221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
970852
Các DN ô tô nhất quyết không giảm giá xe
1
Article
null
Các DN ô tô nhất quyết không giảm giá xe
,

(VietNamNet) - Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các doanh nghiệp ô tô trong nước quyết định giảm giá bán xe.

>> Giá ôtô: Giảm không như mong đợi!
>> Giảm thuế nhập khẩu, giá ôtô có giảm?

Sau 1 tuần Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế suất thuế nhập khẩu một số mặt hàng trong đó có ô tô nguyên chiếc (từ 80% xuống còn 70%), người tiêu dùng hy vọng quyết định này sẽ tạo sức ép lên xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước và chờ đợi sự giảm giá hàng loạt. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước khi được hỏi đều trả lời không có chuyện giảm giá xe.

Từ Công ty Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam đến Lifan đều khẳng định họ không có ý định giảm giá xe ô tô trong thời gian này mà chỉ dừng ở mức độ theo dõi chặt chẽ mọi động thái thị trường đối với các sản phẩm của họ.

Ông

Xe Ford Everest phiên bản 2007. (Ảnh: Trần Thuỷ)

Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam khi trả lời VietNamNet cho biết, thuế suất thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc giảm không ảnh hưởng tới xe lắp ráp trong nước. Bởi một số mẫu xe nhập khẩu tuy có giảm giá, nhưng mức giảm không đáng kể và số lượng xe này không nhiều cũng như không phải đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm của Ford.

Theo ông  Michael Pease để xe trong nước giảm giá có 2 cách, thứ nhất là giảm thuế nhập khẩu hay thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước hoặc là mở rộng quy mô thị trường để tăng sản lượng dẫn đến giảm giá. Nhưng hiện nay Việt Nam đang giảm thuế nhập khẩu với xe nguyên chiếc, như vậy xe nhập khẩu về nhiều sẽ làm thu nhỏ thị trường dành cho xe trong nước và càng khó có điều kiện giảm giá.

Một vài doanh nghiệp khác thì đưa ra lý do giá xe ô tô đã giảm khá mạnh trong năm 2006, lợi nhuận của các doanh nghiệp còn rất thấp vì vậy khó có thể giảm hơn được nữa.

Theo thông tin mà chúng tôi có được thì tại Malaysia thuế ôtô chiếm tới 60% giá bán xe, trong khi lượng xe Ford bán ra tại thị trường này tương đương với Việt Nam vậy  nhưng giá 1 số mẫu xe Ford tại Malaysia còn rẻ hơn Việt Nam, chẳng hạn như mẫu Focus rẻ hơn tại Việt Nam tới 2.000 USD/chiếc, còn các mẫu xe khác như Ranger thì tương đương, mẫu xe Everest thì tại Việt Nam rẻ hơn Malaysia  khoảng vài trăm USD/chiếc. 

Tại Việt Nam hiện thuế ôtô chiếm khoảng 40% giá bán xe (tất nhiên mọi so sánh chỉ là tương đối bởi giá xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác). Với thông tin này có thể suy luận các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam vẫn có thể giảm giá xe được nữa. Nhưng họ không muốn giảm bởi vì thị trường xe ô tô đang "cháy" hàng, không có để bán, lấy đâu ra chuyện giảm giá.

Thị trường ô tô cháy hàng đã đến hồi trầm trọng. Lượng xe các doanh nghiệp ô tô trong nước nợ khách hàng lên đến gần 10.000 chiếc và với nhiều mẫu xe như Captiva, Camry 2007 đặt mua bây giờ đợi sang năm 2008 lấy xe không phải là chuyện lạ. Trong khi đó hiện tượng chen ngang, trả thêm tiền để có xe sớm đang diễn ra ngày càng nhiều.

Anh Nguyễn Văn Quang (121 Láng Hạ - Hà Nội) cho biết anh đặt mua 1 chiếc Captiva tại nhà máy Vidamco (Tứ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội) đã 2 tháng nay và chỉ mong  lấy được xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tý (2/2008 dương lịch) không biết có được không, trong khi đó một số khách chỉ sau 1 tháng đăng ký đã có xe, không hiểu làm thế nào họ lại chen ngang được?

Không ít khách hàng hiện sẵn sàng trả thêm 2.000-3.000 USD để có xe sớm và nhiều đại lý đang gây ra sự lộn xộn bằng cách cho khách hàng chen ngang. Nhiều người lo ngại rằng thời gian chờ đợi để nhận xe của họ sẽ bị kéo dài thêm chứ không đúng như lời hứa ban đầu từ các doanh nghiệp. Thị trường ô tô đang ngày càng lộn xộn.

  • Trần Thuỷ
     
    Ý kiến của bạn đọc:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,