221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
950328
Tiểu thương, người nội trợ kêu trời vì thịt lợn tăng giá
1
Article
null
Tiểu thương, người nội trợ kêu trời vì thịt lợn tăng giá
,

(VietNamNet) - Giá thịt lợn tăng chóng mặt gần đây làm không chỉ các bà nội trợ kêu la, nhăn nhó, mà ngay những hộ kinh doanh thịt lợn tại nhiều chợ lớn ở Hà Nội cũng phải lắc đầu, chán nản khi mặt hàng này khan hiếm.

Giá thịt lợn tăng cao, khan hiếm khiến các tiểu thương và người tiêu dùng lo ngại (Ảnh Nguyễn Nga).

Sáng nào chị Hương, chủ một quầy kinh doanh thịt lợn trên chợ Ngô Sĩ Liên ở Đan Phượng, Hà Tây cũng phải rời nhà từ 4 rưỡi sáng, lặn lội đến lò mổ ở huyện Quốc Oai lấy hàng. Nếu trước kia giá cả ổn định, mỗi ngày chị cùng chồng bán được trên dưới tạ lợn thì vài tuần nay, giá thịt lợn tăng liên tục (trung bình khoảng 10 giá) khiến buôn bán ế ẩm. Lượng hàng chị lấy giảm xuống rõ rệt, chỉ còn vài ba chục ký.

Chị Hương ca cẩm, mua hàng thời buổi này khó khăn quá. Ngày cuối tuần, chị muốn lấy thêm thịt lợn mà không mua nổi vì khan hàng; còn ngày thường lại chẳng dám “ôm” do không bán được. Dưới cái nắng ngột ngạt, oi bức ở chợ quê, chị càng mệt mỏi vì đã bán chậm lại phải luôn mồm giải thích cho khách.

 “Có bác đi chợ quen rồi mà tôi giải thích mãi vẫn không thoải mái, cứ như là mình tự bán đắt vậy...”, chị Hương nói.

Tâm trạng của chị Hương cũng giống như hầu hết tiểu thương ở các chợ 19/12, Thượng Đình, Phùng Khoang, Láng Hạ, Hôm, Thái Hà, Cầu Giấy... mà chúng tôi khảo sát.

Bán thịt lợn đã nhiều năm nay, chị Thuận Hằng (chợ Thượng Đình), than thở: "Chưa bao giờ giá thịt đắt như năm nay. Cứ vài hôm lại tăng lên 1 giá hoặc nửa giá. Thậm chí, có ngày tăng 2 giá. Một tạ lợn bây giờ đã tăng lên 600.000-700.000 đồng so với trước đây. Đến người bán như tôi cũng còn thắc thỏm chứ nói gì người mua”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá thịt lợn đã tăng lên một cách đáng kể. Chưa đầy một tuần qua, thịt lợn đã tăng lên mấy giá. Trung bình, cứ một tạ lợn thịt nhập tăng thêm 400.000-500.000 đồng. 

Chủ một quầy thịt chuyên bán buôn cho nhà hàng tại chợ Phùng Khoang (Hà Tây) kêu la rằng phải bù lỗ mấy phiên chợ vừa rồi. Chị này lý giải, bán cho nhà hàng phải đảm bảo đủ về lượng, ổn định về giá cả theo hợp đồng từ nửa tháng đến 1 tháng. Báo hại, có ngày thịt lên giá tới vài lần, lượng thì khan hiếm, người mua lẻ thì không có hàng để bán mà chị vẫn phải “cắn răng” chịu lỗ để dồn hàng đáp ứng đủ lượng cho nhà hàng với giá thấp.

Trong khi đó, các bà nội trợ cũng kêu trời. Mỗi ngày mang khoảng 100.000 đồng đi chợ cho cả nhà 5 người ăn, bình thường, chị Thuý (Gia Lâm, Hà Nội) chỉ mua hết khoảng hơn 50.000 đồng. Nay thì con số đó tăng lên 70.000-80.000 đồng bù vào thịt lợn tăng giá. Hiện thịt lợn thăn lên 55.000-60.000 đồng/kg, nạc vai 45.000-50.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 38.000-40.000 đồng/kg, sườn 40.000 đồng/kg... 

"Thôi thì ăn ít thịt lợn đi, chuyển sang gà, bò, cá... vậy", chị Thuý chép miệng. Tuy nhiên, hiện các tỉnh phía Bắc lại đang có dịch cúm gia cầm nên thịt lợn vẫn là ưu tiên số 1 của nhiều bà nội trợ, vì thế, mức tiêu thụ thịt lợn không hề giảm. Chị Đặng Thu Hương (phường Bạch Mai), cho biết, gần một năm nay, gia đình rất ít khi ăn thịt gà, thịt vịt hay ngan. Cả nhà hầu như chỉ ăn thịt bò, thịt lợn.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), ông Hoàng Kim Giao, cho biết, giá thịt lợn tăng mạnh do mức tiêu thụ mạnh hơn, người dân thì e ngại thịt gia cầm đang trong thời kỳ có dịch. 

Bên cạnh đó, thịt lợn rất khan hiếm do từ cuối năm 2005, giá thức ăn tăng cao. Dịch lở mồm long móng, dịch rối loạn hô hấp sinh sản (bệnh tai xanh) đã làm chết lợn nái rất nhiều. Đầu tư nuôi lợn vì thế cũng giảm sút do thua lỗ. Do vậy, dẫn đến tình trạng thiếu lợn thịt trầm trọng. Nếu khôi phục lại đàn lợn phải mất đến 9 tháng tới hàng năm. Ông Giao cho rằng, nhiều nhà đầu tư đã nắm được cơ hội này và chuẩn bị chăn nuôi lợn với số lượng lớn, song, cũng phải mất 2 tháng nữa giá thịt lợn mới có thể bình ổn trở lại.

Theo Cục Chăn nuôi, riêng đàn lợn tại vùng Đồng bằng sông Hồng, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh tai xanh nên số lợn nuôi giảm đáng kể, đặc biệt là tại Hải Dương, Hà Tây và Thái Bình, mức giảm từ 6-16% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, tổng đàn lợn của Đồng bằng sông Hồng chiếm tỷ lệ cao so với cả nước, khoảng 25% trong số trên 30 triệu con lợn. 

  • N.Nga - H.Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,