221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
976094
Sản xuất mũ bảo hiểm: Chạy đua đón giờ G
1
Article
null
Sản xuất mũ bảo hiểm: Chạy đua đón giờ G
,

(VietNamNet) - Chị Kiều Mây, một công chức ở quận Ba Đình, 3 lần tất tả chạy qua cửa hàng mũ bảo hiểm (MBH) Protec để mua mũ cho gia đình đều phải về không. Các công ty MBH đang vận hành hết công suất, chạy đua để đảm bảo nguồn hàng cho ngày bắt buộc phải đội mũ.

Xúm xít xem một MBH Protec mẫu (ảnh P.Hải).

Đến 9h sáng đã bán hết 1.000 cái!

Sáng nay (29/8), chị Mây quay trở lại 12B, Ngọc Khánh - đại lý chính MBH Protec, để mua chiếc mũ màu đỏ đun mà chị rất thích, nhưng cửa hàng đã hết sạch. Hơn hai chục người đến mua đứng chật cả căn phòng khoảng 20m2, trước mặt là những giá mũ trống trơn.

Nhân viên tại đây cho biết, đại lý mới nhập về khoảng 1.000 chiếc từ đêm qua, vậy mà giờ hầu như không còn chiếc nào. Đại lý này mỗi ngày nhập hàng tới 3-4 lần, vậy mà hết sạch. 

Ông Cao Xuân Thành, Văn phòng UBND quận Đống Đa, đến đặt mua cho cả cơ quan, với số lượng khoảng 30-40 chiếc. Ông đã phải chờ gần nửa tiếng mà vẫn chưa làm được thủ tục ký hợp đồng, vì nhân viên đại lý còn đang phải nói khéo với khách vì không còn hàng để bán. Ông Thành cho biết, ở nhà ông cũng đã có 4 cái rồi, ông cũng mua thêm MBH Protec cho nhẹ, thuận tiện vì cơ quan ở gần nhà.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty Thiết bị sản phẩm an toàn Việt Nam, trước đó, công ty sản xuất bình quân 10.000-15.000 chiếc mỗi tháng, nay đã lên đến 70.000 mũ. Dự kiến, công suất nhà máy còn tăng lên 100.000 chiếc/tháng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc này cũng gặp khó khăn do công ty phải chuẩn bị gấp nhân lực, nguồn nguyên vật liệu nhập về từ Mỹ hoặc Hongkong.

Đại diện công ty này cũng nói rằng, nguyên liệu để sản xuất MBH chiếm đến 50% giá thành sản phẩm. Song, công ty cam kết sẽ bình ổn giá kể cả khi giá nguyên liệu tăng vì khi đó, việc sản xuất với số lượng lớn sẽ giúp chi phí giảm.

Còn Công ty TNHH Amoro vừa đưa vào hoạt đông một nhà máy mới tại Bắc Giang, công suất lớn, ngoài phục vụ thị trường trong nước còn để xuất khẩu. Amoro đang tung ra thị trường 2.000-3.000 chiếc/ngày.

Đến thời điểm này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của công ty, cho PV.VietNamNet biết, trong kho hầu như không còn hàng tồn. Ông nói, do đã lên kế hoạch kinh doanh dài hơi nên những dịp 15/9 (công chức Hà Nội phải đội MBH) hay 15/12 (bắt buộc đội trên toàn quốc) công ty cũng đã chuẩn bị đủ hàng. 

MBH an toàn: phụ thuộc vào cả người mua

Các giá để MBH trống trơn vì hết hàng (ảnh P.Hải).

Các đại lý MBH ở phố Huế, Ngọc Khánh, Bà Triệu, Thụy Khuê... bắt đầu tấp nập khách ra vào. Nhiều đại lý cũng đã gom hàng để kịp bán đợt này. Với hơn 10 nhà sản xuất MBH nội địa quy mô lớn trên toàn quốc, thị trường này đang rất phong phú với một số thương hiệu quen thuộc như Amoro, Protec, Hanel, Lucky Star, Honda, Azura... Cộng thêm các cơ sở sản xuất nhỏ, cả nước có trên 30 đơn vị tham gia sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, với 120 nhãn hiệu khác nhau.

Ngoài ra, Việt Nam có khoảng 60 nhà nhập khẩu MBH từ nước ngoài (phần nhiều từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc).

Các đại lý đang bán rất nhiều loại MBH khác nhau nên việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái là rất khó. Do vậy, hầu hết các nhà sản xuất đều cảnh báo, để có một chiếc MBH an toàn không chỉ phụ thuộc vào nhà sản xuất uy tín, đạt tiêu chuẩn mà rất cần người tiêu dùng thông minh, cảnh giác trong việc lựa chọn MBH cho mình. Nhiều khi mũ nhái bán rất chạy, còn MBH chính hiệu lại ế ẩm. 

MBH Protec đang được bán với mức giá trong khoảng 165.000-400.000 đồng/chiếc, tùy loại. Ông Nguyễn Hoàng Anh thông báo, nếu DN, cơ quan đặt mua với số lượng lớn sẽ được giảm giá, nhiều nhất là 15%, tuỳ thuộc vào số lượng. Sau 45 ngày mới có mũ nếu in thêm logo. Hợp đồng đặt mua trên 100 chiếc sẽ được miễn phí in logo.

Đối với cá nhân mua lẻ, có thể đến các đại lý chính thức của hãng hoặc các siêu thị như Big C, Metro..., giá có thể rẻ hơn chút ít vì những địa chỉ này thường đặt nhà sản xuất với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên đến các siêu thị lớn, trung tâm thương mại uy tín để có được chiếc MBH đảm bảo chất lượng. Thị trường Việt Nam hiện chưa có loại MBH nào được cấp bằng đăng ký sở hữu về kiểu dáng, do vậy, nhiều khi biết mũ của mình bị làm giả mà các công ty không có cách nào xử lý. 

Vì thế mà chỉ trong ba ngày giữa tháng 8/2007, công an kinh tế kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ gần 1.600 MBH nhái nhãn hiệu Amoro dưới tên gọi Amaro. Đến giờ, nhiều nhà sản xuất MBH vẫn "đau đầu" vì vấn đề này.

  • Hà Yên
     
    Ý kiến của bạn đọc:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,