221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
962610
“Thượng vàng hạ cám” - Chợ mũ bảo hiểm!
1
Article
null
“Thượng vàng hạ cám” - Chợ mũ bảo hiểm!
,

(VietNamNet) - Vào khu vực kinh doanh sỉ các loại nón mũ ở chợ Bình Tây (Chợ Lớn, Q.6, TP.HCM) trong thời gian này mũ bảo hiểm (MBH) là mặt hàng “áp đảo” các loại nón mũ khác. Ước tính có trên 30 nhãn hiệu quen có, lạ có đang bày la liệt trên các sạp hàng.

Thấy có người lạ chen chân vào lối đi nhỏ hẹp đang bị những thùng giấy các-tông đựng MBH lấp đầy người bán hàng tại sạp K1006 đon đả: “Lấy MBH bán hả em?”. Tôi mau mắn nhập vai người đi tìm hàng về bán ngay bởi khu vực này chỉ kinh doanh sỉ, không phải dân buôn bán mà vào đây có thể bị “mời” ra ngoài ngay.

Các điểm bán MBH đang mọc lên như nấm dọc các tuyến quốc lộ tại TP.HCM. Ảnh: Ng.Sa

Tôi nói đang bán tạp hóa, nay muốn bán thêm MBH người bán hàng vui vẻ cho hay, nửa tháng nay có rất nhiều người bắt đầu kinh doanh thêm mặt hàng này, có thể nói hiện đang là “thời của MBH” và nhiệt tình tư vấn cho tôi nên chọn loại nào bán chạy, nhanh có lời…

Nhộn nhịp hàng không tem

Sở dĩ thị trường MBH bỗng “nóng” lên là do thông tin từ  15/9/07 trên các tuyến quốc lộ đều bắt buộc đội mũ bảo hiểm và đến giữa tháng 12/07 bắt buộc đội MBH trên tất cả tuyến đường giao thông của cả nước, kể cả trung tâm các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội…

Đến chợ sỉ MBH mới thấy hết sự phong phú của thị trường này, thị trường có mặt từ các nhãn hàng quen thuộc như Amoro, Lucky Star, Apollo đến các nhãn lạ như SGV Michel, SGV Cruiser, Zeus… Ước tính có đến hơn 30 nhãn hiệu MBH. Theo lời của chủ sạp K1006 trên, tùy theo địa điểm kinh doanh và đối tượng khách hàng để người bán chọn lựa nguồn hàng.

“Ở đây chị có đủ loại từ giá bèo đến hàng chất lượng cao, nếu em xác định bán vỉa hè thì chỉ nên lấy hàng bình dân, hàng Trung Quốc hoặc hàng VN rất dễ bán, giá vốn từ 20-38.000 đ/mũ. Hàng ngoại nhập từ Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc thì đẹp, hợp thời trang hơn nhưng giá hơi cao từ 90.000-320.000 đ/mũ, loại này chỉ hợp với các cửa hàng lớn” - chủ sạp K1006 tư vấn.

Quan sát thấy nhóm hàng được người bán giới thiệu là hàng Trung Quốc và hàng sản xuất tại VN phần lớn mang nhãn hiệu quen thuộc như Honda, Yamaha, Star… Tuy vậy, trên sản phẩm không hề có tem đã kiểm tra chất lượng (khi nhập khẩu, nếu là hàng ngoại) hoặc tem công nhận chất lượng của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng địa phương nếu là hàng trong nước.

Chiếc nón nhựa thô như thế này cũng được bán để dùng như MBH, theo lời người bán hàng, vì giá rẻ (25.000đ/sản phẩm) nên vẫn bán chạy. Ảnh: Ng.Sa

Chị chủ hàng cho hay, nhóm hàng không tem này đang bán rất chạy, mãi lực gấp 4-5 lần hàng có tem vì giá rẻ. “Những người buôn bán nhỏ dọc đường chỉ bán loại không tem, mỗi ngày chị đóng cả trăm thùng hàng giao đi tỉnh và các cửa hàng nhỏ ở TP.HCM này đó” - chị nói.

Càng rẻ càng dễ bán

Khảo sát qua các cửa hàng kinh doanh đồ thể thao lớn trên các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du (Q.1)… hiện hầu hết đều có bán thêm mặt hàng MBH. Tuy không kinh doanh đủ chủng loại sản phẩm như ở chợ nhưng tại các cửa hàng này có khá nhiều sản phẩm ngoại nhập, có tem kiểm định rõ ràng. Giá bán sản phẩm mang các nhãn hiệu Azura, Andes, Zeus, Sanda, Cromo... cũng tương đối cao, từ 200.000 đồng trở lên/MBH.

Nhân viên bán hàng tại Thái Sport trên đường Huyền Trân Công Chúa (Q.1) cho hay: “Ở đây tụi em bán hàng nhập có kiểm định chất lượng đàng hoàng, còn chị thấy hàng mang các nhãn hiệu lớn mà giá rẻ là hàng nhái, hàng giả. Đó là chưa kể hàng Trung Quốc nhập lậu vào VN”. Tuy vậy, cũng theo nhân viên này, khách hàng hầu như chưa quan tâm nhiều đến việc MBH có tem kiểm định hay không, nguồn gốc ra sao mà chỉ quan tâm đến mức giá của sản phẩm.

Anh Thời vừa lấy thêm một thùng MBH mới về để bán, toàn là hàng không tem. Hiện mỗi ngày anh bán được từ 30-40 MBH, tăng gấp 3-4 lần trước đây. Ảnh: Ng.Sa

Trên các tuyến đường ra quốc lộ như Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1), quốc lộ 13 (P. Hiệp Bình Chánh), khu vực gần cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội… các điểm bán MBH mọc lên như nấm san sát nhau. Chỉ cần một tấm bạt giăng lên là có thể hình thành một điểm kinh doanh MBH.

Theo quan sát, các điểm bán dọc đường này chỉ kinh doanh các sản phẩm nhái mang các nhãn hiệu quen thuộc như Honda, Yamaha, Amoro… trên mũ không hề có tem, thậm chí có nhiều chiếc không có luôn nhãn hiệu, chất liệu bằng nhựa và mũ đơn giản như mũ bảo hộ lao động của thợ xây.

Tấp vào một điểm bán trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thấy tôi săm soi chiếc mũ nhãn hiệu Honda màu đỏ tươi, anh Thời (tên người bán hàng) vui vẻ: “Hàng VN chất lượng cao đó cô, mua đi chỉ có 40.000đ thôi”. Nghe tôi thắc mắc tại sao lại không thấy tem anh Thời bảo: “Không cần đâu, có tem chỉ thêm mắc tiền thôi, cũng chiếc nón như thế này mà có tem mắc gấp 3 lần, cô có thích mua không? Tôi bán chủ yếu là mặt hàng này, mỗi ngày 30-40 chiếc như chơi, càng rẻ càng dễ bán chứ mua hàng mắc tiền về có mà tồn kho” - anh nói.

MBH đạt chất lượng cần phải có: vật liệu làm mũ chịu được thời tiết, nhiệt độ; không gây độc hại, dị ứng cho da, tóc và ảnh hưởng tới sức khỏe con người; khối lượng của mũ không nặng quá 1,5kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1kg đối với mũ che nửa đầu (mũ cho trẻ em không quá 1,2 kg và 0,8 kg); mũ và các vật gắn trên mũ không được có các gờ sắc, nhọn; không sử dụng các bu lông, ốc, vít bằng kim loại; vỏ cứng bên ngoài có tính chất bảo vệ đầu phải chịu được va đập, có độ đàn hồi tương đối và nước sơn bóng đẹp, che được các bộ phận cần bảo vệ của đầu và phải bảo đảm tầm nhìn cho người đội... Lớp mút lót bên trong phải mềm, dai, dày, có lưới bọc; phần quai đeo phải có khóa và bảo đảm độ bền, độ dãn phải nằm trong giới hạn cho phép. Kính chắn gió (nếu có) không làm sai lệch hình ảnh, bảo đảm độ truyền sáng; khi vỡ không tạo thành các mảnh có góc quá nhọn dễ gây thương tích cho người đội...

(Theo quy định trong Tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 đối với mũ sử dụng cho người lớn và TCVN 6979:2001 đối với mũ sử dụng cho trẻ em).

Tương tự, nhiều người buôn bán dọc đường khác cũng cho hay, phần lớn khách hàng chọn sản phẩm có giá từ 30.000-80.000 đ/MBH chứ không chọn những sản phẩm giá cao hơn. Do vậy họ chủ yếu là kinh doanh hàng sản xuất tại VN (hàng sản xuất chui vì không có tem kiểm định - PV) và hàng Trung Quốc (cũng là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc - PV).

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, theo các chủ kinh doanh MBH tại chợ sỉ và các điểm kinh doanh, mãi lực của mặt hàng MBH ước đoán tăng hơn 200%. “Hồi trước mỗi ngày tôi bán chỉ khoảng vài mũ, ngày bán được ngày không. Nay có thể bán lên từ 30 - 40 mũ/ngày” - anh Thời nói.

Chất lượng thả nổi

Theo qui định, MBH nhập khẩu phải được kiểm tra, những sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ bị tái xuất hoặc hủy bỏ. Đối với MBH được sản xuất trong nước, chất lượng cũng phải phù hợp với yêu cầu tại tiêu chuẩn TCVN 5756: 2005. Các nhà sản xuất có thể yêu cầu thử nghiệm tại phòng thí nghiệm có đủ năng lực và được công nhận để xác định chất lượng MBH. Sau đó, nhà sản xuất phải công bố phù hợp với tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng địa phương.

Song hiện trên thị trường chỉ có số ít cửa hàng kinh doanh mũ có tem kiểm tra, còn phần lớn là hàng không tem, hàng không rõ nguồn gốc (nguồn gốc phụ thuộc vào lời giới thiệu của người bán). Đáng nói hơn là thị trường MBH còn có sự tham gia của các cơ sở sản xuất nhựa nhỏ với những sản phẩn MBH hoàn toàn bằng nhựa dỏm, mũ đơn điệu và không tên tuổi, chỉ là “đội cho có” để đối phó với cảnh sát giao thông, giá chỉ từ 20.000 - 30.000đ/sản phẩm.

Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra, kiểm soát thị trường MBH này. Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 cũng cho hay, hiện rất khó đánh giá đầy đủ về chất lượng các loại MBH trên thị trường vì nguồn gốc MBH quá đa dạng. Có loại sản xuất trong nước, loại nhập khẩu theo đường chính ngạch có kiểm soát và cả loại không rõ nguồn gốc.

Thiết nghĩ, vấn đề chọn mua MBH hiện không nên chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng, bản thân người tiêu dùng cũng phải ý thức đến sự an toàn của bản thân, khắt khe trong việc chọn lựa hàng chính hãng, có tem chứng nhận… chứ không nên quan niệm đội MBH để đối phó với cảnh sát giao thông. Có như vậy, những người lợi dụng thời cơ để kinh doanh hàng dởm sẽ khó còn đất sống.

  • Nguyễn Sa
    Ý kiến bạn đọc về mũ bảo hiểm hiện nay:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,