221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
977842
Giảm giá xe: Cam kết mơ hồ?
1
Article
null
Giảm giá xe: Cam kết mơ hồ?
,

(VietNamNet) - Hơn 1 tuần kể từ khi Bộ Tài chính mời đại diện các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đến họp bàn về chuyện giá xe (24/8), đến nay chưa có 1 mẫu xe nào của các doanh nghiệp giảm giá, kể cả những mẫu xe ế ẩm nhất.

>>Các DN ôtô nhất quyết không giảm giá xe
>>DN ôtô cam kết giảm giá xe

Sau khi kết thúc buổi làm việc, trả lời báo chí, đại diện Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, phía doanh nghiệp cam kết giảm giá bán với mặt hàng xe trong nước, đổi lại Bộ Tài chính tính toán điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Nhưng khi được hỏi vậy có doanh nghiệp nào đưa ra một cam kết cụ thể về mức giảm giá và thời điểm giảm giá hay không, thì ông Trung trả lời: tất cả các công ty đồng ý tiết giảm chi phí để giảm giá. Tuy nhiên, từng công ty một sẽ có cách làm riêng, giảm bao nhiêu, giảm thế nào tùy thuộc vào sự tính toán và mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Bình luận về cam kết này, có người đã ví von rằng Bộ Tài chính chẳng khác nào đang "nắm đằng lưỡi" còn các doanh nghiệp ô tô thì vẫn "nắm đằng chuôi" của "con dao". Họ cam kết, nhưng không cụ thể là sẽ giảm giá những mẫu xe nào hay tất cả và khi nào giảm giá thì cũng không được biết.

Ford Everest 2007( Ảnh Trần Thuỷ)

Ford Everest 2007. (Ảnh: Trần Thuỷ)

Vậy thì đây là một cam kết mơ hồ? Với một số mẫu xe ế ẩm hay lạc mốt, rất có thể  doanh nghiệp sẽ giảm giá nhằm giải phóng hàng tồn kho, chuẩn bị cho mẫu xe mới ra thị trường và như vậy là đã thực hiện lời cam kết với Bộ Tài chính. Còn những mẫu xe đang cháy hàng, liệu họ có giảm giá và như vậy giá xe ô tô có giảm như mong muốn. Bên cạnh đó khi nào họ giảm giá không thấy hứa, vậy để đến năm sau giảm giá có được không?

Nhiều ý kiến băn khoăn, Bộ Tài chính vẫn cho rằng các doanh nghiệp ô tô lãi lớn vậy nhưng sao không sử dụng các công cụ để điều tiết mà phải mời các doanh nghiệp họp và đề nghị họ giảm giá xe. Đây là biểu hiện của sự can thiệp bằng hành chính hay là sự bất lực?

Trong khi đó việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 80% xuống 70% với hy vọng tạo ra áp lực làm giảm giá xe trong nước đầu tháng 8/2007 được cho là đã không thành công. Đến nay mới chỉ có Mercedes- Benz Việt Nam quyết định giảm giá 2 mẫu xe là E 280 từ 129.000 USD/chiếc 119.000/chiếc và mẫu E 200K từ 92.000 USD/chiếc xuống còn 89.000 USD/chiếc. Lý do giảm giá được nhìn nhận là do 2 mẫu xe này có đối thủ cạnh tranh là xe nhập khẩu và giá một số mẫu xe nhập khẩu cạnh tranh đã giảm, có giá bán tương đương với xe lắp ráp trong nước.

Còn các doanh nghiệp khác đã không giảm giá xe. Trong một lần trao đổi với VietNamNet, ông  Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam đã cho biết thuế suất thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc giảm không ảnh hưởng tới xe lắp ráp trong nước. Bởi một số mẫu xe nhập khẩu tuy có giảm giá, nhưng mức giảm không đáng kể và không phải là đối thủ cạnh tranh của họ. Trên thực tế giá xe nhập khẩu hầu hết vẫn cao hơn nhiều so với xe trong nước vì vậy đã không tạo ra được sức ép đủ mạnh.

Ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ khí luyện kim và Hoá chất (Bộ Công thương) cho biết khi Bộ Tài chính khi quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đã không tham khảo ý kiến của các cơ quan chức năng và với việc giảm thuế như vậy khó hy vọng giá xe trong nước giảm.

Nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm đủ tạo ra sức ép với xe trong nước thử hỏi các doanh nghiệp ôtô trong nước có thể ngồi yên? Và như vậy liệu có cần phải mời các doanh nghiệp lên để đề nghị họ giảm giá xe để rồi nhận được lời cam kết thiếu cụ thể.

Thông tin từ một số doanh nghiệp ô tô tham dự cuộc họp do Bộ Tài chính tổ chức lại khác. Họ cho biết rất ngạc nhiên khi thấy báo chí đưa tin các doanh nghiệp cam kết giảm giá xe. Trong cuộc họp đó không có cam kết về giảm giá xe mà chỉ hứa sẽ xem xét lại giá xe và đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế. Khi hỏi liệu có giảm giá xe trong thời gian tới, một số doanh nghiệp ô tô đã trả lời: Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,