(VietNamNet) - Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 6/2007 lượng xe bán ra của các thành viên đạt 6.083 xe các loại, tăng 510 xe so với tháng 5/2007.
Doanh nghiệp có lượng xe bán ra tăng mạnh nhất là công ty Toyota Việt Nam. Tháng 6/2007 bán được 1.774 xe, tăng 283 xe so với tháng 5/2007 (1.536). Tất cảc các mẫu xe của Toyota Việt Nam đều có lượng bán ra tăng. Mẫu Innova tháng 6/2007 bán được 1.034 xe, tăng 166 xe so với tháng 5/2007. Tiếp đến là Vios có lượng bán ra đạt 259 xe tăng 52 xe so với tháng 5/2007, Camry 2.4 bán được 159 xe, tăng 29 xe so với tháng 5/2007.
Tiếp đến là công ty Vidamco (GM-Daewoo) bán được 602 xe các loại, tăng 32 xe so với tháng 5/2007, nhưng điều đáng ngạc nhiên là mẫu xe Captiva đang bán rất chạy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà số lượng giao cho khách hàng giảm mạnh, chỉ có 237 trong khi tháng 5/2007 là 404 xe.
Vinastar (Mitsubishi) bán được 426 xe trong đó mẫu Grandis tăng đột biến, từ 54 xe tháng 5 lên 122 xe tháng 6/2007. Ford Việt Nam cũng có lượng bán ra tăng, tháng 6 bán được 431 xe trong khi tháng 5 là 314 xe. Mẫu xe Everest 2007 bán khá chạy với 145 xe cho các dòng 4x2 (116 xe) và 4x4 (29 xe). Mẫu Transit bán được 170 xe dẫn đầu trong dòng xe thương mại 16 chỗ. Honda Việt Nam bán được 333 xe, tăng 47 xe so với tháng 5/2006.
Trong lĩnh vực xe tải thì Công ty Trường Hải bán được 956 xe, tăng 26 xe so với tháng 5/2007, còn Nhà máy ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) bán được 608 xe tăng 4 xe so với tháng 5/2007.
Bên cạnh những doanh nghiệp có lượng xe bán ra tăng thì ngược lại cũng có nhiều doanh nghiệp có lượng bán xe giảm. Công ty Mercedes Việt Nam có lượng xe bán ra giảm, từ 221 xe trong tháng 5 xuống còn 193 xe tháng 6/2007. Mẫu xe thương mại 16 chỗ Sprinter của doanh nghiệp này thường dẫn đầu trong dòng xe thương mại 16 chỗ nay cũng phải "nhường ngôi" cho Ford Transit, tháng 5 bán được 186 xe thì tháng 6 còn 158 xe.
VMC (Vietnam Motor Coporation) cũng có lượng bán ra giảm từ 84 xe trong tháng 5 còn 65 xe trong tháng 6/2007. Mẫu xe giá rẻ Lifan 502 của doanh nghiệp này tháng trước còn bán được 16 xe thì tháng 6/2007 còn 7 xe, Kia Carnival cũng giảm từ 28 xe tháng 5 xuống còn 17 xe trong tháng 6/2007.
Honda Civic sau 10 tháng xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã bán được 1.786 xe. (Ảnh: Trần Thuỷ) |
Số lượng xe bán ra nêu trên chỉ là số xe đã giao cho khách hàng, còn trên thực tế nhu cầu về xe lớn hơn nhiều mà các doanh nghiệp không đáp ứng được.
Một nguồn tin từ công ty Toyota Việt Nam cho biết hiện nay họ đang nợ khách hàng tới 4.000 xe, và với tất cả các mẫu xe hiện nay đăng ký mua phải đợi tới tháng 9/2007 mới có xe để giao. Mặc dù công suất lắp ráp của nhà máy Toyota đã được đầu tư tăng gấp đôi (từ 10.000 xe lên 20.000 xe) mà vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng. Hiện mỗi ngày doanh nghiệp này lắp ráp tới 77 xe, nhưng cứ xong xe nào, giao ngay xe đó, bãi xe sạch bóng, không như các năm trước tồn nhiều, để lún cả sân bãi. Nếu chỉ cần tính bình quân giá mỗi xe là 30.000 USD thì mỗi ngày doanh thu của Toyota Việt Nam hiện đang đạt trên 2,3 triệu USD (trong đó khoảng 40% là nộp ngân sách). Một số mẫu xe như Camry hiện không phải chỉ có Việt Nam, mà ngay tại Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ cũng đang trong tình trạng thiếu hàng.
Nhiều mẫu xe khác của Toyota Việt Nam trước đây bán rất chậm thì trong mấy tháng qua cũng đột ngột tăng mạnh. Cụ thể như mẫu xe Vios từ tháng 3/2007 trở về trước bán nhiều nhất chỉ chừng 80 xe/tháng thì bắt đầu từ tháng 4/2007 đến nay tăng rất mạnh. Cụ thể tháng 4 bán được 138 xe, tháng 5 là 207 xe và tháng 6 là 259 xe. Mẫu xe thương mại 16 chỗ Hiace trước đây khá ế ẩm nay cũng tăng mạnh, từ tháng 2/2007 trở về trước Toyota chỉ bán được chừng 30 xe/tháng thì đến tháng 6 là 142 xe, nhưng só lượng đặt mua thì khoảng gần 300 xe.
Mẫu xe Everest hiện nay của Ford Việt Nam hiện đã có đơn đặt hàng lên đến 1.400 xe, trong tháng 6/2007 mới chỉ giao được 145 xe.
Công ty Honda Việt Nam cho biết, lượng xe Civic mà khách hàng đặt mua cũng tăng rất mạnh. Hiện nay đặt mua xe thì phải đến tháng 9 mới nhận được xe.
Không chỉ có xe cá nhân, mà xe tải cũng có lượng tiêu thụ tăng. Vinaxuki cho biết 3 tháng trở lại đây họ luôn nợ khách hàng 200 xe.
Các doanh nghiệp ôtô cho biết năng lực vận tải là nguyên nhân quan trọng khiến họ giao xe cho khách hàng chậm. Hiện nay các doanh nghiệp ô tô đều tăng sản lượng nhưng để vận chuyển xe từ nhà máy đi các địa phương đang gặp khó khăn vì số xe rơ moóc của các doanh nghiệp vận tải chỉ có hạn. Một số doanh nghiệp đã chuyển hình thức vận tải từ Bắc vào Nam bằng tàu biển, nhưng thực tế vận tải biển cũng thiếu năng lực, nhiều mặt hàng như phân bón, than đá cũng gặp khó khăn khi khả năng của các đội tàu có hạn.
Cuối năm 2006 đầu 2007 nhu cầu ôtô bắt đầu tăng được lý giải là do thị trường chứng khoán bùng nổ, nhiều cá nhân trúng lớn đổ tiền mua xe, làm cho thị trường ôtô khởi sắc. Còn hiện nay, khi thị trường chứng khoán đang xuống dốc mà nhu cầu ô tô lại tăng mạnh hơn sẽ được lý giải như thế nào?
Ông Lâm Chí Quang - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Máy đông lực và Máy nông nghiệp (VEAM) - đối tác liên doanh của Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam cho biết là do kinh tế phát triển, thu nhập cũng như đời sống của nhiều người tăng lên. Bên cạnh đó mua xe trong nước thì chế độ hậu mãi tốt hơn và các phụ tùng thay thế được đảm bảo.
Theo dự báo thì từ nay đến cuối 2007 lượng ô tô tiêu thụ vẫn sẽ tăng mạnh. Một số công ty cho biết họ đang nâng công suất và cho ra đời thêm nhiều mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
-
Trần Thuỷ