một pháp nhân độc lập và mời gọi một số ngân hàng thành viên cùng tham gia cổ phần. Đây là một loại hình công ty đặc thù kinh doanh có điều kiện nên Ngân hàng Nhà nước VN đang xem xét. Hiện nay, chỉ có Banknet Việt Nam là một công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực này.
Lộc Shu Fang - Nữ 31 tuổi - Thị trấn EakNop Eakar ĐakLak
- Viêc trả lương qua ATM, các ngân hàng có thể liên kết với nhau để thuận tiện cho người rút tiền ở bất kỳ nơi nào có hệ thống ATM không?
- Ông Trần Phương Bình: Việc liên kết máy ATM giữa tất cả ngân hàng với nhau là một điều tất yếu sẽ xảy ra. Hiện nay, có 3 liên minh về thẻ của các ngân hàng đó là Banknet Việt Nam (Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Nông nghiệp...).
Connect 24 do Ngân hàng Ngoại thương làm đầu mối, hệ thống VNBC (Việt Nam Bank Card) do Ngân hàng Đông Á là chủ đầu tư có các ngân hàng thành viên là Ngân hàng phát triển Nhà Đồng bằng sông Cửu Long, Ngân hàng Sài Gòn Công thương, Ngân hàng phát triển Nhà Hà Nội và hàng loạt các ngân hàng khác đang làm thủ tục kết nối với VNBC. Theo dự kiến của tôi, thì trễ lắm là cuối năm 2009 các hệ thống này sẽ kết nối với nhau và khách hàng có thể rút tiền tại bất kỳ máy ATM nào.
Trần Anh Tuấn - Nam 24 tuổi - Vinh, Nghệ An
- Chào Ông Trần Phuơng Bình, NH Đông Á đang là thành viên của 2 tổ chức liên minh thẻ là VNBC và BANKNET. Trong 2 liên minh thẻ này đều thu phí rút tiền tại ATM trong liên minh 2.000 đồng/lần rút, trong khi đó, liên minh thẻ của VCB đang miễn phí cho khách hàng. Liệu điều này có ảnh huởng đến tính cạnh tranh của thẻ Đông Á so với thẻ của các NH khác trong liên minh thẻ VCB khi thu hút khách hàng trả luơng qua thẻ hay không ?
- Ông Trần Phương Bình: Trong tương lai chắc chắn các ngân hàng đều phải thu phí, khi khách hàng của ngân hàng khác sử dụng máy ATM của mình. Chúng tôi không ngại về vấn đề thu phí này vì hiện nay Ngân hàng Đông Á đã có 700 máy ATM tại 38 tỉnh thành trên toàn quốc và dịch vụ thẻ Đa năng Đông Á hiện đại hơn và thuận lợi hơn cho khách hàng.
Nguyễn Ánh Phương - Nữ 32 tuổi - Hà Nội
- Gửi ông Trần Phương Bình - Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á. Tôi xin được hỏi một số câu hỏi sau đây:
+ Hiện nay, hệ thống ATM của nước ta còn ít, cả nước mới có khoảng 4.000 máy và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn vì vậy việc rút tiền gặp rất nhiều khó khăn. Ngân hàng Đông Á có hướng mở rộng mạng lưới ATM tới 64 tỉnh thành không?
+ Hầu hết các ngân hàng đều làm việc ngày 8 tiếng trong giờ hành chính, nếu không rút được lương qua ATM thì người hưởng lương phải bỏ việc để ra ngân hàng, theo ông phải làm gì để khắc phục tình trạng này?.
+ Đối với cán bộ hưu trí là người cao tuổi nếu không ở cùng con cháu thì việc rút tiền qua tài khoản là một khó khăn lớn (vì phải nhớ mật khẩu, phải bấm vài lần thì mới rút được tiền chưa kể đến tình trạng máy hết tiền, máy nuốt thẻ...) liệu có cách khắc phục điều này không?.
+ Ông nghĩ thế nào về tình trạng máy ATM hết tiền, báo lỗi không giao dịch được, nuốt thẻ, mất dữ liệu, mất tiền, khi có tranh chấp khách hàng thường thua?.
+ Nhiều ngân hàng miễn phí thường niên trong thời gian đầu sau đó thu 50.000-100.000 nghìn đồng, mức phí này tuy nhỏ nhưng đối với nhiều người thu nhập thấp thì lại không nhỏ, Ngân hàng Đông Á có ý định thu phí hay không?.
+ Có ý kiến cho rằng mức lưu tài khoản 50.000 nghìn đồng là cao so với người thu nhập thấp,vậy ý kiến của ông về vấn đề này?. Ánh Phương - ĐT 098.360.8828.
- Ông Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á dự kiến đến 2010 sẽ lắp đặt đầy đủ máy ATM của mình tại 64 tỉnh thành.
Khi khách hàng nhận lương qua thẻ thì khách hàng có thể lựa chọn vị trí đặt máy ATM thuận lợi nhất cho mình để giao dịch và như vậy thì không đòi hỏi khách hàng phải đến ngân hàng và đặc biệt tất cả các máy ATM của Ngân hàng Đông Á và ngân hàng bạn đều cung cấp dịch vụ cho khách hàng đến 12 giờ đêm, thậm chí ở một số bệnh viện cũng được trang bị máy ATM.
Hiện nay, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho các cụ về hưu tại TP.HCM, TP. Hải Phòng, Đắk Lắk, Đà Nẵng... đã nhận được sự đồng tình. Riêng với một số trường hợp đặc biệt thì Ngân hàng Đông Á có thể cung cấp dịch vụ chi trả tiền cho các cụ tại nhà thông qua hệ thống POS wifi hiện đại của Ngân hàng Đông Á.
Phí thường niên thì chắc chắn trong tương lai khách hàng phải trả vì ngân hàng đã phải đầu tư rất nhiều cho hệ thống, nhưng rẻ hơn nhiều so với khách hàng sử dụng visa, master card. Riêng Ngân hàng Đông Á thì không yêu cầu khách hàng duy trì số dư tối thiểu (số dư bằng 0).
Việc báo hư báo lỗi không phục vụ được tại máy ATM là một điều không thể tránh khỏi. Điều này thể hiện tính cạnh tranh lành mạnh giữa các ngân hàng với nhau qua việc nhanh chóng khắc phục những sự cố của máy ATM. Khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng mà bị lỗi nhiều lần thì chắc chắn họ sẽ bỏ và sử dụng dịch vụ ngân hàng khác.
Dang Quang Viet - Nam 26 tuổi - 63B3 Quynh Loi, HBT, Ha Noi
- Đông Á là một ngân hàng mạnh, năng lực triển khai hệ thống ATM rất lớn và có lợi thế về tiện ích sử dụng ATM. Tại sao Đông Á không phát triển mạnh hệ thống ATM vì đây là một kênh huy động vốn rất rẻ và hiệu quả.
- Ông Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á vẫn tiếp tục phát triển hệ thống máy ATM của mình để có thể phục vụ tốt nhất số lượng khách hàng ngày càng tăng. Chúng tôi sẽ tính toán để biết rằng mình nên phát triển bao nhiêu máy vào thời gian nào là phù hợp.
Hệ thống ATM sẽ vươn về từng địa phương
Nguyễn Thị Uyên Trinh - Nữ 38 tuổi - 16 Đinh Tiên Hoàng
- Ở những vùng sâu, vùng xa thì việc trả lương cho cán bộ công chức qua tài khoản ngân hàng có phù hợp không? Vì ở những vùng này thì chưa có máy ATM.
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Việc trả lương qua TK là hướng tới những lợi ích cho xã hội, doanh nghiệp và người hưởng lương. Vì vậy, chủ trương này sẽ được triển khai rộng rãi tới mỗi vùng, mỗi miền của đất nước.
Hệ thống NHTM cũng đang phát triển mạng lưới chi nhánh tới các phường, xã nông thôn. Khi có tiền trên TK, bạn có thể đến ngân hàng gần nhà để rút tiền trực tiếp chứ không cần chỉ giao dịch với máy ATM. Do đó, nếu địa phương chị chưa có máy ATM, thì cũng không ảnh hưởng gì. Theo tôi, trong thời gian ngắn nhất, hệ thống ATM sẽ được lắp đặt tới địa phương của chị.
Lê Văn Thanh - Nam 28 tuổi - Thanh Hoa
- Xin hỏi giáo sư, tôi là một công chức Nhà nước nhưng hiện tại nơi ở của chúng tôi chưa có lắp đặt máy ATM, vậy khi trả lương qua tài khoản thì chúng tôi phải lấy tiền ở đâu?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Chào bạn! Thắc mắc của bạn là hợp lý. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp của bạn dự định trả lương qua ngân hàng nào, thì chính ngân hàng đó sẽ hướng dẫn bạn cách rút tiền, giao dịch và địa điểm đặt máy.
Trần Minh Hiền - Nam 32 tuổi - Bạc Liêu
- Xin hỏi ông Trần Phương Bình, sắp tới khi triển khai trả tiền qua mạng ở Bạc Liêu có lắp thêm máy rút tiền bằng thẻ không? Nêu có là ở đâu? Xin cám ơn!
- Ông Trần Phương Bình: Ngân hàng Đông Á đã quyết định ở mỗi địa phương mà Ngân hàng Đông Á có chi nhánh, phòng giao dịch thì ở những nơi đó phải có tối thiểu là 10 máy ATM. Hiện nay, tại Bạc Liêu đã có 9 máy và chúng tôi dự kiến sẽ lắp thêm 6 máy từ giờ cho đến cuối 2007. Địa điểm đặt máy sẽ phụ thuộc vào số lượng người sử dụng ở từng khu vực và đặc biệt là phụ thuộc vào người cho thuê mặt bằng để đặt máy. Nhưng chắc chắn một điều là vị trí sẽ thuận lợi cho khách hàng.
Ngân hàng Đông Á và những dịch vụ mới
Ha Phuong - Nữ 30 tuổi - 17 Sơn Tây, Hà Nội
- Thưa ông, được biết Ngân hàng Đông Á đang chuẩn bị cho ra mắt loại dịch vụ mới đối ngoại tệ tại máy ATM. Ông có thể cho biết dịch vụ này bao giờ triển khai và những tiện ích của dịch vụ mới này.
- Ông Trần Phương Bình: Đến cuối 2007, Ngân hàng Đông Á sẽ triển khai ở một số thành phố lớn, đặc biệt là ở khu vực sân bay, bến cảng có nhiều du khách. Chúng tôi hy vọng rằng trong năm 2008, khi Ngân hàng Đông Á cùng đối tác của mình sản xuất máy ATM tại Việt Nam thì chúng tôi sẽ lắp đặt đầy đủ ở tất cả các tỉnh thành. Những tiện ích mà loại máy mới này chúng tôi đặt tên là (ATM TK21-Thế kỷ 21) là khách hàng có thể đổi ngoại tệ trực tiếp và nhận tiền đồng Việt Nam ngay tại máy (khách hàng không cần có thẻ Đa năng Đông Á) hoặc khách hàng có thẻ Đa năng Đông Á có thể gửi tiền trực tiếp tại máy ATM và được báo có ngay tức thì.
Hồ Văn Tốn - Nam 25 tuổi
- Hiện nay, Thẻ Đa Năng Đông Á có những tính năng nào nổi bật hơn các ngân hàng khác để hực hiện việc thanh toán lương qua tài khoản thẻ.
- Ông Trần Phương Bình: Phí dịch vụ chi lương qua thẻ Đa năng Ngân hàng Đông Á là 1.100 đồng/1 lần chuyển trên thẻ (thu của đơn vị sử dụng lao động - người chuyển tiền).
Phí phát hành thẻ: Miễn phí.
Số dư tối thiểu: 0 đồng
Thấu chi: Tối đa 3 tháng lương cho người nhận lương qua tài khoản thẻ (Đối với đối tượng hành chính sự nghiệp thì thấu chi tối đa 5 tháng lương).
Ngoài ra, với thẻ Đa năng Đông Á khách hàng có thể thanh toán tiền điện, điện thoại, nước, bảo hiểm nhân thọ, mua hàng trên mạng...
Riêng với ATM của Ngân hàng Đông Á khách hàng có thể rút tối đa đến 10 triệu đồng/lần rút.
Sơn Châu - Nam 37 tuổi
- Hầu hết các ngân hàng hiện nay như Ngân hàng Ngoại thương, Nông nghiệp, Công thương, Đầu tư phát triển... chỉ giới hạn rút tiền 10 lần trong ngày, không quá 20 triệu đồng/ngày và mỗi lần chỉ được rút tối đa 2 triệu đồng. Quy định này gây phiền phức cho người sử dụng ATM . Ông (bà) nghĩ thế nào về vấn đề này?
- PGS.TS Trần Hoàng Ngân: Chào anh, máy ATM xinh xắn nhưng nó rất nhỏ bé, do đó số tiền trong máy có giới hạn và nó phải phục vụ cho nhiều người. Vì vậy, cần phải giới hạn số tiền rút như anh biết. Tuy nhiên, nếu cần rút số tiền lớn, xin anh vui lòng đến trực tiếp ngân hàng.
Ông Trần Phương Bình (trái), Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á đang trả lời trực tuyến.
Hiếu - Nam 55 tuổi - Hà Nội
- Xin hỏi hiện nay dịch vụ thẻ của ngân hàng Đông Á là "cost center" hay có lãi? Trong vài năm tới ngân hàng có dự kiến có tăng phí sử dụng mà người dùng phải trả hay không?
- Ông Trần Phương Bình: Hiện nay, dịch vụ thẻ của Ngân hàng Đông Á là chưa có lãi, nếu tính theo con số tài chính. Nhưng chúng tôi có một khoản lãi lớn là "niềm tin của khách hàng" với hơn 1,5 triệu khách hàng đang sử dụng thẻ Đa năng Đông Á.
Chúng tôi tự hào rằng, là một ngân hàng cổ phần với quy mô ở mức độ trung bình, nhưng chúng tôi vẫn có thể cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho người dân Việt Nam, thậm chí còn hơn cả một số ngân hàng thương mại Nhà nước có quy mô lớn. Khách hàng giao dịch qua máy ATM Đông Á được nghe giọng nói hỗ trợ khách hàng bằng tiếng Việt, có thể gửi tiền qua máy ATM mà không cần đến ngân hàng, có thể mua thẻ cào điện thoại trên máy ATM với giá cạnh tranh giống như mua ở ngoài cửa hàng, đặc biệt ngồi ở nhà vẫn có thể chuyển tiền cho người thân.
Trong vài năm tới khi nền kinh tế phát triển đời sống của người dân được nâng cao thì chắc chắn các ngân hàng sẽ thu thêm phí sử dụng đặc biệt là phí rút tiền mặt, nhưng khoản phí khách hàng sẽ phải trả sẽ không cao.
Thay mặt Ngân hàng Đông Á, xin cám ơn tất cả quý bạn đọc đã quan tâm và gửi nhiều câu hỏi thú vị. Do thời gian có hạn nên chúng tôi không thể trả lời hết tất cả các câu hỏi của quý độc giả, Ngân hàng Đông Á sẽ cố gắng trả lời sớm nhất mọi thắc mắc của khách hàng qua Trung tâm dịch vụ khách hàng (1900545464) hoặc dichvukhachhang@dongabank.com.vn . Trân trọng cảm ơn!
-
VietNamNet