(VietNamNet) - Thống kê mới đây của Pacific Airlines và Techcombank cho thấy, nhu cầu sử dụng dịch vụ đặt vé máy bay qua mạng tại Việt Nam đang tăng nhanh.
Dịch vụ đặt vé máy bay qua mạng được Pacific Airlines bắt đầu áp dụng từ cuối năm 2006, qua gần nửa năm áp dụng lượng người sử dụng dịch vụ này đã tăng rất nhanh. Thống kê của Trung tâm thẻ Techcombank về lượng người sử dụng dịch vụ này thông qua Techcombank Visa cho thấy, nếu như thời điểm đầu mới triển khai chỉ có 100 giao dịch mỗi ngày, đến thời điểm tháng 4 -5/2007 con số này đã lên đến 700 lượt mỗi ngày và gần đây đã đạt 1.000 lượt khách tham gia đặt vé qua mạng và thanh toán bằng thẻ Techcombank Visa.
Đặt vé qua mạng, khách hàng tiện lợi hơn, hãng hàng không cạnh tranh hơn. (Ảnh: Pacific Airlines)
Ông Đinh Việt Cường, Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank, cho biết, nhu cầu sử dụng dịch vụ đặt vé qua mạng sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.
Trên thế giới, việc sử dụng vé máy bay điện tử ra đời được khoảng hơn 10 năm và hiện nay, vé máy bay điện tử chiếm 38% doanh số vé máy bay trên toàn cầu và trong tương lai bán vé qua mạng sẽ là hình thức bán vé máy bay chủ đạo. Theo Hiệp hội vận tải hàng không thế giới IATA, vé máy bay điện tử giúp ngành hàng không tiết kiệm khoảng 3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Đối với khách hàng, việc mua vé máy bay qua mạng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian. Đối với các hãng hàng không, việc bán vé máy bay qua mạng giúp họ giảm chi phí và cạnh tranh hơn.
Ở Việt Nam, hình thức đặt vé máy bay qua mạng đã bắt đầu được các hãng hàng không ứng dụng. Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà các hãng gặp phải khi triển khai phân phối qua mạng là phương tiện thanh toán.
Sau khi áp dụng dịch vụ đặt chỗ qua mạng, Pacific Airlines đã hợp tác với Techcombank vốn có kinh nghiệm trong trợ giúp khách hàng giao dịch trực tuyến cũng như cung cấp thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa cho phép khách hàng giao dịch thanh toán qua internet để thúc đẩy dịch vụ bán vé máy bay qua mạng của Pacific Airlines.
Thực tế, việc hình thành một hệ thống để cho khách hàng đặt chỗ trước (book chỗ) trên mạng thì không khó nhưng để đảm bảo về vấn đề tài chính, mà cụ thể là để các hãng hàng không phải thu đủ tiền khi book chỗ và khách hàng phải thanh toán được qua mạng.
Vai trò trung gian thanh toán này ở các nước thường được đảm nhận bởi các ngân hàng. Ngân hàng đóng vai trò người hỗ trợ phía sau bằng công cụ, dịch vụ thanh toán điện tử như cổng thanh toán (Payment Gateway), ngân hàng trực tuyến (Internet Banking), thẻ thanh toán...
Ở Việt Nam, thẻ thanh toán ngày càng phổ biến, nhưng số lượng thẻ phát hành lại chủ yếu là thẻ nội địa chưa hỗ trợ khả năng thanh toán trên mạng internet. Chỉ có một số ngân hàng đang tập trung đẩy mạnh thẻ quốc tế có thể cung cấp cho khách hàng những tiện ích thanh toán rộng hơn nhất là khách hàng có thể thanh toán trên mạng internet. Vì vậy, sự tham gia của các ngân hàng trong vai trò trung gian là nhân tố thúc đẩy sự thành công của dịch vụ đặt vé máy bay qua mạng và đây là cũng là hướng mở rộng dịch vụ của các ngân hàng.
-
Phước Hà