221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
969300
Giá ôtô: Giảm không như mong đợi!
1
Article
null
Giá ôtô: Giảm không như mong đợi!
,

(VietNamNet) - Sau 2 ngày áp dụng thuế suất mới, một số nhà phân phối ôtô nhập khẩu tại Việt Nam đã thông báo hạ giá sản phẩm. Nhưng mức giảm còn thấp hơn nhiều so với mức thuế Bộ Tài chính đã giảm.

>> Giảm thuế nhập khẩu, giá ôtô có giảm?

Công ty Euro Auto, nhà phân phối các sản phẩm BMW tại Việt Nam đã công bố mức giá mới. Theo đó, mỗi mẫu xe sẽ được giảm từ 2.000-3.000 USD. Cụ thể mẫu xe  BMW 320i trước có giá 74.800 USD hạ xuống còn 72.800, giảm khoảng 2,7%. Mẫu 325i từ 84.800 USD xuống 82.800 USD(2,4 %), mẫu BMW 530i từ 126.800 USD giảm còn  123.800 USD (2,3%), mẫu BMW 730Li từ 188.900USD giảm còn 185.900USD (1,6%)  .

Theo thông báo của Euro Auto, bảng giá mới này được áp dụng ngay từ ngày 8/8 kể cả cho những khách hàng đã ký hợp đồng mua xe theo thuế nhập khẩu cũ 80% và xuất hóa đơn từ ngày 8/8, tất cả các thiết bị trên xe vẫn được giữ nguyên.

Cùng với Euro Auto, Công ty cổ phần Hyundai Việt Nam (HMV) đã đưa ra biểu giá xe mới. Ông Hà Minh Tuấn, Tổng Giám đốc HMV cho biết với chiếc crossover Veracruz vừa trình làng, bản máy dầu hạ từ 75.000 USD xuống còn 72.900 USD, bản máy xăng giảm 1.500 USD, xuống 66.500 USD. Mức giá mới của Hyundai sẽ được áp dụng ngay cho các tờ khai từ 8/8.

Mẫu xe Vera
Mẫu xe Veracruz có giá giảm  2.100 USD, nhưng còn thấp hơn nhiều so với mức thuế nhập khẩu Bộ Tài chính đã cắt giảm.( Ảnh Hà Phương)

Công ty Trường Hải  cũng cho biết đang xem xét hai phương án, giảm giá hoặc tăng thêm phụ kiện cho xe kể từ tháng 12. Mức giảm hoặc phụ kiện tăng thêm sẽ tùy thuộc vào từng mẫu xe, chẳng hạn Kia Morning sẽ giảm khoảng 500 USD so với mức 17.700 USD như hiện nay.

Nhưng theo tính toán thì mức giảm giá trên còn thấp hơn nhiều so với mức thuế Bộ Tài chính đã giảm. Nếu tính bình quân việc giảm 10% thuế suất thuế xuất nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc thì mỗi chiếc xe có mức giảm từ 5%-6% trên giá bán. Với mức giá giảm chỉ từ 1,6% - 2,7% được nhìn nhận là khá thấp.

Giải thích lý do vì sao giá xe chỉ giảm chút ít như vậy, ông Huỳnh Dư An - Tổng giám đốc Công ty Euro Auto cho biết là do xe BMW nhập khẩu được thanh toán bằng Euro, trong khi khách hàng Việt Nam chỉ quen thanh toán bằng USD. Tỷ giá giữa Euro và USD liên tục tăng, trước đây hơn 1tuần, 1 Euro đổi được 1,34 USD thì nay  1 Euro đổi được 1,39 USD. Vì vậy phần rủi ro tỷ giá là khá lớn và Công ty chỉ có thể giảm giá được như vậy.

Trả lời câu hỏi, nếu khách hàng chấp nhận thanh toán bằng Euro thì có được giảm tương đương với mức thuế Bộ Tài chính đã giảm hay không, ông An cho biết chỉ thực hiện đuợc với những xe đã nhập về Việt Nam và làm xong thủ tục thuế. Còn khách hàng đặt tiền trước rất khó tính toán bởi công ty không chỉ thanh toán với nhà cung cấp bằng Euro mà thanh toán thuế cũng bằng Euro. Có thể khi thanh toán với nhà cung cấp,  tỷ giá giữa Euro và USD vẫn giữ nguyên, nhưng khi làm thủ tục thuế tỷ giá tăng thì vẫn có rủi ro.

Ông Hà Minh Tuấn thì cho biết Công ty HMV đưa ra mức giá bán mới này là  giành cho các đại lý. Còn các đại lý cũng có thể giảm nữa cho khách hàng. Nhưng hiện nay xe đang thiếu, nếu các đại lý không giảm cho khách hàng thì như thế nào? Theo ông Tuấn, người tiêu dùng đã biết thuế nhập khẩu giảm, nếu không giảm giá sẽ khó bán được hàng.

Ông Lê Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hiệp hội Ôtô Xe máy Xe đạp Việt Nam cho biết chính sách giảm thuế để giảm giá không có hiệu quả nhiều bởi  giảm thuế là việc của các cơ quan chức năng, còn giảm giá xe lại do doanh nghiệp quyết định. Điều này rất khó can thiệp. Cụ thể trong tình hình hiện nay thị trường đang thiếu xe, thuế giảm, các nhà phân phối có giảm giá xe nhưng không như mong đợi và nếu các đại lý bán đến tay người tiêu dùng không giảm thì thế nào? Hoặc khi ta giảm thuế nhưng các nhà cung cấp nước ngoài lại tăng giá bán thì liệu giá có giảm được? Và người tiêu dùng có được hưởng lợi? Thực sự việc can thiệp là rất khó vì giá cả được quyết định bởi 2 yếu tố cung và cầu.

Trả lời câu hỏi liệu các nhà cung cấp xe nước ngoài có tăng giá bán, ông Hà Minh Tuấn cho biết, điều này cũng rất khó khẳng định, nhưng với Hyundai thì vẫn luôn có ý định tăng giá bán. Nếu nhà cung cấp đã tăng giá bán thì công ty cũng phải tăng giá xe, không còn cách nào khác. Mức giá đưa ra như trên chỉ là tạm thời và nó có thể được điều chỉnh theo từng thời điểm cho phù hợp.

  • Trần Thuỷ

    Ý kiến của người tiêu dùng?



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,